Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế Đắk Nông-Lâm Đồng giai đoạn 2016-2020

Đức Diệu| 13/09/2016 15:25

Ngày 13/9, tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), lãnh đạo hai tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế Đắk Nông - Lâm Đồng giai đoạn 2010 - 2015 và triển khai phương hướng hợp tác giai đoạn 2016 - 2020.

Các đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đoàn Văn Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cùng chủ trì hội nghị. Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương hai tỉnh tham dự hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Bốn phát biểu tại hội nghị

Theo đánh giá tại hội nghị, sau 5 năm (2010 - 2015) triển khai thực hiện chương trình hợp tác kinh tế, xã hội được hai tỉnh ký kết vào ngày 8/11/2010, lãnh đạo, các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân của hai địa phương đã tích cực triển khai trên các lĩnh vực như: Xúc tiến đầu tư, nông nghiệp và du lịch…

Cụ thể, trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp cùng Đắk Nông tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư vào Đắk Nông với chuyên đề nông nghiệp công nghệ cao và du lịch tại TP. Đà Lạt và cùng tham gia các hội chợ thương mại, xúc tiến đầu tư của hai tỉnh cũng như khu vực. 

Ngoài ra, thời gian qua, tỉnh Đắk Nông cũng đã cử nhiều đoàn cán bộ, doanh nghiệp và nông dân sang tham quan, nghiên cứu và học tập kinh nghiệm các mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Lâm Đồng; đồng thời thực hiện kêu gọi, xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực dịch vụ và du lịch.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh Lâm Đồng cho rằng liên kết trong nông nghiệp giữa Đắk Nông và Lâm Đồng vẫn còn nhiều “khoảng trống” cần khỏa lấp

Đến nay, Đắk Nông đã tiếp nhận 3 dự án từ Lâm Đồng đầu tư vào các lĩnh vực thương mại, dịch vụ và du lịch trên địa bàn huyện Đắk Mil. Tỉnh Lâm Đồng cũng đã hỗ trợ Đắk Nông đăng tải một số hình ảnh, thông tin giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của Đắk Nông trên tạp chí Đà Lạt Info, trang thông tin điện tử của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Lâm Đồng.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, qua các chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm và sự hỗ trợ, giúp đỡ của các chuyên gia, nông dân tỉnh Lâm Đồng, nhiều mô hình đã được xây dựng, chuyển giao thành công cho các hộ dân Đắk Nông.

Trong lĩnh vực du lịch và thương mại, hai tỉnh cũng đã ký kết chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển công tác xúc tiến quảng bá du lịch…

Ngoài ra, quá trình thực hiện chương trình hợp tác, lãnh đạo hai tỉnh cũng thường xuyên trao đổi thông tin, gặp gỡ sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả hợp tác.

Đoàn công tác của tỉnh Đắk Nông tham quan mô hình trồng rau thủy canh tại TP. Đà Lạt

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hai tỉnh cũng thẳng thắn thừa nhận hoạt động hợp tác thời gian qua vẫn còn những hạn chế như: Nhiều nội dung trong cam kết hợp tác triển khai chậm, mang tính nhỏ lẻ, hiệu quả thực tiễn chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và khả năng của hai tỉnh.  Một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự tích cực thực hiện nội dung hợp tác đã ký kết, chưa thường xuyên đánh giá kết quả hợp tác để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo hai địa phương có biện pháp chỉ đạo thực hiện. Vì vậy, hoạt động hợp tác cũng mới chủ yếu dừng lại ở các hoạt động quảng bá, xúc tiến, học tập kinh nghiệm chứ chưa có nhiều dự án, mô hình cụ thể.

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo hai tỉnh đều cho rằng, hợp tác liên kết là xu thế tất yếu trong điều kiện kinh tế hội nhập hiện nay. Vì thế, thời gian tới, hai tỉnh cần đẩy mạnh liên kết một cách đồng bộ cả về cơ chế, chính sách và những nội dung đầu việc cụ thể, nhất là trong phát triển nông nghiệp, du lịch và quản lý đô thị…

Tham quan mô hình sản xuất rau giống tại Hợp tác xã Xuân Hương, TP. Đà Lạt

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Đắk Nông,  đồng chí Nguyễn Bốn trân trọng và ghi nhận sự hợp tác, hỗ trợ và kinh nghiệm thực tiễn của tỉnh Lâm Đồng dành cho tỉnh Đắk Nông trong thời gian qua. Theo đó, từ những gì mà tỉnh Lâm Đồng đã thành công như: Những mô hình phát triển nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật cao, phát triển du lịch nghỉ dưỡng; phát triển công nghiệp khai khoáng dựa trên thế mạnh về đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu, cũng như thế mạnh về quản lý đất đai sẽ là bài học kinh nghiệm thiết thực để tỉnh Đắk Nông học tập trong quá trình thực hiện Nghi quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng thời mong muốn giai đoạn 2016-2020, hai tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của hai địa phương nói riêng và Tây Nguyên nói chung.

Lãnh đạo hai tỉnh ký kết chương trình hợp tác giai đoạn 2016-2020

Sau khi thảo luận, thống nhất nội dung, hai tỉnh đã ký kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế, xã hội Đắk Nông-Lâm Đồng giai đoạn 2016-2020 với các lĩnh vực như: thu hút đầu tư; Nông lâm nghiệp và phát triển nông thôn; Du lịch- dịch vụ-thương mại; Giao thông, vận tải và Giáo dục-đào tạo.

Trước đó, Đoàn công tác của Đắk Nông cũng đã thăm quan, học tập một số mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại TP. Đà Lạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế Đắk Nông-Lâm Đồng giai đoạn 2016-2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO