Của cho và cách cho

Hồng Thoan| 30/08/2017 14:20

Một chiều cuối tuần, trời mưa, nắng xen kẽ khiến cho tôi cảm thấy vô cùng khó chịu. Đang vật lộn với mớ bòng bong công việc cuối ngày, đứa em đồng nghiệp đưa vào phòng một quả sầu riêng. Nó nói: Của mẹ cho đấy, phòng nào cũng có chị ạ!. Nói mẹ là mọi người ở cơ quan chúng tôi đều biết đó là Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Xuân, ở xã Đắk Lao (Đắk Mil). Người mà cơ quan nhận phụng dưỡng suốt đời.

ADQuảng cáo

Tôi và mấy anh em cảm ơn rồi lại lao vào công việc trong cái hương thơm thoang thoảng của loại trái cây đặc biệt này. Chừng tiếng đồng hồ sau, đứa em đồng nghiệp hồi nãy lại đi vào, trên tay nó cầm đĩa sầu riêng vàng ươm, gọi: Này mấy chị, ăn đi!. Hóa ra nó cầm đi bổ lúc nào chúng tôi cũng không hay. Công việc đã vơi, mấy chị em xúm nhau lại ăn sầu riêng. Ai cũng tấm tắc khen ngon. Có lẽ cái ngon không chỉ ở bản thân vị béo, bùi vốn có mà hơn hết là chúng tôi cảm nhận được tấm lòng thơm thảo của mẹ. Mẹ đã 80 tuổi, sáng sớm lọ mọ gom rầu riêng trong vườn, rồi anh con trai của mẹ vận chuyển từ Đắk Mil lên biếu những người con ở Báo Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Lại nhớ cách đây chừng một tháng, có chị bạn tôi ở phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa đưa lên Facebook chuyện con gái chị được nhà tài trợ nào đó liên hệ với trường mầm non biếu mỗi cháu hai lốc sữa tươi. Đón con đi học về thấy cặp con nặng rồi nghe con khoe, chị vui lắm. Thế nhưng, tối đến khi chị đem sữa ra cho con uống thì hạn sử dụng đã gần hết. Chị không cho con uống nữa, cảm thấy chạnh lòng.

Trong cuộc sống này, việc từ thiện, nhân đạo cần được khuyến khích nhưng có lẽ không nhiều người biết rằng, đối với người nhận, nhiều khi của cho không bằng cách cho.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Của cho và cách cho
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO