Tiếp tục nhân lên truyền thống yêu nước của dân tộc

24/09/2012 10:49

Tôi là chiến sĩ của Đoàn C90 – Quảng Đức (cũ), thật sự xúc động khi được mời dự “Kỷ niệm 100 năm Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng (1912 – 2012) – Nghĩa tình Quảng Đức – Đắk Nông”...

ADQuảng cáo

Tôi là chiếnsĩ của Đoàn C90 – Quảng Đức (cũ), thật sự xúc động khi được mời dự “Kỷ niệm 100năm Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng (1912 – 2012) – Nghĩa tình Quảng Đức –Đắk Nông”. Hơn ai hết, những người chiến sĩ giải phóng hiểu rất rõ cái giá củacuộc sống độc lập tự do hôm nay mà cả dân tộc ta, nhân dân ta, nhiều thế hệ đãphải đổ biết bao xương máu mới giành lại được.

Tự hào biết bao không chỉở nơi dự lễ khởi công xây dựng tượng đài, mà còn vô cùng xúc động khi đêm vănhóa nghệ thuật đã tái hiện và ôn lại quá khứ hào hùng của nhân dân các dân tộcTây Nguyên đứng lên đánh đuổi quân xâm lược cướp nước, bảo vệ buôn làng, phảichịu biết bao sự hy sinh, gian khổ tù đầy, nhưng nhân dân các dân tộc TâyNguyên, lực lượng vũ trang Tây Nguyên – Quảng Đức Đắk Nông đã một lòng một dạđi theo tiếng gọi của Đảng, của Bác Hồ.

Không sợ hy sinh gian khổ,quyết chiến đấu đến cùng đem lại tự do, độc lập. Ngày nay, Đảng bộ, chínhquyền, quân dân tỉnh Đắk Nông đoàn kết thống nhất một lòng viết tiếp nhữngtrang sử vẻ vang, vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xã hội yên bìnhvà phát triển đi lên.

Với tôi, sự xúc động vàtrân trọng nữa là trong phần quà tặng mà tỉnh đã tặng cho chúng tôi có hai cuốnsách. Đó là “Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng (1912 – 1936)” và “Cô y tánhỏ”. Cuốn “Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng (1912 – 1936) – 2012 là cuốn sửthi mang đậm dấu ấn hồn thiêng sông núi của người anh hùng dân tộc N’Trang Lơngđánh đuổi thực dân Pháp đã được lãnh đạo tỉnh Đắk Nông phối hợp với các banngành chức năng của Trung ương dày công biên soạn, xây dựng, sẽ lưu truyền chocác thế hệ mai sau truyền thống tốt đẹp trong đấu tranh chống ngoại xâm và xâydựng bảo vệ đất nước thân yêu.

Còn cuốn tiểu thuyết “Cô ytá nhỏ” nói về những năm tháng Đảng, nhân dân ta nói chung, quân và dân Khu 5Lâm Đồng, Quảng Đức nói riêng đã thực hiện cuộc kháng chiến. Cuốn tiểu thuyếtnày của nhà văn Hải Hà với lối viết lôi cuốn, sinh động đã được tái bản nhiềulần, được nhiều bạn đọc gần xa trong và ngoài nước trân trọng.

ADQuảng cáo

Từ nhiều góc nhìn đánh giárất cao, đã góp phần vào truyền thống quý báu của dân tộc ta, và đặc biệt làphụ nữ Việt Nam ta, “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh” xứng đáng với lời khen củaBác Hồ là “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Đồng thời “Cô y tá nhỏ”cũng là một tác phẩm văn học mang đậm tính nhân văn, có tác dụng giáo dục lýtưởng cao đẹp, lòng yêu nước sâu sắc và giáo dục phẩm chất đạo đức cách mạngcho các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Nhất là đất nước ta trong bối cảnh hiệnnay, hàng ngày hàng giờ đang phải cảnh giác cao độ trước mọi âm mưu thủ đoạntrắng trợn của kẻ xâm lược.

Kế thừa truyền thống vẻvang của dân tộc: cuốn tiểu thuyết “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” viết ở chiến trườngKhu 5 của bác sĩ Đặng Thùy Trâm có tiếng vọng rất xa làm rung động lòng người,lấp lánh đến cả Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (kẻ đã gây ra chiến tranh để lại biết baođau thương cho nhân dân Việt Nam) là một thiên anh hùng ca, đã ghi lại đầy ắpchất bi thương, anh hùng trong cuộc chiến chống xâm lược đầy hy sinh gian khổnhưng rất vinh quang.

Còn cuốn tiểu thuyết “Cô ytá nhỏ” của nhà văn Hải Hà viết ở chiến trường Khu 6 cũng là một thiên anh hùngca đã ghi lại những chịu đựng, hy sinh, khốc liệt đã làm sống lại một thời gianlao mà anh dũng, ở đó biết bao tấm gương sáng của những chiến sĩLâm Đồng – Gia Nghĩa trọn tình đồng chí, đồngđội thiêng liêng, tình bạn cao cả, tình yêu chân thành bởi một lý tưởng sốngcao đẹp được thể hiện rất rõ nét dưới ngòi bút dí dỏm, hóm hỉnh, hồn nhiên củatác giả một cách rất đời thường như một tờ báo lớn đã nhận xét rất chí lí là:“Tiếng cười trong trẻo của “Cô y tá nhỏ” đã vang vọng suốt tác phẩm, nói lên sựlạc quan, yêu đời, tin tưởng vào ngày mai toàn thắng”.

Dự lễ “Kỷ niệm 100 nămPhong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng” của tỉnh nhà, chúng tôi rất vui mừng, xúcđộng, phấn khởi được sống trong tình cảm thân thương, ấm cúng của đại gia đìnhQuảng Đức – Đắk Nông và tự hào với truyền thống đánh giặc giữ nước của nhân dânta. Ngày nay truyền thống tốt đẹp đó đang được Đảng ta, nhân dân ta, lực lượngvũ trang ta hàng ngày, hàng giờ kế thừa thực hiện nhân lên gấp nhiều lần để xâydựng cho non sông đất nước ta to đẹp hơn, giàu mạnh hơn.

Tôi không dám đề xuấtnhững điều viễn vông xa vời mà chỉ ước ao, mong muốn tỉnh có nhiều thành tích,thành tựu hơn nữa để mỗi khi có dịp về lại tỉnh nhà, chúng tôi được thấy mộtĐắk Nông ngày càng to đẹp, bề thế, khang trang và được tự hào.

* (Đầu đề doTòa soạn đặt)

Ninh ĐứcBột

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục nhân lên truyền thống yêu nước của dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO