Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tín dụng chính sách xã hội

Nguyễn Lương| 15/07/2020 15:56

Ngày 15/7, tại Hà Nội, Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Khoá XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư chủ trì Hội nghị.

Video clip:

Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, hệ thống các ngân hàng trên địa bàn đã tham dự.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Đắk Nông

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40, các bộ, ngành và đặc biệt là hệ thống Ngân hàng Chính sách Xã hội đã thực hiện tốt và đạt nhiều kết quả. Đến 30/6/2019, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách xã hội là 219.565 tỷ đồng, tăng 90.109 tỷ đồng so với năm 2015. Vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trong cả nước. Nguồn vốn ưu đãi góp phần giúp hơn 2,1 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho 1,3 triệu lao động.

Cả nước có 346.000 học sinh, sinh viên được vay vốn học tập; 7,3 triệu công trình nước sạch, vệ sinh môi trường được sửa chữa; hơn 142.000 căn nhà cho hộ nghèo, các gia đình hộ chính sách được xây mới. Toàn quốc có hơn 11.000 điểm giao dịch xã; 178.000 tổ tiết kiệm và vay vốn tại các thôn, bản, ấp thực hiện tốt nhiệm vụ đưa nguồn vốn chính sách đến với người dân.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Chỉ thị, mức đầu tư vốn của Nhà nước chưa đáp ứng được nhu cầu vay của người dân trong thực tế. Một số cấp uỷ, chính quyền địa phương chưa tích cực triển khai, thực hiện Chỉ thị. Các địa phương còn thiếu cơ chế phối hợp, lồng ghép các chương trình, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng biểu dương những nỗ lực của các cấp, ngành, nhất là hệ thống Ngân hàng Chính sách Xã hội trong triển khai thực hiện Chỉ thị 40. Đồng chí nhấn mạnh, các quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị 40 vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn. Vì thế, yêu cầu đặt ra là cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả hơn để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, trong thời gian tới.

Đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị, các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, khả thi trong quá trình thực hiện. Nhiều cách làm hay, mô hình mới, sáng tạo cần được nhân rộng, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Đặc biệt, tình hình dịch bệnh, biến đổi khí hậu ngày càng ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, hoạt động sản xuất của người dân, nên cần tập trung làm tốt hơn nữa công tác tín dụng chính sách xã hội...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tín dụng chính sách xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO