Trường THCS - THPT Lê Duẩn tiếp tục có những khoản thu đầu năm gây bức xúc cho phụ huynh

Va Ly| 22/09/2014 10:28

Năm học 2013-2014, Trường THCS-THPT Lê Duẩn ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong) đã có những sai phạm trong quá trình thu các khoản đóng góp đầu năm học của học sinh.

ADQuảng cáo

Sau khi phụ huynh phản đối, với sự vào cuộc của ngành giáo dục, nhà trường đã sửa sai bằng cách hoàn trả lại những khoản thu không đúng quy định, đồng thời làm bản cam kết sẽ không tái phạm. Tuy nhiên, không những không rút kinh nghiệm mà bước vào năm học mới 2014-2015, nhà trường lại tiếp tục có những khoản thu và hình thức thu bất hợp lý, gây bức xúc trong phụ huynh, học sinh.

Theo đó, ngay từ tháng 6, khi bắt đầu nhận hồ sơ tuyển sinh của khối lớp 6 và khối lớp 10, nhà trường đã tiến hành cùng lúc việc thu tiền đồng phục khi chưa phổ biến và lấy ý kiến của phụ huynh học sinh. Điều đáng nói là thay vì viết giấy “khất nợ” một số khoản thu như năm học trước, năm nay, mỗi học sinh bắt buộc phải đóng khoản tiền đồng phục này thì nhà trường mới nhận hồ sơ nhập học. Với số tiền phải đóng từ 410.000-675.000 đồng/em tùy khối lớp, học sinh sẽ được phát 1 áo gió, 2 áo sơ mi và 1 bộ quần áo thể dục.

Ông Phan Thế Huyến, ở thôn 1 có hai con học tại trường cho biết: “Khi đi nộp hồ sơ nhập học cho con, nhà trường đưa kèm theo một bản “đăng ký” mua đồng phục, nhưng thực chất là bắt buộc phải nộp khoản tiền này thì mới nhận hồ sơ. Vì chưa được phổ biến, chưa biết chất lượng quần áo ra sao, với lại khoản tiền đóng góp cũng tương đối lớn, nên ban đầu tôi chưa nộp hồ sơ. Nhưng về thấy các con khóc lóc, lo lắng vì chưa được nhận hồ sơ nên tôi phải đi vay mượn tiền để đóng cho con. Nhiều phụ huynh khác có hoàn cảnh khó khăn còn năn nỉ, mong nhà trường nhận hồ sơ rồi sẽ đóng tiền dần”.

Không những vậy, trong buổi họp phụ huynh đầu năm trong tuần vừa qua, nhà trường lại phổ biến một số khoản thu gây nhiều tranh cãi trong phụ huynh học sinh. Cụ thể như học sinh phải tiếp tục đóng khoản tiền là 70.000 đồng/em để làm sổ liên lạc điện tử mà ngay từ năm học trước đã được xem là không phát huy hiệu quả và gây lãng phí.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Minh Nhật, một phụ huynh có con học tại trường bức xúc: “Năm học vừa qua, việc thực hiện sổ liên lạc điện tử vừa không chính xác, lượng thông tin ít ỏi nên hầu như không giúp gì cho phụ huynh trong việc biết thêm các thông tin của con em. Năm nay, nếu tổ chức đại trà thì nhà trường cần thực hiện nghiêm túc hơn. Hơn nữa, vì có đến gần 50% phụ huynh là người dân tộc thiểu số và phần lớn không sử dụng điện thoại thì việc thu khoản tiền này đối với tất cả học sinh cần phải xem xét lại. Còn đối với quỹ Hội cha mẹ học sinh, theo tính toán thì năm học vừa qua vẫn còn trên 130 triệu chưa dùng đến, vậy mà năm nay học sinh vẫn phải đóng như năm trước là 200.000 đồng/em, ngoài ra còn đóng bổ sung thêm tiền quỹ lớp”.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, nguyên Hội trưởng Hội cha mẹ học sinh của nhà trường trong năm học trước thì điều gây bức xúc lớn nhất đối với các bậc phụ huynh nữa là nguồn quỹ Hội cha mẹ học sinh do nhà trường nắm giữ, nhưng lại không công khai và giải trình rõ ràng các khoản chi theo yêu cầu của phụ huynh mà đã tiến hành thu các khoản trong năm học mới.

Thậm chí, thời gian qua, Ban giám hiệu nhà trường đã tự ý quyết định chi nhiều khoản từ nguồn quỹ hội mà không thông qua Hội cha mẹ học sinh, hoặc chi trước mới thông báo sau mà không công khai minh bạch cụ thể mục đích, số tiền từng khoản chi. Cụ thể như số tiền 70 triệu đồng sử dụng trong lễ tổng kết năm học 2013-2014 vừa qua.

Cũng theo phản ánh của hầu hết phụ huynh học sinh thì đã cho con đi học, ai cũng cố gắng lo cho các con nộp đầy đủ các khoản đóng góp, nhưng  việc thu, chi các khoản phải phù hợp và sử dụng đúng mục đích. Vì vậy, phụ huynh học sinh trên địa bàn rất mong muốn chính quyền, ngành giáo dục cần vào cuộc, xem xét việc thu chi của nhà trường để hạn chế tình trạng lạm thu, lạm chi kinh phí đóng góp của phụ huynh, học sinh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường THCS - THPT Lê Duẩn tiếp tục có những khoản thu đầu năm gây bức xúc cho phụ huynh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO