Có tiêu cực trong làm đường dân sinh ở xã Đắk Ha

Phan Tuấn| 02/07/2018 13:44

UBND xã Đắk Ha khẳng định, tuyến đường dân sinh tại thôn 6 có một phần thiết kế để có lợi cho một số cá nhân. Vụ việc đã dần sáng tỏ khi UBND huyện Đắk Glong (Đắk Nông) chỉ đạo xem xét, xử lý và lực lượng công an vào cuộc điều tra.

ADQuảng cáo

Cố ý thiết kế chệch hướng

Mới đây, UBND xã Đắk Ha có Báo cáo số 73/BC-UBND về kết quả kiểm tra quá trình thi công tuyến đường dân sinh tại thôn 6. Theo báo cáo, UBND xã Đắk Ha đã làm việc trực tiếp với các hộ dân ở thôn 6 để làm rõ các vấn đề khuất tất trong thiết kế và thi công tuyến đường.

Tuyến đường bị thi công chệch hướng, không đúng với nguyện vọng của người dân

UBND xã Đắk Ha cũng kiểm tra bản vẽ thiết kế và thực địa. Tuyến đường được thiết kế gồm 2 trục. Trục thứ nhất dài 1.102,5m và trục thứ hai dài 566,5m. Cả hai trục này đều là đường giáp ranh giữa xã Đắk Ha và thị xã Gia Nghĩa. Trong đó, trục thứ hai là nhánh rẽ từ trục thứ nhất vào khu vực rẫy sản xuất của một số hộ dân có hộ khẩu thường trú tại thị xã Gia Nghĩa (trong đó có ông Trần Đình Hạnh, chủ thầu xây dựng tuyến đường). Trục thứ hai không nằm trong chủ trương, nguyện vọng của nhân dân cũng như UBND xã Đắk Ha. Như vậy, đã có sự cố ý thiết kế trục thứ hai để tuyến đường vào khu vực đất rẫy của một số hộ dân không cư trú tại thôn 6.

Cũng theo Báo cáo, Phó Trưởng thôn 6 thiếu trách nhiệm khi đã cử người không ở trong cụm dân cư số 2, thôn 6, chỉ hướng để thiết kế tuyến đường. Đại diện cụm dân cư nhận vật liệu cung ứng cho đơn vị thi công, trực tiếp giám sát thi công, nhưng không ngăn chặn hoặc báo cáo với UBND xã khi đơn vị thi công làm đường sang hướng khác.

ADQuảng cáo

Về phía UBND xã Đắk Ha, do không có chuyên môn, không có khả năng đọc bản vẽ thiết kế xây dựng, nên không biết được sự cố ý thiết kế tuyến đường sai hướng. UBND xã Đắk Ha cũng không sát sao trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng tuyến đường.

Một phần tuyến đường chính theo thống nhất đầu tư xây dựng của người dân nay vẫn là con đường đất

Hướng xử lý

Theo ông Trần Nam Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong, tới đây bằng những nguồn vốn khác, UBND huyện Đắk Glong sẽ hỗ trợ nhân dân thôn 6 tiếp tục xây dựng phần còn lại của tuyến đường. UBND huyện Đắk Glong sẽ tổ chức xem xét, xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể có liên quan đến sự việc. “Trước mắt, huyện sẽ chỉ đạo nhà thầu phải trả lại tiền cho những người dân đã nộp tiền, nhưng đường làm chưa tới vị trí nhà ở hay rẫy của họ”, ông Thuần cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Đức Chiến, Chủ tịch UBND xã Đắk Ha, người dân cụm dân cư số 2 đóng góp còn thiếu hơn 60 triệu đồng. Vì vậy, UBND xã Đắk Ha đang yêu cầu thôn thống 6 kê lại để xử lý một cách phù hợp.

Như Báo Đắk Nông đã phản ánh, Dự án làm đường dân sinh vào cụm dân cư số 2, sử dụng nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2017, do UBND xã Đắk Ha làm chủ đầu tư. Tuyến đường có chiều dài 1,5 km, mặt đường rộng 3m, dày 16cm, với tổng mức đầu tư 1,6 tỷ đồng. Trong số đó, nhà nước hỗ trợ phần vật liệu tương đương khoảng 822 triệu đồng. Phần còn lại do nhân dân đóng là 718 triệu. Quá trình thi công, nhà thầu đã "nắn" tuyến đường sang một hướng khác, không đúng với sự thống nhất ban đầu của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có tiêu cực trong làm đường dân sinh ở xã Đắk Ha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO