Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và PTNT Hà Công Tuấn làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông: Tập trung rà soát, đưa ra lộ trình cụ thể để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong công tác bảo vệ, phát triển rừng

Đức Hùng| 28/05/2018 14:14

Chiều 28/5, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do đồng chí Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông về tình hình sản xuất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành tiếp và làm việc với Đoàn.

Video clip:

Ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo với Đoàn công tác về tình hình sản xuất lâm nghiệp trên địa bàn

Báo cáo của UBND tỉnh với Đoàn công tác tại buổi làm việc cho thấy, diện tích rừng Đắk Nông hiện có 256.850 ha, trong đó có 209.807 ha rừng tự nhiên; 47.043 ha rừng trồng. Ngoài ra, toàn tỉnh có 72.480 ha đất quy hoạch phát triển rừng, trong đó đất có rừng trồng chưa thành rừng 3.777 ha, tỷ lệ che phủ của rừng toàn tỉnh 39,42%. Phần lớn diện tích rừng và đất lâm nghiệp nói trên đã được giao, cho thuê với nhiều chủ thể rừng quản lý, sử dụng gồm: Ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, lực lượng vũ trang, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và các tổ chức khác.

Về công tác trồng rừng, trong năm 2018, tỉnh Đắk Nông có kế hoạch triển khai trồng 2.060 ha rừng, trong đó trồng rừng tập trung 1.594ha, trồng rừng thay thế 466 ha. Đến thời điểm hiện tại, các chủ rừng đã tổ chức lập hồ sơ thiết kế trồng rừng, chuẩn bị mặt bằng để trồng rừng được 1.197 ha.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn làm rõ một số nội dung liên quan đến công tác quản lý, phát triển rừng

Tình trạng lấn chiếm đất rừng để sản xuất nông nghiệp diễn ra phức tạp, công tác thu hồi, cưỡng chế gặp nhiều khó khăn nên hạn chế đến việc trồng rừng hằng năm. Toàn tỉnh hiện có 68.000 ha diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp đang bị người dân lấn chiếm chưa thu hồi được. Trong khi đó, thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng đã được tỉnh Đắk Nông đặc biệt quan tâm, chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp nhưng tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật trên địa bàn tỉnh vẫn có chiều hướng gia tăng. Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Đắk Nông kiến nghị, đề xuất về cơ chế , chính sách để quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Thứ Trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và PTNT Hà Công Tuấn kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Hà Công Tuấn cho rằng mặc dù chưa giải quyết được căn cơ, triệt để việc phá rừng nhưng tỉnh Đắk Nông đã đạt được những kết quả nhất định trong ngăn chặn tình trạng phá rừng, nhất là xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên, đối tương vi phạm liên quan đến rừng. Bên cạnh đó, do nhiều nguyên nhân như phát triển thủy điện, các dự án kinh tế-xã hội mà tỷ lệ độ che phủ rừng ở Đắk Nông khá thấp so với khu vực và cả nước. Vì thế, trước mắt, tỉnh cần tập trung rà soát, đưa ra lộ trình cụ thể để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong công tác bảo vệ, phát triển rừng; cân đối các nguồn chi để có thêm nguồn kinh phí phục vụ công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Tỉnh cũng cần quyết tâm hơn nữa trong việc trồng đủ diện tích trồng rừng thay thế theo kế hoạch đã đề ra. Về hướng phát triển lâm nghiệp bền vững, Thứ trưởng nhấn mạnh: rừng chỗ nào đáng giữ thì giữ cho bằng được, chỗ nào đan xen thì xã hội hóa để người dân, tổ chức tham gia bảo vệ, trồng rừng. Rà soát lại diện tích rừng và đất lâm nghiệp hiện nay để có phương án khả thi trong khoanh nuôi, bảo vệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và PTNT Hà Công Tuấn làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông: Tập trung rà soát, đưa ra lộ trình cụ thể để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong công tác bảo vệ, phát triển rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO