Nguồn nước Tây Nguyên đang trong tình trạng kiệt quệ

Văn Tâm| 22/07/2016 15:17

Hội thảo với chủ đề “An ninh nguồn nước phục vụ phát triển kinh tế, xã hội vùng Tây Nguyên” vừa diễn ra ngày 22/7, tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

ADQuảng cáo

Hội thảo do Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và Trung tâm Quy hoạch và Điều tra nguồn nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Trung tâm Con người và Thiên nhiên Việt Nam phối hợp tổ chức.

Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, UBND các tỉnh Tây Nguyên, trường đại học, viện nghiên cứu, các tổ chức phi Chính phủ trong nước và quốc tế đã tới tham dự. Đồng chí Trần Đình Thu, Ủy viên chuyên trách Ban Chỉ đạo Tây Nguyên chủ trì hội thảo.

Quang cảnh hội thảo

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, hệ sinh thái cảnh quan của vùng Tây Nguyên đã có nhiều thay đổi theo chiều hướng thiếu bền vững. Tình trạng mất rừng, việc đầu tư, xây dựng các công trình thủy điện trên các dòng sông đã và đang tác động tiêu cực đến tài nguyên nước, nguồn lợi thủy sản, sinh kế người dân.

Quá trình mở rộng diện tích các loại cây công nghiệp như: cà phê, cao su, hồ tiêu diễn ra tại Tây Nguyên còn thiếu quy hoạch, nhu cầu nước tưới tăng cao, làm cho nguồn nước ngầm trong khu vực lâm vào tình trạng kiệt quệ. Các yếu tố khách quan từ ảnh hưởng của hiện tượng El Nino kéo dài bất thường trên phạm vi toàn cầu cũng gây nên sự thiếu bền vững về an ninh nguồn nước tại khu vực Tây Nguyên.

Năm 2016, các tỉnh Tây Nguyên đã hứng chịu đợt hạn lịch sử trong hơn 20 năm qua. Hạn hán đã làm cho hệ thống sông, suối, hồ chứa cạn kiệt nước, mực nước ngầm giảm sâu đến mức khó có thể khai thác phục vụ nhu cầu sinh hoạt, chưa kể tưới cho cây nông nghiệp.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp – PTNT đến hết tháng 4/2016, khu vực Tây Nguyên có đến hơn 160.000 ha cây trồng thiếu nước, thiệt hại ước tính ở mỗi tỉnh không dưới 100 tỷ đồng.

Đại biểu đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ tham gia phát biểu ý kiến tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, đánh giá một cách tổng thể, toàn diện về thực trạng, mối quan hệ giữa an ninh nguồn nước và phát triển kinh tế, xã hội tại vùng Tây Nguyên.

Nhiều ý kiến, tham luận, kiến nghị, các giải pháp về chính sách, kỹ thuật, ý tưởng phát triển được nêu ra nhằm giúp các tỉnh Tây Nguyên ứng phó với thách thức đối với nguồn nước trong dài hạn, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.

Một số ý kiến cho rằng, cần có một “nhạc trưởng” có tư duy phân tích hệ thống, có khả năng tập hợp đội ngũ chuyên gia liên ngành để giải quyết “bài toán” khai thác và sử dụng nguồn nước một cách bền vững song song với quản lý tổng hợp lưu vực sông và quản lý tổng hợp vùng. “Bài toán” cân đối khai thác, sử dụng nước trên địa bàn Tây Nguyên cần gắn liền với “bài toán” quy hoạch và quản lý tổng hợp này…

Qua hội thảo, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và các đơn vị sẽ tổng hợp, nghiên cứu, gửi các bộ, ngành Trung ương, địa phương để triển khai các giải pháp cấp thiết nhằm bảo vệ, sử dụng nguồn nước một cách bền vững trong phát triển kinh tế, xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn nước Tây Nguyên đang trong tình trạng kiệt quệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO