Hợp tác công - tư, hướng đi tất yếu của ngành cà phê trong xu thế hội nhập

Lê Phước| 10/12/2017 17:54

Tiếp tục chuỗi sự kiện về “Ngày cà phê Việt Nam”, ngày 10/12, tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Nông nghiệp - PTNT đã phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thảo: “Mở rộng mô hình hợp tác hiệu quả, liên kết chuỗi và phát triển bền vững: Kinh nghiệm thực tiễn từ ngành hàng cà phê”.

Tham dự Hội thảo có ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - PTNT kiêm Trưởng ban Điều phối ngành hàng cà phê Việt Nam (VCCB); lãnh đạo một số vụ của Bộ Nông nghiệp - PTNT và Hiệp hội Cà phê Ca Cao Việt Nam; đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh Tây Nguyên, các viện khoa học, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê và đông đảo hợp tác xã, tổ chức liên kết nông dân tiêu biểu trong sản xuất cà phê các tỉnh Tây Nguyên.

Đông đảo đại biểu tham dự Hội thảo “Mở rộng mô hình hợp tác hiệu quả, liên kết chuỗi và phát triển bền vững: Kinh nghiệm thực tiễn từ ngành hàng cà phê”

Theo ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông thôn (IPSARD) kiêm Phó Trưởng ban VCCB thì vào năm 2013, VCCB được thành lập với mục tiêu cải thiện chất lượng cà phê, phổ biến các kiến thức đáng tin cậy, cập nhật về cà phê bền vững và kết nối giữa Chính phủ với các thành viên. Thời gian qua, VCCB đã góp ý, đề xuất, khuyến nghị nhiều chính sách nhằm thúc đẩy sản xuất bền vững, thúc đẩy thương mại và liên kết bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam.

Ông Trần Ngọc Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại Hội thảo

Hoạt động hợp tác công - tư (PPP) cà phê là một Tiểu ban sản xuất thuộc VCCB, có chức năng hỗ trợ phát triển cà phê bền vững, hỗ trợ tái canh cà phê và hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình sản xuất cà phê tiên tiến, hiện đại. Những năm gần đây, các thành viên của VCCB đã hỗ trợ xây dựng 256 mô hình vườn mẫu và 3 hợp tác xã PPP, tổ chức hàng nghìn buổi tập huấn, hội thảo đầu bờ cho hàng chục ngàn nông dân sản xuất cà phê. Trong đó, riêng Công ty Nestle Việt Nam đã đẩy mạnh hỗ trợ phát triển cà phê bền vững, thu mua từ 20 - 25% sản lượng cà phê của Việt Nam. 

Ngoài việc hỗ trợ nhiều tỷ đồng cho Viên Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) nghiên cứu giống, đầu tư trang thiết bị và đào tạo nhân lực, Nestle cũng đẩy mạnh hỗ trợ tái canh cà phê bằng chương trình NESCAFÉ Plan, hỗ trợ 21 triệu cây giống tái canh (trợ giá 1.500 đồng/cây); thành lập 274 nhóm nông dân; tạo điều kiện cho 21.000 hộ sản xuất tham gia mô hình 4C…

Ông Phạm Phú Ngọc, Trưởng đại diện Văn phòng Đắk Lắk kiêm Trưởng bộ phận hỗ trợ nông nghiệp bền vững trình bày vấn đề tham gia của các tổ chức trong hợp tác công - tư cà phê

Tại Hội thảo, đại diện các hợp tác xã sản xuất cà phê, các đơn vị quản lý phát triển cà phê các tỉnh Tây Nguyên cũng đã trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hợp tác công - tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Trương Thanh Tùng trao đổi về một số khó khăn trong hợp tác phát triển công - tư và chế biến sâu ngành cà phê của tỉnh

Đại diện lãnh đạo UBND một số tỉnh Tây Nguyên cũng nêu ra thực trạng hợp tác công - tư và một số trở ngại trong quá trình tập trung vào chế biến sâu sản phẩm cà phê. Lãnh đạo VCCB cũng đã giải đáp một số vướng mắc và hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ tối đa các địa phương,  doanh nghiệp, đơn vị trong thời gian tới.

Ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - PTNT kiêm Trưởng ban Điều phối ngành hàng cà phê Việt Nam (VCCB) phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - PTNT Lê Quốc Doanh cho PPP là một hướng đi tất yếu trong xu thế hội nhập vì huy động được tối đa nguồn lực từ cơ quan nhà nước và các đơn vị, tổ chức, cá nhân. Để phát huy ngày càng tốt hơn hoạt động PPP, ngoài sự tham gia tích cực của các cơ quan nhà nước, Thứ trưởng kêu gọi, khuyến khích các doanh nghiệp có tiềm lực trong và ngoài nước cùng tham gia hợp tác, hỗ trợ cho người sản xuất cà phê. Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng đề nghị các địa phương, các viện khoa học, tổ chức, đơn vị ngày càng quan tâm hơn nữa tới công tác hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong sản xuất cà phê; đẩy mạnh vấn đề PPP để ngành cà phê ngày càng phát triển bền vững; nâng cao sản lượng, giá trị và sức cạnh tranh sản phẩm cà phê Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác công - tư, hướng đi tất yếu của ngành cà phê trong xu thế hội nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO