Ngành Lao động-Thương binh và Xã hội đạt kết quả toàn diện, nhiều mặt rất rõ nét

Thanh Nga| 18/01/2019 16:40

Đó là nhận định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ lĩnh vực lao động, người có công năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 do Bộ LĐTB-XH tổ chức tại Hà Nội vào ngày 18/1.

Video clip:

Tại điểm cầu Đắk Nông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh, cùng đại diện các sở, ban, ngành tham dự hội nghị

Theo đó, năm 2018, ngành LĐTB-XH đã đạt được những kết quả tích cực, tạo bước tiến mới so với năm 2017. Trong đó, tính chung cả nước, tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi là 2,19%, trong đó khu vực thành thị là 3,1%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 58,6%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt trên 23%. Theo tổng hợp sơ bộ, đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm còn khoảng 5,35%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 1,35% so với cuối năm 2017, riêng các huyện nghèo giảm trên 5%. Ngoài ra, cả nước tạo việc làm cho khoảng 1.648.860 người; trong đó đưa 142.860 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Để đạt được kết quả trên, trong năm, ngành chú trọng triển khai các giải pháp đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; phát triển thị trường lao động; thực hiện chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn vệ sinh lao động, cải thiện quan hệ lao động. Cả nước đã nâng cao hiệu quả công tác trợ giúp xã hội, tiếp tục mở rộng đối tượng hưởng thụ và nâng dần mức trợ cấp cho đối tượng bảo trợ xã hội.

Các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng được thực hiện tốt, nên đời sống được nâng lên. Ước đến cuối năm 2018, cả nước có 99% hộ gia đình có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú. Công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác cai nghiện ma túy, phòng, chống tệ nạn mại dâm và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về đạt những kết quả nhất định, góp phần bảo đảm an ninh trật tự xã hội, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Năm 2019, ngành LĐTB-XH phấn đấu giải quyết việc làm cho 1,6 triệu lao động; tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội đạt 32,5-33%; tuyển mới giáo dục nghề nghiệp khoảng 2,260 triệu người; tốt nghiệp học nghề theo các trình độ đào tạo khoảng 2,195 triệu người. Cả nước phấn đấu 99,5% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú; 100% đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, 84% các đối tượng khuyết tật được tiếp cận tối thiểu một trong các dịch vụ xã hội; 89% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, ngành LĐTB-XH cần lưu ý, mặc dù tỷ lệ lao động qua đào tạo có các văn bằng trung cấp, sơ cấp đã nâng cao nhưng so với các nước vẫn còn quá thấp. Vì vậy, ngành cần hoàn thiện cơ sở giáo dục đào tạo nghề nghiệp để đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của đất nước. Các chương trình, mục tiêu về ngân sách đào tạo nghề thuộc các chương trình không tăng được thì không nên giảm. Xuất khẩu lao động đạt kỷ lục nhưng những thị trường nào không chất lượng thì nên giảm. Điều quan trọng nhất đó là kết nối giữa lao động đi xuất khẩu lao động về nước với thu hút đầu tư. Tết cổ truyền của dân tộc đang đến gần, chúng ta phải làm sao để tất cả các hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được vui xuân đón tết đầm ấm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Lao động-Thương binh và Xã hội đạt kết quả toàn diện, nhiều mặt rất rõ nét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO