Xác định lại kỷ cương, kỷ luật trong công tác quản lý, bảo vệ rừng

Đức Diệu| 14/10/2017 15:23

Sáng ngày 14/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến với 60 tỉnh, thành có rừng về công tác quản lý, bảo vệ rừng và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

ADQuảng cáo

Tại điểm cầu Đắk Nông, các đồng chí: Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Xuân Hải, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đồng chủ trì và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự.

Tại điểm cầu Đắk Nông, các đồng chí: Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Xuân Hải, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ, thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, địa phương đã tăng cường công tác chỉ đạo cũng như triển khai nhiều giải pháp để quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Tuy nhiên, diện tích rừng tự nhiên cả nước vẫn giảm mạnh, tình hình vi phạm luật Quản lý và bảo vệ rừng vẫn diễn biến phức tạp, nhất là vùng Tây Nguyên.

Chỉ tính từ tháng 6 năm 2016 đến tháng 9 năm 2017, cả nước phát hiện 23.644 vụ vi phạm các quy định của nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng với diện tích rừng bị thiệt hại là 2.084ha. Riêng khu vực Tây Nguyên, 9 tháng đầu năm 2017 đã phát hiện 3.877 vụ vụ vi phạm với diện tích rừng bị thiệt hại 444 ha, chiếm 53,7% diện tích rừng bị thiệt hại cả nước trong 9 tháng năm 2017.

ADQuảng cáo

Trên cơ sở những khó khăn, bất cập, hội nghị đã tập trung thảo luận, nêu rõ nguyên nhân và đề xuất biện pháp khắc phục để nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Đa phần các địa phương đều cho rằng Chính phủ cần có cơ chế, chính sách phù hợp trong định mức giao khoán trồng, quản lý và bảo vệ rừng. Tùy vào điều kiện thực tế từng vùng, khu vực, Chính phủ cần có chủ trương linh hoạt để chuyển đổi đất rừng phục vụ mục đích phát triển nhưng vẫn đảm bảo được môi trường sinh thái bền vững…

Lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương tỉnh Đắk Nông tham dự hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các cấp, ngành địa phương phải xác định lại kỷ cương, kỷ luật trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Bởi vì, thời gian qua, Chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt như đóng cửa rừng, điều tra, rà soát rừng, đất rừng… nhưng trật tự kỷ cương ở lĩnh vực này chuyển biến rất chậm. Trong thời gian tới, các địa phương cần nghiêm chỉnh thực hiện chủ trương đóng cửa rừng tự nhiên, với các giải pháp đồng bộ như:  Chấm dứt khai thác gỗ rừng tự nhiên; kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang các mục đích khác; các dự án đã chuyển đổi mục đích sử dụng phải khẩn trương hoàn thành trách nhiệm trồng rừng thay thế; tăng cường các giải pháp chống chặt phá rừng trái pháp luật… Thủ tướng cũng lưu ý đến các giải pháp nâng cao đời sống người dân tham gia trồng, quản lý bảo vệ rừng. Tinh thần là địa phương có rừng phải sống được bằng nghề rừng. Đặc biệt là tình trạng di dân tự do cần được đặt ra để bàn bạc và có giải pháp quản lý đồng bộ nhằm hạn chế tình trạng phá rừng lấy đất sản xuất, nhất là vùng Tây Nguyên.

Video clip:

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác định lại kỷ cương, kỷ luật trong công tác quản lý, bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO