Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra tại Công ty Cà phê Đắk Nông

Song Việt| 12/04/2017 18:49

Chiều 12/4, tại thị xã Gia Nghĩa, ông Bùi Ngọc Lam, Cục trưởng Cục II, Thanh tra Chính phủ (TTCP) và ông Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã đồng chủ trì buổi công bố kết luận thanh tra của TTCP tại Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông (gọi tắt là Công ty Cà phê Đắk Nông).

Ông Bùi Ngọc Lam phát biểu ý kiến trước khi công bố kết luận thanh tra

Theo Kết luận của TTCP, trong thời gian qua, Công ty Cà phê Đắk Nông đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý đất đai, tài sản công. Công ty cũng tạo công ăn, việc làm cho nhiều lao động tại chỗ, góp phần bảo đảm đời sống cho người dân địa phương…

Nhiều người là lao động, nhận giao khoán đất của Công ty đã đến nghe kết luận thanh tra và đề đạt nguyện vọng

Bên cạnh đó, Công ty cũng để xảy ra nhiều sai phạm, gây thiệt hại về tài sản của Nhà nước và đặc biệt là gây ra mâu thuẫn với người lao động trong một thời gian dài.

Cụ thể, về hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công ty đã thực hiện một số dự án như trồng cà phê vối, cà phê chè, cao su, kinh doanh xăng dầu…, nhưng đều không mang lại hiệu quả, dẫn đến thua lỗ và gây thất thoát vốn đầu tư của nhà nước. Trong quản lý rừng và đất đai, công ty đã để cho người dân tàn phá hàng ngàn ha rừng tự nhiên và chiếm dụng đất để sản xuất nông nghiệp.

Việc giao khoán đất canh tác cà phê cho người dân cũng không được Công ty thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Hàng trăm hộ dân mặc dù được Công ty giao đất để sản xuất cà phê, nhưng lại không có hợp đồng giao khoán. Tỷ lệ thu phần trăm sản phẩm sau khi giao khoán đất đối với các hộ dân cũng không được Công ty tính toán một cách hợp lý, dẫn đến việc thất thu sản phẩm hàng năm.

Trong quá trình giao khoán đất nông nghiệp, Công ty đã buông lỏng quản lý, để cho hơn 200 hộ dân chiếm dụng đất để làm đất ở. Nhiều hộ dân cũng không tuân thủ quy trình canh tác, sản xuất cà phê theo như quy định do Tổng Công ty Cà phê Việt Nam (đơn vị cấp trên của Công ty Cà phê Đắk Nông) đưa ra, dẫn đến năng suất, sản lượng không đạt yêu cầu, nhưng Công ty cũng không có biện pháp xử lý, khắc phục…

Ông Ngô Chí Thành, Phó Cục trưởng Cục II (TTCP) đọc kết luận thanh tra

Về nguyên nhân, TTCP chỉ ra rằng, phần lớn những sai phạm nói trên chủ yếu là do sự thiếu trách nhiệm của một số cá nhân nằm trong bộ phận lãnh đạo của Công ty thời kỳ từ 2001-2015. Trong đó, trách nhiệm lớn nhất thuộc về các ông Hồ Văn Sơn, nguyên giám đốc và Nguyễn Tiến Ly, nguyên kế toán trưởng Công ty (năm 2015, cả ông Sơn và ông Ly đều đã bị xử lý hình sự về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”).

Lãnh đạo Công ty Cà phê Việt Nam phát biểu, đánh giá kết luận của TTCP là khách quan, toàn diện và cần thiết

Trên cơ sở những kết luận đưa ra, TTCP đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, Tổng Công ty Cà phê Việt Nam và UBND tỉnh Đắk Nông tiến hành sắp xếp, đổi mới Công ty Cà phê Đắk Nông. Trong đó, cần tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém về công tác quản lý, điều hành Công ty; đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh; thực hiện đúng quy định của pháp luật trong việc giao khoán đất đai, tài sản…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra tại Công ty Cà phê Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO