Triển khai biện pháp phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

Đức Hùng| 27/05/2021 15:05

Sáng 27/5, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố triển khai công tác phòng, chống bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò. Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Lê Trọng Yên, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành liên quan dự hội nghị.

Video clip:

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, bệnh VDNC trên trâu, bò lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam vào tháng 10/2020. Đến ngày 25/5/2021, đã có trên 2.300 xã của 32 tỉnh, thành phố, với trên 60.170 con trâu, bò mắc bệnh; số bị chết, phải tiêu hủy hơn 9.500 con. 

Đến nay, đã có hơn 2 triệu liều vắc xin phòng chống dịch bệnh VDNC đã được cung ứng cho các địa phương, doanh nghiệp tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Dự báo trong thời gian tới, dịch bệnh VDNC sẽ tiếp tục lây lan trên diện rộng, nhất là trong điều kiện thời tiết thay đổi, mùa phát triển các loại ruồi, muỗi, ve, mòng…truyền bệnh.

Tỉnh Đắk Nông chưa phát hiện dịch bệnh VDNC. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh theo quy định và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Tại hội nghị, Bộ Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo các tỉnh cần hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc; thường xuyên tổng vệ sinh, phun sát trùng diệt côn trùng, ruồi, muỗi, ve tại khu vực chăn nuôi.

Các địa phương tổ chức thống kê toàn bộ đàn gia súc; chỉ cho phép nhập, tiếp nhận gia súc có nguồn gốc xuất xứ, đã qua kiểm dịch theo quy định.

Các tỉnh tăng cường giám sát chặt chẽ đàn gia súc trên địa bàn; khi phát hiện các trường hợp có biểu hiện bệnh, nghi bị nhiễm bệnh tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, xác định bệnh và triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh. Các tỉnh, thành phố cần chủ động phương án, kịch bản để không bị động khi có dịch bệnh xảy ra. 

Lực lượng Bộ đội Biên phòng, Hải quan giám sát chặt chẽ cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với vận chuyển gia súc nhập cảnh vào địa phương để kịp thời phát hiện, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai biện pháp phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO