Triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU

Lê Dung| 06/08/2020 15:10

Sáng ngày 6/8, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến về “Triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Liên minh châu Âu (EVFTA)” với 63 điểm cầu trong cả nước. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Video clip:

Tại điểm cầu Đắk Nông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải cùng đại diện các sở, ban, ngành tham dự.

Các đại biểu tham gia Hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, được ví như “con đường cao tốc” hướng Tây, kết nối Việt Nam với một không gian thị trường hơn 450 triệu dân và có tiềm năng hàng đầu thế giới. Hiệp định thế hệ mới này được kỳ vọng hỗ trợ Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đẩy mạnh các nỗ lực khôi phục kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4, thị trường xuất khẩu thứ 2 và nhà đầu tư đứng thứ 5 của Việt Nam. Vì vậy, Hiệp định EVFTA chính là cơ hội vàng để giúp Việt Nam- EU đẩy mạnh hợp tác và cùng phát triển. Ngay sau khi EVFTA có hiệu lực, 84% các dòng thuế, chiếm 71% xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được giảm xuống mức 0%. Sau 7 năm, 99,2% các dòng thuế, chiếm 99,7% xuất khẩu Việt Nam sang EU sẽ được loại bỏ. Mặt khác, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi 65% giá trị xuất khẩu của EU sang Việt Nam, được miễn thuế nhập khẩu ngay sau khi thỏa thuận có hiệu lực. Phần còn lại sẽ được loại bỏ theo các lộ trình cam kết 10 năm…

Kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA được Chính phủ ban hành tập trung vào 5 nhóm công việc lớn, gồm: Công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định và thị trường của các nước EU; công tác xây dựng pháp luật, thể chế; các biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực; chủ trương và chính sách đối với tổ chức công đoàn và các tổ chức của người lao động tại cơ sở doanh nghiệp; chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Mỗi nhóm công việc này được xây dựng với những nội dung, hành động cụ thể mang tính chiến lược, nhằm khắc phục những điểm còn tồn tại trong việc thực thi một số FTA trước đây.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các Hiệp hội đã tập trung thảo luận về một số nhóm vấn đề lớn liên quan đến: Công tác truyền thông về hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và FTA nói riêng; các giải pháp để tận dụng hiệu quả cam kết; giải pháp về phát triển nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng cơ sở để đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả; cạnh tranh trên thị trường nội địa với các sản phẩm của EU…

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương cần chủ động và tích cực trong việc thực thi kế hoạch EVFTA. Căn cứ kế hoạch chung của Chính phủ, các đơn vị, địa phương phải đưa ra được kế hoạch cụ thể của mình; đồng thời, cần thường xuyên rà soát đánh giá kế hoạch thực hiện để làm tốt hơn. Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ trưởng và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố cần trực tiếp chỉ đạo, ưu tiên thực hiện Hiệp định EVFTA một cách hiệu quả. Các bộ cũng cần tăng cường công tác phối hợp khi triển khai thực thi Hiệp định, tránh “quyền anh, quyền tôi”, mà phải đặt lợi ích quốc gia lên cao nhất. Khâu đào tạo nguồn nhân lực và quản lý nhà nước cũng cần được các đơn vị, địa phương và doanh nghiệp chú trọng, nhằm xây dựng một đội ngũ công nhân lành nghề, cán bộ quản lý cao cấp cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Về phía các doanh nghiệp và các hiệp hội – chủ thể góp phần thành công của Hiệp định, Thủ tướng chỉ đạo, phải có sự hợp tác, học hỏi kinh nghiệm của nhau và có sự liên kết theo chuỗi. Qua đó vừa đảm bảo lợi ích kinh doanh, vừa làm tròn trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường, để ngày càng phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO