Siết chặt các biện pháp phòng dịch Covid-19, không để xâm nhập qua đường biên giới

Ngô Đồng| 23/04/2021 14:42

Sáng 23/4, Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid -19 tổ chức hội nghị trực tuyến với UBND các tỉnh, thành phố giáp biên giới Campuchia. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị tại điểm cầu TP. Hồ Chí Minh.

ADQuảng cáo

Video clip:

Tại điểm cầu Đắk Nông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh và Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Văn Hùng đồng chủ trì; lãnh đạo các địa phương có đường biên giới với Campuchia, các cơ quan liên quan tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Trong 3 tuần qua, thế giới ghi nhận hơn 15 triệu ca nhiễm, chiếm 10.4% tổng số ca nhiễm từ đầu vụ dịch; trong đó hơn 240.000 ca tử vong, chiếm 8%. Nổi cộm là khu vực Đông Nam Á, cụ thể Philippines, ghi nhận trung bình hơn 10.400 ca mắc mới mỗi ngày, gần gấp đôi con số được ghi nhận trong tháng 3. Tại Campuchia hiện có 7.747 ca nhiễm và có 54 ca tử vong.

Tại Việt Nam, cả nước đã qua 28 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới trong cộng đồng. Tất cả các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận trong thời gian vừa qua đều là nhập cảnh, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

ADQuảng cáo

Trên tỉnh Đắk Nông, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ động duy trì 25 tổ chốt chặn tại các đường mòn, lối mở tại các khu vực biên giới và kiểm soát chặt chẽ 2 cửa khẩu Đắk Peur, Bu Prăng, bảo đảm phòng, chống dịch. Bên cạnh bảo đảm quy trình lưu thông hàng hóa qua cửa khẩu theo đúng quy định phòng, chống dịch Covid -19, công tác quản lý người nước ngoài và người Việt Nam từ nước ngoài trở về, người từ các địa phương khác đến địa bàn tỉnh cư trú, lao động được thực hiện nghiêm túc…

Tại hội nghị, đại diện các địa phương có đường biên giới tiếp giáp với Campuchia đã có nhiều ý kiến, kiến nghị về các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép về địa phương qua khu vực biên giới Việt Nam-Campuchia. Các tỉnh đề nghị có sự hỗ trợ bà con nghèo về quê hương tránh dịch bằng đường chính ngạch; hỗ trợ nước bạn Campuchia phòng, chống dịch...

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, trong thời gian vừa qua, tình hình dịch bệnh Covid -19 trên cả nước cơ bản đã được kiểm soát, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, nhất là ở các địa phương có biên giới tiếp giáp với các quốc gia đang ghi nhận ca bệnh như Campuchia, Lào…Riêng Campuchia có số ca mắc Covid -19 gia tăng nhanh chóng và đáng lo ngại, nên nguy cơ xâm nhập ca bệnh vào Việt Nam rất lớn.

Phó Thủ tướng động viên, khuyến khích bà con người Việt ở nước ngoài hạn chế di chuyển, tuân thủ quy định phòng chống dịch của nước sở tại. Các địa phương cần sẵn sàng tiếp nhận, hỗ trợ bà con hoàn cảnh khó khăn có nguyện vọng về nước song phải thực hiện cách ly phòng dịch theo quy định và phải khai báo y tế đầy đủ.

Cùng với đánh giá cao nỗ lực của lực lượng biên phòng, công an và chính quyền các tỉnh biên giới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tuyên dương, động viên kịp thời những việc làm hay, những phát giác kịp thời của người dân trong công tác phòng dịch cũng như xử lý nghiêm các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép.

Các tỉnh biên giới Tây Nam khẩn trương triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 và bảo đảm an toàn tiêm chủng, cùng với chủ động thực hiện 5K, nhất là đeo khẩu trang tại những nơi công cộng, đông người.

Các địa phương, đơn vị tiếp tục nêu cao trách nhiệm, nhất là người đứng đầu cần nêu gương, nâng cao vai trò, quyết liệt siết chặt các biện pháp phòng dịch ,không để dịch bệnh xâm nhập qua đường biên giới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt các biện pháp phòng dịch Covid-19, không để xâm nhập qua đường biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO