Thực hiện Dự án xây dựng chợ Quảng Tín: Chủ đầu tư và chính quyền địa phương có nhiều sai sót

Ngàn Sâu| 27/11/2014 09:54

Thời gian qua, gần chục hộ tiểu thương đều trú tại xã Quảng Tín (Đắk R'lấp) đã gửi văn bản đến Báo Đắk Nông và các cơ quan chức năng để kiến nghị một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện Dự án xây dựng chợ Quảng Tín.

ADQuảng cáo

Theo phản ánh của các hộ tiểu thương, trong thời gian qua, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Nam Nhân (Đắk R'lấp) đã thực hiện không đúng chủ trương, thủ tục; chưa công khai, minh bạch với người dân; chưa bàn bạc, thảo luận để giải quyết hợp đồng kinh doanh (có thời hạn 30 năm) tại chợ Quảng Tín cũ mà trước đây người dân đã ký kết với UBND xã Quảng Tín… Không có đủ năng lực để đầu tư dự án, có hành vi bán đất của dự án cho người dân.

Chủ đầu tư  xây dựng chợ tạm, giải phóng mặt bằng trước khi có quyết định giao đất của UBND tỉnh

Qua tìm hiểu được biết, ngày 13/8/2013, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng chợ Quảng Tín. Ngày 27/12/2013, UBND tỉnh đã có Công văn số 5795/UBND-KTTC với nội dung đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Nam Nhân thực hiện Dự án.

Đến ngày 17/1/2014, UBND tỉnh phê duyệt dự án và cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 631210000160 cho Công ty TNHH Nam Nhân làm chủ đầu tư xây dựng chợ Quảng Tín. Theo đó, dự án có quy mô 19,8 ha, tổng kinh phí đầu tư hơn 54 tỷ đồng, được xây dựng ngay tại địa điểm chợ Quảng Tín cũ và dự kiến đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, do trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã để xảy ra một số sai sót, gây bức xúc cho người dân, dẫn đến phát sinh khiếu kiện. Chẳng hạn, để giải phóng mặt bằng triển khai dự án, đầu năm 2014, Công ty đã xây dựng một khu chợ tạm ngay bên cạnh chợ Quảng Tín cũ nhằm phục vụ nhu cầu buôn bán của bà con tiểu thương.

Điều đáng nói là chợ tạm chỉ hoạt động đến cuối năm 2015, nhưng chủ đầu tư đã buộc người dân phải thuê mặt bằng với giá 1,6 triệu đồng/m2. Trong khi đó, cơ sở vật chất tại chợ tạm không đảm bảo, thiếu công trình vệ sinh, không có hệ thống xử lý nước thải. Chính những điều bất hợp lý đó, nên cho đến nay mới chỉ có một vài hộ dân vào chợ tạm để kinh doanh, còn lại vẫn đang hoạt động trong chợ cũ và nhiều người trong số đó đã gửi văn bản kiến nghị với cơ quan chức năng, đồng thời nhất quyết không chịu bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Theo ông Phan Thành Đạt, Chủ tịch UBND xã Quảng Tín, việc chủ đầu tư đưa ra mức giá cho thuê ki ốt tại chợ tạm như vậy là thiếu hợp lý. Chính quyền địa phương cũng đã yêu cầu Công ty TNHH Nam Nhân trả lại tiền cho tiểu thương và điều chỉnh mức giá cho thuê ki ốt một cách hợp lý hơn.

ADQuảng cáo

Cũng qua tìm hiểu, cho đến nay, Công ty TNHH Nam Nhân mới chỉ được cấp quyền sử dụng tổng cộng 1,3 ha đất để thực hiện Dự án chợ Quảng Tín theo Quyết định số 1550/QĐ-UBND ngày 15/10/2014 của UBND tỉnh. Như vậy, việc đầu năm 2014, Công ty tiến hành giải phóng mặt bằng, xây dựng chợ tạm là đã tự ý sử dụng đất của Nhà nước trước khi được giao đất.

Chưa dừng lại ở đó, theo phán ánh của người dân, trước khi được giao đất, chủ đầu tư còn tự ý phân lô trong vùng quy hoạch dự án để bán lại cho người dân. Đến nay, đã có một số hộ dân mua đất từ công ty và đang có kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng để kinh doanh hoặc cho thuê lại.

Điển hình như trường hợp ông P, trú tại tỉnh Bình Phước, đã mua 10 lô đất từ công ty và đang chuẩn bị xây dựng ki ốt để cho người khác thuê.

Về vấn đề này, tiểu thương  Nguyễn Thị Tuyết, trú tại Quảng Tín, phản ánh: "Mục đích Nhà nước giao đất là để xây dựng chợ, nhưng không hiểu sao chợ thì chưa xây dựng mà chủ đầu tư lại phân lô để bán cho người dân. Thậm chí, chủ đầu tư còn hứa hẹn là sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dài hạn cho những ai mua đất".

Xung quanh những vấn đề trên, tại buổi gặp gỡ với bà con tiểu thương chợ Quảng Tín vào ngày 20/11/2014, đồng chí Nguyễn Đức Luyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu chỉ đạo: "Các quan chức năng phải tiến hành điều tra, làm rõ thông tin mà người dân phản ánh về chủ đầu tư có hành vi phân lô, bán nền trong khu vực quy hoạch Dự án xây dựng chợ Quảng Tín. Nếu phát hiện chủ đầu tư có sai phạm thì phải khẩn trương báo cáo để UBND tỉnh có biện pháp xử lý".

Còn tại Báo cáo số 129/BC-TTr ngày 26/11/2014 của Thanh tra tỉnh, thanh tra về Dự án xây dựng chợ Quảng Tín đã nêu: Chính quyền địa cũng chưa công khai quy hoạch, thiết kế; thiếu dân chủ, minh bạch về chủ trương đầu tư.

Trước khi đưa ra kế hoạch xây dựng chợ, chính quyền địa phương không tổ chức họp dân một cách rộng rãi, công khai để cùng bàn bạc, thảo luận. Qua xem xét, Thanh tra tỉnh nhận thấy, các nội dung kiến nghị, phản ánh của tiểu thương là có cơ sở, nên chính quyền địa phương phải chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết, xử lý một cách rốt ráo, đúng với quy định của pháp luật…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Dự án xây dựng chợ Quảng Tín: Chủ đầu tư và chính quyền địa phương có nhiều sai sót
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO