Thông tin UBND tỉnh Đắk Nông “xin” 900 tỷ để xây dựng quảng trường là chưa thật sự chính xác

Bảo Ngọc| 16/11/2017 08:05

Mấy ngày qua, một số tờ báo điện tử, các website, mạng xã hội có đưa thông tin UBND tỉnh Đắk Nông “xin” 900 tỷ đồng để xây dựng quảng trường đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Ngày 16/11, ông Ngô Xuân Lộc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông đã trao đổi một số nội dung chính về vấn đề này.

ADQuảng cáo

Trước hết, ông Ngô Xuân Lộc khẳng định thông tin trên một số báo mạng, trang tin điện tử về việc tỉnh Đắk Nông “xin” Chính phủ 900 tỷ đồng để xây dựng quảng trường là chưa thực sự đúng bản chất vấn đề, tạo ra dư luận trái chiều và không tốt cho địa phương. UBND tỉnh Đắk Nông chưa có văn bản nào kiến nghị Chính phủ về vấn đề này.

Theo ông Lộc, UBND tỉnh đang bàn bạc, xây dựng và hoàn thiện dự án: Đường kè kết hợp Quảng trường; quy mô dự án khoảng 19,5ha, phạm vi thuộc tả ngạn suối Đắk Nông, đoạn từ cầu Đắk Nông kết nối đến khu nhà công vụ và ven theo đường Nguyễn Văn Trỗi.

Tổng thể dự án gồm 3 hợp phần. Hợp phần 1: Giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư cho 212 hộ dân đang sinh sống trong điều kiện nhà ở chưa kiên cố, tạm bợ; không phù hợp với quy hoạch khu dân cư đô thị; có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước Hồ trung tâm – nguồn nước chính phục vụ trung tâm thị xã Gia Nghĩa. Đây là hợp phần quan trọng nhất, với nguồn vốn thực hiện ước tính khoảng 665 tỷ đồng. Hợp phần 2: Xây dựng đường kết nối hạ tầng, ước tính đầu tư khoảng 121 tỷ. Hợp phần thứ 3: gồm các hạng mục san lấp, hạ tầng kỹ thuật và kiến trúc, xây dựng quảng trường làm nơi sinh hoạt công cộng và tổ chức các hoạt động của tỉnh, diện tích khoảng 1,7ha, ước đầu tư 110 tỷ đồng.

Cơ sở để UBND tỉnh Đắk Nông xây dựng dự án này là trên các Quyết định phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và của tỉnh. Cụ thể, Quyết định số 1942/QĐ – TTg ngày 22/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Quy hoạch phát triển tổng thể KT-XH tỉnh Đắk Nông đến năm 2020, trong phần định hướng phát triển đô thị có nêu rõ: “Trước mắt tập trung đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng thị xã Gia Nghĩa xứng tầm vóc đô thị tỉnh lỵ - là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh. Đến năm 2015 sẽ nâng cấp thành đô thị loại III và trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2020…”.

ADQuảng cáo

Quyết định 209/QĐ-BXD ngày 12/2/2015 của Bộ Xây dựng về việc công nhận Gia Nghĩa là đô thị loại III có vai trò hạt nhân, có chức năng chuyển tiếp các hoạt động từ Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ, tăng cường liên kết vùng. Quyết định 1292/QĐ-UB ngày 14/8/2013 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc Phê duyệt quy hoạch chung đô thị Gia Nghĩa đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu của dự án nhằm kết nối, thúc đẩy cho hơn 1000 ha phía Đông Hồ Trung tâm phát triển, thu hút đầu tư trở thành khu dân cư; xây dựng đô thị Gia Nghĩa là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và là động lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội các địa phương của tỉnh; tăng cường điểm liên kết vùng giữa Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ.

Bên cạnh đó, dự án còn bố trí cho hơn 200 hộ dân sớm ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển sản xuất; tạo lập nơi sinh hoạt cộng đồng, sinh hoạt chính trị, văn hóa thông qua các hoạt động, tổ chức sự kiện của tỉnh và thị xã Gia Nghĩa. Ngoài ra, dự án cũng góp phần bảo vệ môi trường sống, nguồn nước chính của trung tâm đô thị Gia Nghĩa cho sự phát triển bền vững.

Vì vậy, xây dựng Quảng trường chỉ là một phần nhỏ trong tổng thể dự án trên.

Ông Lộc cho biết thêm, đối với nguồn vốn thực hiện, do dự án còn nằm trong giai đoạn khái toán nên con số chưa thực sự chuẩn xác. Trước khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn còn phải trải qua nhiều bước lập dự án khả thi, thẩm tra của các bộ, ngành liên quan thì mới có con số chính xác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin UBND tỉnh Đắk Nông “xin” 900 tỷ để xây dựng quảng trường là chưa thật sự chính xác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO