Thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại khu vực biên giới

Y Krăk| 11/11/2015 14:17

Ngày 11/11, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên do đồng chí Nguyễn Đức Phong, Ủy viên chuyên trách Ban Chỉ đạo làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về thực hiện công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại khu vực biên giới tỉnh.

Ðồng chí Nguyễn Đức Luyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện có đường biên giới cùng một số doanh nghiệp trong tỉnh đã làm việc với đoàn.

Theo báo cáo, toàn tỉnh hiện có hơn 651.560 ha đất tự nhiên; trong đó, diện tích đất quy hoạch cho lâm nghiệp là 322.981 ha, chiếm 49,6% diện tích tự nhiên. Toàn tỉnh có 253.962 ha rừng, gồm 220.701 ha rừng tự nhiên và 33.261 ha rừng trồng; đất không có rừng quy hoạch lâm nghiệp là 88.616,3 ha; độ che phủ của rừng đạt 39%. Tỉnh có 156.268 ha quy hoạch cho lâm nghiệp trên 4 huyện biên giới là Chư Jút, Đắk Mil, Đắk Song và Tuy Đức, chiếm 46,9% diện tích đất tự nhiên. Trong 10 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh đã xử lý 918 vụ vi phạm các quy định của Luật Bảo vệ và phát triển rừng, (bao gồm 130 vụ năm 2014 chuyển sang).

Về công tác trồng rừng, thời gian qua, trên địa bàn 4 huyện biên giới đã trồng được hơn 4.771 ha; giao khoán quản lý, bảo vệ rừng được hơn 12.434 ha; cho thuê đất, thuê rừng để triển khai thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp với tổng diện tích 14.005 ha.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành đã đề nghị Ban Chỉ đạo Tây Nguyên kiến nghị Trung ương bố trí kinh phí để sắp xếp dân di cư tự do, giao rừng cộng đồng tại dân cư, hộ gia đình; bổ sung biên chế cho lực lượng Kiểm lâm để nâng cao khả năng thực thi nhiệm vụ. Chính phủ cần bố trí kịp thời kinh phí để tỉnh thực hiện Ðề án “Xây dựng các điểm dân cư tập trung, bố trí việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực biên giới; bảo vệ và phát triển rừng vành đai đến năm 2020”.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Phong, Ủy viên chuyên trách Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của tỉnh. Đồng chí yêu cầu tỉnh thực hiện quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý các vi phạm về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Lực lượng kiểm lâm, chính quyền các cấp cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong quá trình bảo vệ, phát triển rừng; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc khai thác gỗ rừng. Tỉnh cần có chính sách quản lý diện tích rừng còn lại tốt hơn, đẩy nhanh công tác kiểm kê rừng theo tiến độ; gấp rút trồng rừng và trồng bù rừng; giám sát chặt chẽ mục đích và hiệu quả chương trình chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cao su.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại khu vực biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO