Rừng tại Nam Nung bị tàn phá nặng nề do bão số 12

Ngàn Sâu| 23/11/2017 22:00

Bão số 12 đã gây thiệt hại nặng nề đối với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại Đắk Nông, nhiều địa phương cũng chịu thiệt hại vì cơn bão này. Tại Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Nam Nung nhiều cánh rừng đã bị bão tàn phá, gây thiệt hại rất lớn.

Tại khoảnh 5, tiểu khu 1329, hầu hết cây rừng bị gẫy, đổ ngổn ngang

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Khu BTTN Nam Nung, mới đây, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, đơn vị đã phát hiện nhiều cánh rừng thuộc các tiểu khu 1628, 1629 và 1329 bị bão quật đổ. Căn cứ vào các dấu vết tại hiện trường, đơn vị nhận định rừng bị tàn phá từ cơn bão số 12.

Các cây lớn tại khoảnh 10, tiểu khu 1628 đều bị gãy đổ

Ngày 23/11/2017, ông Nguyễn Văn Mạnh cùng phóng viên Báo Đắk Nông đã trực tiếp vào hiện trường nơi những cánh rừng bị bão tàn phá. Nơi đầu tiên mà chúng tôi đặt chân đến là tiểu khu 1628. Tại đây, hàng loạt cây rừng đã bị bật gốc, gãy đổ, nằm chồng chất lên nhau. Những cây rừng bị gãy đổ, bật gốc đều có đường kính từ khoảng 20cm trở lên. Có nhiều cây thuộc diện cổ thụ, quý hiếm cũng bị tàn phá.

Một cây lớn tại tiểu khu 1628 bị ngã đổ

Tại khoảnh 10, tiểu khu 1628, rừng bị tàn phá hầu như hoàn toàn. Còn tại khoảnh 2, tiểu khu 1629, hàng trăm cây rừng cũng bị bão quật đổ. Do mật độ cây đổ quá dày đặc, nên việc di chuyển tại những cánh rừng này hết sức khó khăn. Phải mất nhiều giờ đồng hồ chúng tôi mới tới được khu vực rừng bị phá nặng nề nhất. Đó là khoảnh 5, tiểu khu 1329. Nơi đây, hầu như cây rừng nào cũng gãy đổ. Theo phán đoán, có thể bão đã càn quét qua khu vực này với sức gió quá lớn... Nhìn vào hiện trường rừng bị tàn phá, ông Mạnh chua chát nói: "Rừng Nam Nung dạo này tương đối yên ổn, không còn bị lâm tặc dòm ngó. Ai ngờ thiên tai lại giáng xuống nặng nề như thế, thật là xót xa...".

Nhiều cây bị gãy ngang thân

Cũng theo ông Mạnh, hiện nay nhiều tuyến đường tuần tra trong rừng đã bị cây đổ chắn ngang, khiến cho việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, đến nay đơn vị chưa thể nắm bắt hết được tình trạng của toàn bộ rừng thuộc Khu BTTN Nam Nung. Theo thống kê tạm thời, đã có trên 500 cây gỗ có đường kính từ 20cm trở lên đã bị gãy đổ, bật gốc, với tổng khối lượng gỗ lên khoảng 300m3. Còn những cây có đường kính nhỏ hơn, do quá nhiều, nên đơn vị chưa thể thống kê được.

Nhiều cây bị bật gốc

Về phương án xử lý, khắc phục, ông Mạnh cho biết, đơn vị đã có văn bản báo cáo sự việc với Chi cục Kiểm lâm, Sở Nông nghiệp và PTNT. Trước mắt, đơn vị đã tăng cường lực lượng để tuần tra, kiểm soát, tập trung bảo vệ những khu vực rừng bị tàn phá. Điều khiến cho đơn vị lo ngại nhất hiện nay là có thể người dân sẽ lợi dụng việc rừng bị bão tàn phá để khai thác gỗ. "Để đề phòng trường hợp người dân vào khai thác gỗ, trước mắt, chúng tôi sẽ phong tỏa các tuyến đường dẫn vào những khu vực rừng bị gãy đổ. Còn về lâu về dài, chúng tôi phải chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên mới có phương án cụ thể được".

Đơn vị quản lý rừng đã thống kê được hơn 500 cây cỡ lớn bị gãy đổ tại các tiểu khu 1628, 1629 và 1329

Qua trao đổi, ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, cho biết, Sở đã chỉ đạo Chi cục Kiểm Lâm tỉnh phối hợp với Khu BTTN Nam Nung tăng cường lực lượng để bảo vệ hiện trường rừng bị tàn phá. Đồng thời, Sở cũng đã giao cho các đơn vị chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, đo đạc, thống kê mức thiệt hại. Sau khi có kết quả, Sở sẽ báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xử lý đối với những cây rừng đã bị gãy, đổ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rừng tại Nam Nung bị tàn phá nặng nề do bão số 12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO