Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về công tác an sinh xã hội, người có công với cách mạng, giảm nghèo

Thanh Nga| 17/01/2018 14:34

Sáng 17/1, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác lĩnh vực lao động-người có công và xã hội năm 2018. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Đắk Nông, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành tham dự.

Video clip:

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu  tỉnh Đắk Nông

Theo báo cáo của Bộ LĐTB-XH, năm 2017 cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa thiết thực kỷ năm 70 Ngày Thương binh-Liệt sĩ và thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Với cách làm sáng tạo, linh hoạt, dân chủ, công khai, minh bạch, ngành đã tập trung giải quyết hồ sơ tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công với cách mạng, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Các chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao về tỷ lệ lao động qua đào tạo, tỷ lệ thất nghiệp của lao động khu vực thành thị và giảm tỷ lệ hộ nghèo đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, góp phần cùng cả nước hoàn thành 13 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội. 

Các lĩnh vực khác của ngành có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó lần đầu tiên đưa hơn 130.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tập trung vào thị trường có thu nhập cao. Với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”, an sinh xã hội được bảo đảm, giảm nghèo đi vào thực chất. Công tác người cao tuổi, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ được quan tâm chỉ đạo.

Hội nghị cũng đã thẳng thắn đánh giá những mặt còn hạn chế, khó khăn như đổi mới giáo dục nghề nghiệp còn chậm, chưa thực sự gắn với nhu cầu của xã hội; chất lượng nguồn nhân lực chưa cao; công tác tuyển sinh trình độ cao đẳng, trung cấp của các trường nghề gặp nhiều khó khăn. Nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn lúng túng trong việc chuyển đổi chương trình đào tạo theo quy định của luật Giáo dục nghề nghiệp. Hệ thống thông tin thị trường còn bất cập, mất cân đối cung-cầu lao động cục bộ. Tỷ lệ lao động ở khu vực phi chính thức còn lớn, năng suất lao động thấp. Quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội còn bất cập. Đời sống một bộ phận dân cư còn khó khăn, nhất là đối tượng bảo trợ xã hội…

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, ngành LĐTB-XH cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về công tác an sinh xã hội, người có công với cách mạng, giảm nghèo và đẩy mạnh cải cách hành chính. Về công tác lao động, ngành cần chú trọng gắn đào tạo nghề với đào tạo kỹ năng cho người lao động và xã hội hóa mạnh mẽ các trường đào tạo nghề để tạo ra một thị trường đào tạo nghề năng động, chất lượng, giúp người lao động có việc làm ổn định. Công tác xuất khẩu lao động cần bảo đảm uy tín của người lao động Việt Nam ở nước ngoài và phát triển ở những thị trường có thu nhập cao. Ngành cũng cần nghiên cứu, đề xuất xây dựng môi trường sống lành mạnh, an toàn đối với trẻ em; xem xét các mô hình về cai nghiện tự nguyện, cai nghiện tại cộng đồng, giảm các tệ nạn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về công tác an sinh xã hội, người có công với cách mạng, giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO