UBND huyện Đắk R’lấp trả lời nội dung phản ánh của công dân

Tòa soạn| 13/11/2017 09:48

Sau khi Báo Đắk Nông số 193, ra ngày 26/9/2017, tại mục “Công dân phản ánh” có các nội dung liên quan đến công dân huyện Đắk R’lấp, UBND huyện Đắk R’lấp đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh làm rõ, có văn bản trả lời gửi đến tòa soạn. Tòa soạn thông tin nội dung trả lời liên quan đến công dân phản ánh như sau:

ADQuảng cáo

Nội dung thứ nhất:

Ông Phạm Văn Hà, trú tại thôn 13, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) phản ánh đêm 22/5/2017, ông điều khiển xe máy trên quốc lộ 14 đoạn qua xã Đắk Wer và xảy ra va chạm với xe ô tô chở khách do ông Trần Ngô Tâm (không nêu địa chỉ) điều khiển. Hậu quả ông Hà bị gãy 2 chân cùng nhiều thương tích khác. Vụ tai nạn được Công an huyện Đắk R’lấp thông báo với ông Hà là không khởi tố vụ án hình sự. Nguyên nhân là do ông Hà điều khiển phương tiện lấn đường gây tai nạn. Ông Hà không đồng ý với quyết định của Công an huyện Đắk R’lấp, vì ông khẳng định là điều khiển xe máy đi đúng luật.

Trả lời:

Vào lúc 1 giờ ngày 23/5/2017, tại đoạn đường km 861+800 (quốc lộ14) thuộc thôn 2, xã Đắk Wer, Đắk R’lấp xảy ra vụ tai nạn giao thông: Ông Phạm Văn Hà (SN 1995), trú tại thôn 13, xã Đắk Wer điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát: 93L1-295.61 đi theo hướng từ Bình Phước về Đắk Lắk. Khi đi đến đoạn đường trên thì va chạm với xe ô tô khách biển kiểm soát: 50LD – 037.27 do ông Trần Ngô Tâm (SN 1972), trú tại 260 Phan Bội Châu, phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk điều khiển đi ngược chiều; hậu quả ông Phạm Văn Hà bị thương phải đi cấp cứu.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Đắk R’lấp đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn và trưng cầu giám định kỹ thuật an toàn phương tiện, có căn cứ xác định lỗi trong vụ tai nạn do ông Phạm Văn Hà điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường (lấn sang phần đường bên trái theo hướng di chuyển) gây tai nạn.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk R’lấp đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo quy định tại Khoản 2, Điều 107, Bộ luật Tố tụng hình sự, hồ sơ đã được chuyển đến Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’lấp để kiểm sát việc không khởi tố.

Ngày 21/9/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk R’lấp nhận được đơn khiếu nại của ông Phạm Văn Hà. Nội dung ông Hà không đồng ý với quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì khẳng định điều khiển xe đi đúng luật. Căn cứ Điều 329, Bộ luật Tố tụng hình sự quy định về thẩm quyền giải quyết khiếu nại, xác định thẩm quyền giải quyết đơn khiếu nại của ông Hà thuộc Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’lấp nên đã chuyển toàn bộ đơn khiếu nại của ông Hà đến Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’lấp giải quyết theo thẩm quyền.

ADQuảng cáo

Ngày 12/10/2017, UBND huyện Đắk R’lấp nhận được Thông báo số 1196/TB-VKS, ngày 6/10/2017 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’lấp về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Phạm Văn Hà như sau:

Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 23/5/2017 tại Km 861+800 (quốc lộ  14) thuộc thôn 2, xã Đắk Wer là do ông Phạm Văn Hà đi không đúng phần đường quy định, vi phạm Khoản 1, Điều 9, luật Giao thông đường bộ. Do đó, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’lấp đã ra Quyết định giải quyết khiếu nại số 1196/QĐ-VKS-KT, ngày 6/10/2017 bác đơn của ông Hà và thông báo cho ông Hà biết, nếu không đồng ý với kết quả giải quyết có quyền khiếu nại lên Viện KSND tỉnh Đắk Nông theo quy định.

Nội dung thứ hai:

UBND xã Nhân Cơ chủ trì phối hợp Phòng Tài nguyên-Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện xác minh làm rõ việc các ông: Đỗ Quang Luân, Vũ Văn Hiệp, cùng trú tại xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) phản ánh chính quyền địa phương chậm trễ trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Cụ thể, diện tích đất không thuộc diện quy hoạch. Nhiều năm qua, các ông đã nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cấp “sổ đỏ”, nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng.

Trả lời:

Tại lô đất ông Đỗ Quang Luân và ông Vũ Văn Hiệp thuộc thôn 9, xã Nhân Cơ (ngoài ra còn có 22 hộ dân khác gần lô đất của ông Luân và ông Hiệp), diện tích đất các lô này thuộc diện tích đất nằm trong Quyết định số 81/QĐ-UBND, ngày 24/1/2011 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc cho UBND huyện Đắk R’lấp chuyển mục đích sử dụng đất từ rừng trồng thông sang đất ở và đất sản xuất nông nghiệp.

Như vậy, diện tích các lô đất này là do các hộ tự ý lấn chiếm từ diện tích đất rừng trồng thông, đất do lâm trường bàn giao về cho xã quản lý. Việc trong thư phản ánh của ông Luân và ông Hiệp khai hoang từ năm 1992 là toàn toàn không đúng sự thật. Do vậy, UBND xã Nhân Cơ không có cơ sở xác nhận nguồn gốc đất của 2 hộ dân trên để cấp GCNQSDĐ. Sau khi UBND xã Nhân Cơ rà soát quỹ đất công và quy hoạch phù hợp xây dựng các công trình công cộng, phúc lợi xã hội, đất ở khu dân cư, đất sản xuất nông nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Khi đó, mới có cơ sở để giải quyết theo quy định của pháp luật về đất đai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND huyện Đắk R’lấp trả lời nội dung phản ánh của công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO