Hàng xóm xa cách nhau vì tranh chấp đất

Phan Tuấn| 14/08/2017 10:33

Gần đây, ông Cao Văn Lập, trú tại thôn Xuân Lộc 1, xã Đắk Sắk (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) có phản ánh với Báo Đắk Nông về việc tranh chấp đất đai đối với gia đình ông.

ADQuảng cáo

Ngày 3/7/2017, ông thuê máy múc để làm đường đi vào phần đất của gia đình. Khi đang chuẩn bị thi công, nhiều người trong gia đình ông Võ Tá Thảo, trú tại tôn Tân Bình, xã Đắk Sắk, đã đến ngăn cản, dùng dao dọa đánh. Vì vậy, đến nay gia đình ông chưa thể làm đường, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, hoạt động sản xuất. Sau khi xảy ra sự việc, gia đình đã gửi đơn đề nghị chính quyền địa phương và Công an huyện Đắk Mil vào cuộc xử lý.

Phần đất xảy ra tranh chấp giữa gia đình ông Cao Văn Lập và ông Võ Tá Thảo

Ông Cao Văn Lập cho biết, diện tích đất mà gia đình ông định làm đường là khu đất trống giáp ranh với đất của ông Võ Tá Thảo. Trước đây, gia đình ông đã cắm cọc rào để đánh dấu, phân rõ ranh giới. Tuy nhiên, một số lần gia đình ông Võ Tá Thảo đã phá hàng rào, lấn đất để trồng cây nông nghiệp ngắn ngày.

Ông Lập phản ánh: "Sau khi gia đình ông Thảo trồng cây, tôi cũng suy nghĩ về tình làng nghĩa xóm, nên để cho gia ông ấy thu hoạch xong rồi mới lấy lại. Nào ngờ gia đình ông Thảo lại chiếm luôn đất, buộc tôi phải đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết".

ADQuảng cáo

Phía gia đình ông Võ Tá Thảo cũng làm đơn lên UBND xã Đắk Sắk về việc ông Cao Văn Lập đưa xe múc vào múc phần đất của gia đình mình. Ông Thảo cho rằng, hơn 1 năm trước, gia đình ông đã trồng cây nông nghiệp trên diện tích đất đó và không hề có tranh chấp với ai. Sau đó, ông Lập tự ý san múc diện tích đất này để làm đường là điều hết sức vô lý.

Sự việc trên được Công an xã Đắk Sắk xác nhận. Đại úy Phan Văn Thắng, Trưởng Công an xã Đắk Sắk cho biết: “Sau khi nhận được tin báo giữa gia đình ông Thảo và ông Lập xảy ra tranh chấp đất, đơn vị cử cán bộ vào hiện trường để nắm bắt sự việc. Công an xã đã yêu cầu các gia đình phải giải quyết vấn đề theo đúng trình tự, thủ tục, không làm căng thẳng, gây mất an ninh trật tự địa phương”.

Về tiến độ giải quyết vụ việc, ngày 13/7/2017, UBND xã Đắk Sắk đã mời gia đình ông Cao Văn Lập và ông Võ Tá Thảo lên trụ sở UBND xã để tiến hành hòa giải nhưng không thành và chuyển hồ sơ lên cấp trên xử lý. UBND xã Đắk Sắk yêu cầu hộ gia đình ông Lập và ông Thảo phải giữ nguyên hiện trạng, không được sử dụng phần diện tích đang tranh chấp.

Ông Trần Khắc Toản, Chủ tịch UBND xã Đắk Sắk cho biết: “Đối với những vụ việc tranh chấp đất đai, thẩm quyền của UBND xã chỉ dừng lại ở việc hòa giải. Vì vậy, để giải quyết sự việc một cách triệt để, UBND xã Đắk Sắk đã hướng dẫn các hộ gia đình này gửi đơn đến UBND huyện Đắk Mil để xử lý theo quy định của pháp luật”.

Hiện nay, sự việc mới chỉ tạm thời lắng khi các bên đều có đơn lên chính quyền địa phương nhờ phân giải. Qua làm việc trực tiếp với các hộ gia đình cho thấy, “ngọn lửa" mâu thuẫn vẫn đang âm ỉ và có thể bùng trở lại. Trước thực tế trên, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Đắk Mil cần sớm vào cuộc, xử lý việc tranh chấp đất giữa hai gia đình nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân và giữ gìn an ninh trật tự cơ sở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng xóm xa cách nhau vì tranh chấp đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO