Vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, vừa sẵn sàng phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Đặng Hiền| 03/10/2020 15:26

Sáng 3/10, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo.

Video clip:

Tại điểm cầu Đắk Nông, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Thanh Hương chủ trì,  cùng đại diện các sở, ngành liên quan tham dự.

Đại diện các sở, ban, ngành tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Theo nhận định của Bộ Y Tế, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước và thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp. Thế giới tiếp tục ghi nhận số ca mắc lớn và dự kiến kéo dài ít nhất trong 2 năm tới. Dịch Covid-19 sẽ tiếp tục bùng phát trở lại sau khi mở cửa nền kinh tế, hiện tại, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh.

Đối với Việt Nam, mầm bệnh vẫn còn trong cộng đồng, nguồn bệnh từ người nhập cảnh hợp pháp, trái phép có thể còn. Trong khi đó, chính quyền, người dân các địa phương đã có biểu hiện chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Thời tiết mùa Thu -Đông là điều kiện thuận lợi cho nguồn bệnh lây lan.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương tiếp tục quản lý chặt chẽ việc xuất, nhập cảnh qua biên giới; thực hiện nghiêm việc kiểm dịch tại cửa khẩu, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc; tổ chức, quản lý chặt chẽ các hình thức cách ly theo hướng dẫn của ngành Y tế; chủ động xây dựng kế hoạch xét nghiệm phát hiện nhiễm Covid-19 trong giai đoạn mới; có phương án xét nghiệm giảm thời gian cách ly tập trung đối với các chuyên gia, nhà đầu tư; tăng cường năng lực cung ứng các sinh phẩm xét nghiệm, chẩn đoán nhanh…

Tại hội nghị, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và một số địa phương như TP. Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, khi ca bệnh Covid-19 xảy ra trong cộng đồng, việc đầu tiên là phải truy vết tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân để tổ chức cách ly với nguyên tắc “thần tốc và triệt để”.

Tại Đà Nẵng cho thấy, bên cạnh sự đóng góp của lực lượng y tế thì việc huy động sức mạnh của cộng đồng đã giúp khống chế được dịch bệnh. Với phương châm “An toàn, an tâm và an sinh xã hội”, TP. Hồ Chí Minh đã triển khai các phương án phòng, chống theo từng cấp độ lây lan dịch trên địa bàn; giám sát chặt chẽ người đến thành phố từ các quốc gia, các tỉnh, thành phố khác; tổ chức hiệu quả công tác cách ly; kiểm tra, đánh giá mức rủi ro lây nhiễm Covid-19 tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế tập trung chỉ đạo, phối hợp với các bộ, ban, ngành phổ biến và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới, thực hiện hiệu quả chiến lược 5 nguyên tắc vàng trong phòng, chống dịch là “ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị”.

Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương lớn về thực hiện mục tiêu kép: vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin cũng như đề cao vai trò tự giác của người dân để kiểm soát dịch trong cộng đồng.

Chính quyền các địa phương phải nêu cao trách nhiệm trong việc thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, nhất là kiểm soát tình hình người nước ngoài ra, vào tỉnh; kịp thời phát hiện, báo cáo cấp ủy, chính quyền chấn chỉnh các bất cập, lệch lạc và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, vừa sẵn sàng phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO