Về trường hợp người dân dựng nhà trên đất quy hoạch Thao trường Quân sự: Chính quyền xã Quảng Tâm tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính chứ không phải cưỡng chế

Ngọc Lê| 27/05/2019 10:35

Vừa qua, Báo Đắk Nông nhận được đơn phản ánh của ông Phùng Lê Hiếu, trú tại thôn 5, xã Quảng Tâm về việc UBND xã Quảng Tâm tổ chức cưỡng chế công trình nhà ở của gia đình ông trái quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo

Sau khi dựng nhà trái phép, ông Hiếu đã có đơn nhận lại tang vật, phương tiện vi phạm

Theo nội dung đơn thư, ngày 16/4, gia đình ông Hiếu có dựng một ngôi nhà bằng khung sắt trên phần đất gia đình đã sử dụng khoảng 20 năm nay. Đến ngày 1/5, UBND xã Quảng Tâm đã tiến hành lập biên bản không cho gia đình ông Hiếu xây dựng nhà với lý do phần đất này đã được quy hoạch làm Thao trường Quân sự Xã đội Quảng Tâm.

Sáng 2/5, UBND xã Quảng Tâm tổ chức lực lượng cưỡng chế, tháo gỡ công trình do gia đình ông Hiếu xây dựng. Bên cạnh đó, ông Hiếu còn cho rằng, UBND xã Quảng Tâm không tổ chức họp, công khai cho bà con Nhân dân trong khu vực này biết thông tin quy hoạch sử dụng đất xây dựng Thao trường Quân sự Xã đội Quảng Tâm. Hơn nữa, UBND xã Quảng Tâm còn tổ chức cưỡng chế ngôi nhà của gia đình ông  nhưng không có Quyết định của UBND huyện Tuy Đức là trái quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, hiện nay, ngôi nhà bằng khung sắt, tôn... của ông Hiếu đã được tháo gỡ, xếp thành đống trên phần đất mà ông Hiếu đã dựng nhà trước đó. Trao đổi với chúng tôi, ông Hiếu cho rằng: “Sáng 2/5, khi lực lượng UBND xã Quảng Tâm tiến hành cưỡng chế, tháo gỡ… ngôi nhà gia đình tôi mới vừa dựng lên. Thời điểm này, gia đình đang tiến hành hoàn thiện lợp tôn, chưa sử dụng ngôi nhà này”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tâm khẳng định, hành vi của ông Hiếu đã vi phạm quy định Nghị định 102/2014/NĐ-CP của Chính Phủ khi xây dựng nhà trên đất nông nghiệp. Mặt khác, phần đất ông Hiếu dựng nhà còn được công bố quy hoạch xây dựng Thao trường Quân sự Xã đội Quảng Tâm.

Hành vi xây dựng nhà của ông Hiếu đã vi phạm Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai. Cụ thể, tại Khoản 2, Điều 10 quy định phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi lấn, chiếm đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở. Mặt khác, việc UBND xã Quảng Tâm tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính của gia đình ông Hiếu đã được thực hiện theo quy định tại Điều 125, luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Căn cứ nội dung trên, Báo Đắk Nông thông tin để gia đình ông Hiếu biết và chấp hành.

Theo ông Hải, ngày 1/5, khi phát hiện ông Hiếu dựng nhà trái phép, UBND xã Quảng Tâm đã lập biên bản đình chỉ thi công công trình và tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính. Tuy nhiên, ngày 2/5, ông Hiếu vẫn tiếp tục đưa người vào xây dựng nhà trái phép. Lúc này, UBND xã Quảng Tâm đã ra Quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật chứ không phải cưỡng chế như ông Hiếu phản ánh. Chiều cùng ngày, gia đình ông Hiếu đã có đơn xin lại tài sản vi phạm và được UBND xã Quảng Tâm giải quyết. Về phía ông Hiếu cũng đã cam kết không tiếp tục có những vi phạm tương tự.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về trường hợp người dân dựng nhà trên đất quy hoạch Thao trường Quân sự: Chính quyền xã Quảng Tâm tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính chứ không phải cưỡng chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO