Thực hiện nghiêm Chiến lược “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị hiệu quả”

Ngô Đồng| 20/01/2021 13:41

Ngày 20/1, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố trong cả nước. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị.

ADQuảng cáo

Video clip:

Tại điểm cầu Đắk Nông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người chủ trì. 

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Theo thống kê, trên thế giới hiện có trên 96 triệu ca nhiễm và hơn 2 triệu người tử vong do Covid-19 tại 220 quốc gia, vùng lãnh thổ. Riêng trong 2 tuần đầu của tháng 1/2021, thế giới ghi nhận 12,3 triệu ca nhiễm mới, chiếm 13% tổng số ca mắc từ đầu vụ dịch và 227.000 ca tử vong, chiếm 11,1 %.

Tính đến sáng 20/1, tại Việt Nam ghi nhận 1540 trường hợp dương tính với Covid -19; trong đó 880 trường hợp nhập cảnh, 660 trong nước, 35 trường hợp tử vong. Tình hình dịch vẫn đang được kiểm soát nhưng các trường hợp nhập cảnh mắc Covid-19 vẫn ghi nhận từ các chuyến bay giải cứu và nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép không được phát hiện hoặc phát hiện muộn.

ADQuảng cáo

Trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp trên thế giới, với các biến thể có mức độ lây lan nhanh và đặc biệt nguy hiểm, cộng với Tết Nguyên đán đang đến gần, việc đi lại, nhu cầu về nước của công dân rất lớn, nên nguy cơ mắc Covid-19 luôn hiện hữu.

Với việc tăng cường thực hiện nghiêm Chiến lược “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị hiệu quả”, Bộ Y tế tiếp tục đề ra một số giải pháp quan trọng đối với công tác phòng chống dịch Covid-19 trong quản lý nhập cảnh tại cửa khẩu; chủ động giám sát, xét nghiệm sàng lọc Covid-19; thực hiện đúng và nghiêm các nội dung quy định khai báo, cách ly y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh…

Tại hội nghị, các địa phương đã báo cáo, đề xuất, đóng góp trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, các tỉnh, thành có đường biên giới với các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia…cho biết tình hình nhập cảnh của bà con về quê hương ăn tết ngày càng đông, gây quá tải trong việc tiếp nhận, thu dung người về cách ly cũng như khả năng xét nghiệm của địa phương.

Bên cạnh đó, vấn đề hỗ trợ kinh phí cho người lao động nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn khi về nước thực hiện cách ly theo quy định…cũng đang có những vướng mắc.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị, các địa phương, đơn vị tiếp tục nâng cao tinh thần, trách nhiệm, duy trì các biện pháp giám sát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập và bùng phát trong cộng đồng. Các cơ sở y tế phải thực hiện nghiêm việc xét nghiệm, nhất là các đối tượng có nguy cơ cao, tránh bỏ lọt. Trường hợp địa phương nào không có đủ năng lực xét nghiệm thì lấy mẫu, gửi nơi đủ điều kiện thực hiện.

Các lực lượng chức năng phối hợp các địa phương tăng cường kiểm soát, quản lý chặt chẽ khu vực biên giới đường bộ, đường biển, cửa khẩu, các đường mòn, lối mở nhằm ngăn chặn kịp thời, không để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị, các hộ gia đình, tổ dân phố, khu dân cư chủ động tham gia phát giác, khai báo các trường hợp từ nước ngoài về nhập cảnh trái phép trong cộng đồng chưa được cách ly, quản lý và thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý theo quy định. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện nghiêm Chiến lược “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị hiệu quả”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO