Khai mạc Hội nghị các quan chức cao cấp APEC về quản lý thiên tai

TTXVN| 21/09/2017 14:59

Trong khuôn khổ các hoạt động của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam năm 2017, sáng 21/9, tại thành phố Vinh (Nghệ An), Hội nghị các quan chức cao cấp APEC về quản lý thiên tai lần thứ 11 đã được khai mạc.

Hội nghị có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng; đại diện tỉnh Nghệ An cùng khoảng 200 đại biểu đến từ các nền kinh tế APEC, tổ chức quốc tế, khối doanh nghiệp, quan chức cao cấp các bộ, ngành...

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng nhận định khu vực châu Á-Thái Bình Dương có nền kinh tế năng động và đầy bản sắc văn hóa. Khu vực đang hướng tới mục tiêu phát triển hòa bình và thịnh vượng trên thế giới nhưng cũng là khu vực hứng chịu nhiều rủi ro thiên tai nhất. Trong đó, Việt Nam là nước thường xuyên phải hứng chịu nhiều thiên tai, gây thiệt hại về người và tài sản.

Theo Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng, việc tổ chức Hội nghị các quan chức cao cấp APEC về quản lý thiên tai lần thứ 11 tại thành phố Vinh - nơi vừa hứng chịu cơn bão số 10 là cơ hội để Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong phòng chống thiên tai, đồng thời học hỏi kinh nghiệm quý từ các nền kinh tế, làm cho năng lực quản lý rủi ro thiên tai không chỉ của Việt Nam mà các nước APEC và trên thế giới ngày càng tốt hơn.

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng mong muốn Hội nghị thống nhất một bản khuyến nghị chung gửi cấp lãnh đạo các nền kinh tế để quan tâm, thúc đẩy những hoạt động tăng cường hợp tác phát triển và đổi mới công nghệ tiên tiến nhằm hỗ trợ hiệu quả công tác phòng chống thiên tai liên vùng tại các nền kinh tế APEC. Trong đó, chú trọng giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu trước thiên tai, ứng phó khẩn cấp, tái thiết tốt hơn sau thiên tai, đầu tư cơ sở hạ tầng thông tin được xác định là những ưu tiên hàng đầu.

Ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, với Nghệ An, Hội nghị là cơ hội tốt để tiếp nhận nhiều thông tin có giá trị liên quan đến công tác phòng chống thiên tai nói chung và ứng phó khẩn cấp thiên tai nói riêng cũng như học hỏi kinh nghiệm quý báu về phòng chống thiên tai mà các nền kinh tế chia sẻ.

Trong hai ngày 21-22/9, chương trình Hội nghị các quan chức cao cấp APEC về quản lý thiên tai lần thứ 11 sẽ tập trung vào các vấn đề tăng cường hợp tác và đổi mới công nghệ tiên tiến hỗ trợ hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai.

Cụ thể, các đại biểu chia sẻ, trao đổi về công tác ứng dụng công nghệ, tăng cường thông tin truyền thông và hợp tác liên vùng đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ để tăng cường hiểu biết chung về thiên tai “bình thường mới” (khái niệm "bình thường mới” hay "new normal" được sử dụng để phản ánh việc tình hình thiên tai hiện nay ngày càng phức tạp và không thể dự đoán trước cả về tần xuất, cường độ và mức độ tàn phá) và những rủi ro thiên tai đang diễn ra xung quanh.

Bên cạnh đó, phát triển giải pháp vận hành hạ tầng thông tin trong công tác điều hành, ứng phó với thiên tai; đổi mới khoa học, công nghệ trong công tác phòng chống các loại hình thiên tai “bình thường mới”, trong đó tập trung giải quyết vấn đề sạt lở dải ven bờ, sạt lở đất và lũ quét, bão mạnh, siêu bão, sóng thần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị các quan chức cao cấp APEC về quản lý thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO