Nguồn nước sinh hoạt tại xã Đức Xuyên không đảm bảo chất lượng: Cần sự vào cuộc của các cấp, ngành chuyên môn (kỳ 2): Nỗi lo... mang tên Arsen

Văn Tâm| 31/08/2017 09:49

Không chỉ công trình cấp nước tập trung, kết quả xét nghiệm một số giếng khoan của các hộ dân trên địa bàn xã Đức Xuyên (Krông Nô) còn cho thấy tỷ lệ chất Arsen trong nước cao gấp nhiều lần so với quy định. Điều này đang tạo ra sự hoang mang, lo lắng cho người dân.

ADQuảng cáo

Vừa qua, Trung tâm Y tế Dự phòng (Sở Y tế) đã mở rộng phạm vi kiểm tra để tiến hành lấy 5 mẫu nước tại các giếng nước sinh hoạt của các hộ dân trên địa bàn xã Đức Xuyên.

Khuyến cáo người dân thận trọng

Kết quả kiểm tra mẫu nước một số giếng đào, giếng khoan của người dân trên địa bàn xã Đức Xuyên cho thấy đều bị nhiễm Arsen. Mức độ ô nhiễm bao gồm nguồn nước mặt đào sâu 5 mét và cả nước ngầm có độ sâu 50 m với nồng độ Arsen trong nước rất cao, nơi thấp nhất dao động từ 2 – 7 lần, có nơi cao gấp trên 20 lần so với giới hạn cho phép theo quy chuẩn QCVN 02:2009/BYT. Chỉ có  mẫu nước tại giếng khoan có độ sâu 60 m của gia đình ông Nguyễn Văn Hồng ở thôn Phú Thuận, xã Đức Xuyên có hàm lượng nhiễm tổng số là 0,0763, vượt 1,526 lần so với quy định cho phép.

Liên quan tới vấn đề này, mới đây, ngành Y tế Đắk Nông đã tổ chức một đợt khám sức khỏe miễn phí cho 437 người của  7 thôn, bon trên địa bàn xã Đức Xuyên. Đoàn công tác đã thu thập 350 mẫu nước tiểu của người dân đến khám. Đến ngày 28/7/2017, đã có kết quả của 35 mẫu nước tiểu (còn lại 315 mẫu tiếp tục gửi về Viện Pester Nha Trang xét nghiệm), trong đó có 32 mẫu vượt mức an toàn cho phép (0,06 mg/l). Đặc biệt, có 29 mẫu vượt ngưỡng cho phép từ 1 – 8,75 lần. Về kết quả khám lâm sàng cho thấy chưa có biểu hiện rõ rệt của tình trạng bệnh lý do nhiễm Arsen cấp và mãn tính trên cơ thể của người sử dụng nước nhiễm Arsen gây nên.

Theo đề xuất của ngành chuyên môn, tỉnh cần mở rộng phạm vi đánh giá chất lượng các nguồn nước khu vực lân cận xã Đức Xuyên và ở địa bàn khác trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, qua đó có hướng xử lý kịp thời để bảo đảm sức khỏe cho người dân. Mặt khác, khi người dân có những biểu hiện bất thường xuất hiện trên những vùng nhạy cảm của da như: Những đốm nâu, đốm trắng… phải đến cơ sở y tế khám để sớm phát hiện và có khuyến cáo kịp thời.

Tìm nguồn nước hợp vệ sinh cho người dân

Ngay sau khi ngành Y tế công bố kết quả các giếng khoan, giếng đào trên địa bàn xã Đức Xuyên bị nhiễm Arsen, không ít người dân tỏ ra hoang mang. Để tự bảo vệ mình, nhiều người dân đã chủ động áp dụng các biện pháp lọc nước tại gia đình hoặc sử dụng tạm nước đóng chai, hạn chế sử dụng nước giếng trực tiếp trên địa bàn.

Gia đình ông Hồ Quốc Sử ở thôn Xuyên Hải, xã Đức Xuyên, từ năm 2014 đã sử dụng nguồn nước từ công trình cung cấp nước tập trung của xã.

ADQuảng cáo

Ông Hồ Quốc Sử ở thôn Xuyên Hải, xã Đức Xuyên (Krông Nô) sử dụng nguồn nhà máy nước tập trung trong sinh hoạt của gia đình

Ông Sử cho biết: “Nghe thông tin nguồn nước bị nhiễm độc, tôi rất hoang mang nhưng vì không có nguồn nước nào khác nên gia đình tôi cũng phải dùng thường xuyên. Trong mấy ngày gần đây, tôi đã mua nước đóng chai để uống và nấu ăn, mỗi ngày một bình 20 lít nên chi phí rất cao”.

Còn gia đình ông Nguyễn Thanh Hùng ở thôn Xuyên Tân, xã Đức Xuyên khi biết được thông tin nguồn nước cung cấp cho gia đình sử dụng bị nhiễm Arsen, ông đã đầu tư 7 triệu đồng để lắp đặt máy lọc và bể chứa nước sử dụng trong gia đình.

Ông Hùng cho biết: “Gia đình tôi đã xây một bể chứa khoảng 3 m3, thông qua hệ thống lắng lọc bằng than, nguồn nước lấy từ nước mưa là chủ yếu. Đây là cách tạm thời hạn chế dùng nước giếng trực tiếp. Còn nước giếng của công trình nước tập trung dùng để tắm giặt thôi”.

Theo ông Hùng thì hiện tại đang là mùa mưa, việc tích trữ nước của người dân còn thuận lợi chứ sang mùa khô thì sẽ không biết tính thế nào?

Trao đổi về việc cảnh báo, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức trong việc sử dụng nước, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Xuyên cho hay: “Từ khi có kết quả công bố của Sở Y tế về nguồn nước của các giếng nước nhiễm Arsen, để tránh tình trạng gây hoang mang cho người dân, UBND xã đã tổ chức các buổi tuyên truyền, thông báo trên loa đài truyền thanh của xã nhằm khuyến cáo cho người dân biết để chủ động dùng nước mưa, nước tự lọc, nước đóng chai… để bảo vệ sức khỏe và chờ kết quả chính thức của ngành chuyên môn”.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng Đắk Nông, trong lúc chờ kết quả nghiên cứu, đánh giá để tìm ra nguyên nhân chính gây ô nhiễm nguồn nước do Arsen, cấp có thẩm quyền cần tạm ngừng hoạt động đối với công trình cấp nước tập trung, tiến hành khắc phục, nâng cấp hệ thống xử lý nước để bảo đảm nguồn nước cung cấp cho người dân không bị ô nhiễm. Đồng thời, ngành chức năng sẽ thực hiện theo dõi chất lượng nguồn nước thường xuyên, từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời, đề xuất phương án cung cấp nguồn ngước hợp vệ sinh cho các hộ dân trên địa bàn.

Theo ngành Y tế tỉnh Đắk Nông thì độc tính của Arsen đối với con người là rất cao. Nếu ăn, uống phải lượng Arsen từ 0,3 – 30mg sẽ xảy ra ngộ độc cấp tính trong vòng 30 – 60 phút, có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nghiêm trọng, lâu dài. Khi sử dụng nguồn nước bị nhiễm Arsen để ăn, uống có khả năng nhiễm độc Arsen mãn tính, gây hại đến nhiều cơ quan như thần kinh, tim mạch, tiêu hóa, khả năng ung thư rất cao.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn nước sinh hoạt tại xã Đức Xuyên không đảm bảo chất lượng: Cần sự vào cuộc của các cấp, ngành chuyên môn (kỳ 2): Nỗi lo... mang tên Arsen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO