Phản hồi về ý kiến “Thu tiền phí công chứng quá mức với biên lai”

26/08/2013 09:18

Tòa soạn nhận được phản hồi số 19/CV-CC ngày 20/8 của Phòng công chứng số 1 giải thích thông tin liên quan ý kiến của tác giả Quốc Cường về "Thu tiền phí công chứng quá mức với biên lai" trên Báo Đắk Nông, số 133 ngày 19/8/2013...

ADQuảng cáo

Tòa soạn nhận được phản hồi số 19/CV-CC ngày 20/8 của Phòngcông chứng số 1 giải thích thông tin liên quan ý kiến của tác giả Quốc Cường về"Thu tiền phí công chứng quá mức với biên lai" trên Báo Đắk Nông, số133 ngày 19/8/2013. Để bạn đọc được rõ, Tòa soạn xin đăng nội dung chính nhưsau:

Tại Điều 57 Luật Côngchứng quy định thù lao công chứng, chi phí khác như sau:

“1. Người yêu cầu công chứng phải trả thù lao khi yêu cầu tổchức hành nghề công chứng thực hiện việc soạn thảo hợp đồng, giao dịch, đánhmáy, sao chụp và các việc khác có liên quan đến việc công chứng.

ADQuảng cáo

2. Trường hợp người yêu cầu công chứng đề nghị xác minh,giám định hoặc thực hiện công chứng ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề côngchứng thì người yêu cầu công chứng phải trả chi phí để thực hiện việc đó.

3. Mức thù lao đối với từng loại việc quy định tại khoản 1Điều này do tổ chức hành nghề công chứng xác định.

Mức chi phí quy định tại khoản 2 Điều này do người yêu cầucông chứng và tổ chức hành nghề công chứng thỏa thuận".

Như vậy, đối chiếu vớicác quy định tại khoản 1 và khoản 3 nêu trên, việc Phòng công chứng thu thêmcủa người yêu cầu công chứng số tiền 50.000 đồng (ngoài biên lai thu tiền phí)là phù hợp với quy định của pháp luật. Đây là mức thu thuộc thù lao công chứngkhi tổ chức hành nghề công chứng thực hiện việc soạn thảo hợp đồng, giao dịch,đánh máy và phô tô tài liệu có liên quan đến hồ sơ công chứng và không thể hiệntrên biên lai thu phí là hoàn toàn phù hợp. Mặt khác, Phòng đã tiến hành việcniêm yết công khai mức thu thù lao công chứng trên cơ sở xác định cụ thể từngloại việc công chứng và căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương.

Việc ghi chú phía saubiên lai thu phí công chứng do người yêu cầu công chứng đề nghị nhân viên thutiền ghi với số tiền 50.000 đồng (là tiền thù lao công chứng) để làm cơ sởthanh toán với bên chuyển nhượng (là người phải chịu phí và thù lao công chứngtheo hợp đồng công chứng số 1822, ngày 14/8/2013). Chúng tôi nhận thấy việc làmnày không ảnh hưởng đến việc thu phí và thù lao công chứng theo quy định hiệnhành.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản hồi về ý kiến “Thu tiền phí công chứng quá mức với biên lai”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO