Phản hồi và trao đổi về bài báo “Dự án 3EM đang đối mặt với nguy cơ bị cắt giảm nguồn vốn vay”

Tòa soạn| 15/11/2013 08:54

Ngày 1/11/2013, Báo Ðắk Nông có đăng bài “Dự án 3EM đang đối mặt với nguy cơ bị cắt giảm nguồn vốn vay” của tác giả Công Tính với nội dung phản ánh thực trạng hoạt động của khoản tín dụng nông thôn thuộc Dự án và đưa ra cảnh báo “có nguy cơ bị cắt giảm nguồn vốn vay”.

ADQuảng cáo

Ngày 4/11/2013, Ban Quản lý Dự án 3EM có Công văn số 340/CV-DA3EM, do ông Lê Văn Chiến, Giám đốc ký gửi Báo Ðắk Nông để trao đổi về bài báo này. Nội dung chính như sau:

“Dự án tăng cường năng lực kinh tế bền vững cho đồng bào DTTS tỉnh Đắk Nông (Dự án 3EM) là một dự án ODA được Tổ chức Phát triển Nông nghiệp quốc tế (IFAD) cho vay, dự án bắt đầu triển khai từ năm 2011, qua 2 năm 2011 và 2012 tiến độ dự án bị chậm so với thiết kế. Sang năm 2013, được sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc đồng loạt của các đơn vị thực thi, dự án đã triển khai đồng bộ trên các hoạt động. Trong đợt đánh giá giữa kỳ của IFAD vào trung tuần tháng 10/2013, nhà tài trợ đã tỏ ý rất hài lòng về dự án và cam kết tiếp tục tài trợ cho tỉnh.

Tuy nhiên, nhà tài trợ vẫn chưa thật sự hài lòng về tiến độ dự án (hơi chậm so với thông thường), nguyên nhân chính là:

1. Năm 2013 thời tiết thất thường, mưa nhiều nên trong quý II và qúy III không thể triển khai hoạt động xây dựng hạ tầng được, dẫn đến tiến độ giải ngân chậm (hoạt động này sẽ được đẩy mạnh trong quý IV khi thời tiết nắng ráo).

ADQuảng cáo

2. Ngân hàng NN&PTNT chưa triển khai hoạt động tín dụng nông thôn (đây là hoạt động được ký kết riêng giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng NN&PTNT).

Tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Dự án ngày 25/10/2013, Ông Henning Perdesen – Giám đốc IFAD Việt Nam và Đoàn đánh giá giữa kỳ có ý kiến rằng: Nếu đến ngày 31/12/2013 mà Ngân hàng NN&PTNT không triển khai hoạt động tín dụng nông thông thì sẽ đề nghị IFAD và Chính phủ dừng hoạt động này, tái cơ cấu khoản vốn này, chuyển cho hoạt động khác của dự án.

Chúng tôi khẳng định rằng, không có thông tin nào liên quan đến Dự án 3EM bị cắt giảm nguồn vốn vay mà chỉ là chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác của Dự án.”

Trong Công văn, Ban có “đề nghị quý báo làm rõ việc này, đăng tin đính chính”. Chúng tôi xin trao đổi: Như Ban Dự án 3EM đã thông tin “Nếu đến ngày 31/12 mà Ngân hàng NN-PTNT không triển khai hoạt động tín dụng nông thôn thì sẽ đề nghị IFAD và Chính phủ dừng hoạt động này, tái cơ cấu khoản vốn này, chuyển cho hoạt động khác của Dự án”. Như vậy nói “Dự án 3EM có nguy cơ bị cắt vốn” là chưa thật chính xác, mà chỉ là “khoản tín dụng nông thôn của Dự án có nguy cơ bị chuyển sang hoạt động khác”; nghĩa là nguồn vốn dự kiến cho nông dân vay có nguy cơ bị cắt… để chuyển sang hoạt động khác của Dự án.

Báo Ðắk Nông hoan nghênh Ban Quản lý Dự án 3EM đã có thông tin phản hồi về bài báo này và trao đổi thêm để rộng đường dư luận.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản hồi và trao đổi về bài báo “Dự án 3EM đang đối mặt với nguy cơ bị cắt giảm nguồn vốn vay”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO