Ra mắt Trang thông tin điện tử công bố bản án, quyết định của Tòa án

dangcongsan.vn| 19/07/2017 10:16

Chiều ngày 18/7, Tòa án nhân dân (TAND) tối cao tổ chức Lễ khai trương Trang thông tin điện tử công bố bản án, quyết định của Tòa án với sự tham gia của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức, TAND các cấp tại 778 điểm cầu của hệ thống Tòa án.

Tham dự buổi lễ có: Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình; Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân Thuận Hữu cùng đại diện các Bộ, ngành, cơ quan tư pháp...

Việc Tòa án công bố các bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án là một trong những chủ trương lớn của Đảng được xác định tại Nghị quyết  số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, theo đó Tòa án có trách nhiệm “… từng bước thực hiện việc công khai hóa các bản án…”; nhằm tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của Tòa án; góp phần nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án; tăng cường niềm tin của người dân vào hoạt động của Tòa án. Đồng thời, là phương thức để bảo đảm quyền tiếp cận thông tin; tăng cường sự giám sát của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với hoạt động xét xử của Tòa án; kịp thời phát hiện và phòng ngừa vi phạm, tham nhũng trong quá trình xét xử, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa án.

Trang thông tin điện tử công bố bản án, quyết định của Tòa án

Trang thông tin điện tử này cho phép công dân, cơ quan, tổ chức thực hiện việc tìm kiếm, xem trực tiếp nội dung bản án,quyết định đã công bố; đồng thời cho phép xem chi tiết các thông tin liên quan đến bản án, quyết định đã công bố như: các bản án, quyết định thuộc lĩnh vực có liên quan, các án lệ được áp dụng… Cũng trên trang này, người dân có thể trực tiếp cho ý kiến đối với các bản án, quyết định đã được công bố thông qua nhiều tiện ích trong đó có tiện ích “Ý kiến phản hồi đối với bản án, quyết định”.

Đến nay, đã có hơn 700 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật được công bố trên Trang thông tin điện tử điện tử công bố bản án, quyết định của Tòa án tại địa chỉ: congbobanan.toaan.gov.vn

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định việc lãnh đạo TAND tối cao quyết định công khai các bản án, quyết định có hiệu lực trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án có ý nghĩa quan trọng, là một quyết định đúng đắn, sáng tạo và hợp lòng dân. Đây sẽ là một trong các cơ chế hữu hiệu để Nhân dân kiểm tra, giám sát hoạt động của Tòa án, có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao chất lượng hoạt động xét xử và chế độ trách nhiệm của Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân để thực hiện mục tiêu cải cách tư pháp, xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Hiện nay chúng ta đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân, đây là nhiệm vụ rất quan trọng của hệ thống chính trị, trong đó có trách nhiệm của các TAND. Một khi người dân vẫn phải chịu oan ức, bất công, khi tính mạng, tài sản và danh dự của họ vẫn bị xâm hại bởi các quyết định không công bằng, trái luật của cơ quan nhà nước; trong đó có các bản án, quyết định  của Tòa án thì chưa thể nói đó là nhà nước pháp quyền thực sự của dân, do dân và vì dân”.

Trên tinh thần đó, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu đề nghị, trong thời gian tới nhiệm vụ chính trị của các Tòa án vẫn phải tập trung vào việc nâng cao chất lượng xét xử, phấn đấu không để xảy ra các vụ xử oan, sai và bỏ lọt tội phạm; khắc phục bằng được việc để các vụ án quá hạn luật định và hạn chế tới mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan.

Để làm được điều này, trước hết, từng cán bộ, công chức, Tòa án phải thấy được trách nhiệm của mình trước Đảng, Nhà nước và nhân dân; ngoài trình độ, năng lực, đòi hỏi cán bộ, công chức Tòa án phải có bản lĩnh nghề nghiệp và cái tâm trong sáng, phải thực sự là người “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.

Để Trang thông tin điện tử công bố bản án, quyết định của Tòa án thực sự thiết thực và hiệu quả, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị Tòa án các cấp, các Thẩm phán và Hội thẩm phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, công bố đầy đủ, cập nhật kịp thời và thường xuyên các bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; chú ý đầu tư trang thiết bị, công nghệ và quản trị tiên tiến, hiện đại để Cổng thông tin điện tử này hoạt động có hiệu quả.

Về phía Quốc hội, thời gian tới sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng của Quốc hội tăng cường công tác giám sát để nắm rõ những khó khăn, vướng mắc, xác định rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp, từ đó đề ra các chủ trương, giải pháp cụ thể giúp Tòa án có đủ biên chế, nguồn lực, cơ sở vật chất, chế độ chính sách tương xứng với công việc, vị trí và vai trò của Tòa án…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt Trang thông tin điện tử công bố bản án, quyết định của Tòa án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO