Phân tích nguyên nhân mất rừng, suy thoái rừng và rào cản đối với việc tăng cường trữ lượng các bon rừng

Đức Hùng| 26/08/2016 15:35

Sáng 26/8, tại thị xã Gia Nghĩa, Ban quản lý dự án Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+ ở Việt Nam tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội thảo tham vấn kết quả phân tích nguyên nhân mất rừng, suy thoái rừng và rào cản đối với việc tăng cường trữ lượng các bon rừng.

ADQuảng cáo

Đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND, Phòng Tài nguyên Môi trường, Hạt Kiểm lâm các huyện, thị xã tham dự hội thảo.

Các chuyên gia và đại biểu tham dự hội thảo

Theo thống kê, trong giai đoạn 2005 - 2015, toàn tỉnh đã để mất hơn 130.830 ha rừng tự nhiên và có gần 20.000 ha rừng bị suy thoái, tập trung chủ yếu tại các huyện: Đắk Glong, Đắk Song, Krông Nô, Tuy Đức. Trong giai đoạn này, toàn tỉnh đã nâng cao chất lượng rừng tự nhiên được gần 60.000 ha và diện tích rừng trồng năm 2015 tăng so với năm 2005 là hơn 25.300 ha.

Từ thực trạng trên, tại hội thảo, tiến sỹ Lã Nguyên Khang, Chủ nhiệm bộ môn Công nghệ môi trường, Trường Đại học Nông - Lâm nghiệp Việt Nam, Viện sinh thái rừng và môi trường, chuyên gia tư vấn REDD+ Trung ương đã đưa ra các nguyên nhân dẫn đến mất rừng, suy thoái rừng tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2005 - 2015.

ADQuảng cáo

Trong đó các nguyên nhân chủ yếu, trực tiếp và gián tiếp như: Chuyển rừng tự nhiên sang sản xuất nông nghiệp và đất khác; chuyển diện tích rừng tự nhiên nghèo sang rừng nguyên liệu, cao su và điều; mất rừng do phá rừng, cháy rừng, ảnh hưởng của khai thác dẫn đến suy thoái rừng tự nhiên...

Các nguyên nhân gián tiếp như: Tăng dân số, giá cả nông sản tăng cao, thiếu kinh phí bảo vệ rừng, quản lý kém hiệu quả của các công ty lâm nghiệp, quản lý yếu kém của địa phương và các nguyên nhân khác.

Ngoài những nguyên nhân trên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến rừng tự nhiên bị xâm hại nghiêm trọng còn do chính sách hưởng lợi cho người tham gia phát triển rừng chưa hợp lý; mất rừng do xây dựng thủy điện, khai thác khoáng sản; lâm phận rừng chưa ổn định; đầu tư bảo vệ và phát triển rừng tự nhiên mới chỉ tập trung cho rừng phòng hộ và rừng đặc dụng... Đây cũng đang được xem là những rào cản lớn trong việc nâng cao diện tích và chất lượng rừng tự nhiên, phát triển rừng trồng thời gian tới.

Hội thảo cũng đã thảo luận, tìm giải pháp cụ thể để giải quyết những nguyên nhân đã được phân tích. Đồng thời xác định, thống nhất 18 xã thuộc 8 huyện được ưu tiên thực hiện dự án REDD+ tỉnh Đắk Nông theo 5 nội dung: Giảm mất rừng, giảm suy thoái rừng, bảo tồn trữ lượng các bon, tăng cường trữ lượng các bon và quản lý rừng bền vững thời gian tiếp theo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân tích nguyên nhân mất rừng, suy thoái rừng và rào cản đối với việc tăng cường trữ lượng các bon rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO