Khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017

Đức Diệu – Lê Phước - Đức Hùng| 11/03/2017 16:10

* Hãy để chủ đề của Lễ hội là kim chỉ nam cho hành động

ADQuảng cáo

Tối 10/3, tại Quảng trường 10/3, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk lắk), UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh khu vực Tây Nguyên long trọng tổ chức Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6- Liên hoan văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017.

Các đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương và phu nhân; Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo, đại sứ quán, tham tán các nước và lãnh đạo các tỉnh khu vực Tây Nguyên cùng đông đảo nhân dân TP. Buôn Ma Thuột, du khách tham dự Lễ hội.

Toàn cảnh lễ khai mạc

Với chủ đề “Hội tụ tinh hoa-Phát huy bản sắc-Liên kết phát triển, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6- Liên hoan Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017 lần này nhằm tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm cà phê Việt Nam cũng như khu vực Tây Nguyên nói chung, cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng; đồng thời khẳng định vị trí quan trọng của ngành cà phê Việt Nam trên trường quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại đêm khai mạc

Bên cạnh đó, lễ hội còn tăng cường kêu gọi, thu hút đầu tư, đẩy mạnh liên kết để xây dựng bền vững chuỗi giá trị cà phê, nâng cao uy tín, chất lượng trong sản xuất, chế biến, xuất khẩu, hướng đến sự phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam thời kỳ hội nhập. Lễ hội cũng nhằm quảng bá, khẳng định giá trị văn hóa, con người mảnh đất Tây Nguyên, đặc biệt là không gian văn hóa cồng chiêng, giá trị văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Ông Nguyễn Hải Ninh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, đồng chí Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk khẳng định: Sau hơn 100 năm cây cà phê du nhập vào Tây Nguyên, đến nay, loại cây này đang ngày càng khẳng định vị thế cả về diện tích lẫn sản lượng. Đến nay, cà phê Tây Nguyên chiếm 94% sản lượng cà phê xuất khẩu cả nước, năng suất tăng gấp 3 lần so với trước. Tuy nhiên, trước đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng cà phê thời kỳ hội nhập, lễ hội lần này ngoài việc quảng bá, giới thiệu còn nhằm nâng cao nhận thức và hành động của cộng đồng trong phát triển cà phê bền vững. Lễ hội cũng là dịp để giới thiệu những tiềm năng và thế mạnh của Tây Nguyên đến nhà đầu tư, bạn bè thế giới, nâng cao nhận thức và hành động của cộng đồng. Qua đây, để bạn bè trong nước và quốc tế thêm yêu quý mảnh đất ba zan Tây Nguyên.

Đồng chí Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắkgiới thiệu về sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột

ADQuảng cáo

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Như tên của chủ đề Lễ hội, hạt cà phê nơi đây không chỉ là sản phẩm của nền nông nghiệp vùng đất đỏ ba zan mà đã thực sự trở thành biểu tượng tuyệt vời, quyến rũ, nét đẹp độc đáo của mảnh đất nơi nóc nhà Đông dương. Hạt cà phê liên kết tình yêu, tình bạn không chỉ với người Việt Nam trên khắp mọi miền mà cả bạn bè quốc tế đến với Tây nguyên. Hạt cà phê đã trở thành cầu nối đưa Tây nguyên đến với thế giới và kéo cả thế giới về đây trong không khí lễ hội, không gian văn hóa cồng chiêng, đậm chất sử thi, huyền thoại hùng tráng của văn hóa đại ngàn. Tiếng cồng, tiếng chiêng trở thành tiếng nói của các dân tộc Tây Nguyên. Trong những năm qua, với tinh thần sáng tạo, nỗ lực phấn đấu không ngừng, cán bộ, nhân dân các dân tộc Tây Nguyên ngày càng ấm no...

Đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương, các tỉnh Tây Nguyên và đông đảo người dân, du khách tham dự lễ hội

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành quả mà các tỉnh Tây Nguyên đạt được trong thời gian qua. Trên cơ sở những tiềm năng, lợi thế, cả nước và bạn bè quốc tế hãy chung tay đưa Tây Nguyên lên một tầm cao mới, một cao nguyên trù phú, đa dạng sinh thái, giàu có về vật chất, tâm hồn. Đặc biệt, các tỉnh Tây Nguyên hãy để chủ đề của Lễ hội lần này không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu mà thành “kim chỉ nam” cho mọi hành động.

Một đoạn trong trường ca tái hiện lịch sử hình thành và phát triển cây cà phê cũng như không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

Sau phần lễ, đại biểu và nhân dân cũng đã được thưởng thức bản trường ca hùng tráng do các nghệ nhân các dân tộc biểu diễn tái hiện lại cuộc sống lao động, sinh hoạt của người dân các dân tộc Tây Nguyên cũng như những tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi Tổ quốc, mảnh đất, con người và văn hóa của vùng đất Tây Nguyên.

Các tiết mục nghệ thuật truyền thống của các dân tộc thiểu số Tây Nguyên được tái hiện hoành tráng, công phu

Bản sắc văn hóa hội tụ 

Nhiều chương trình nghệ thuật công phu, đặc sắc

Ca sĩ Mỹ Tâm hát tại đêm khai mạc

Đêm khai mạc còn có sự tham gia của các nghệ sĩ xiếc

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO