Về việc Công Ty TNHH Hòa Nam khai thác đá tại mỏ đá bazan xã Quảng Tín (Đắk R’lấp): Đơn vị chỉ vận chuyển lượng đá đã khai thác còn tồn đọng

Ngàn Sâu| 24/04/2015 10:09

Mới đây, một số người dân đã gửi văn bản đến Báo Đắk Nông phản ánh việc Công ty TNHH Hòa Nam, địa chỉ tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) có sai phạm trong việc khai thác tại mỏ đá bazan thuộc thôn 4, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp).

ADQuảng cáo

Theo đó, tập trung vào 2 nội dung, đó là mặc dù giấy phép khai thác mỏ đá đã hết hạn, nhưng công ty vẫn tiến hành khai thác. Hai là, do quá trình vận chuyến đá thường quá tải trọng, nên công ty đã làm hư hại tuyến đường giao thông từ mỏ đá tới quốc lộ 14 (khoảng 1 km).

Qua tìm hiểu, ngày 8/5/2007, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 08/GP-UBND cho phép Công ty TNHH Hòa Nam được khai thác mỏ đá bazan thuộc thôn 4, xã Quảng Tín, trong thời hạn 5 năm (từ 2007-2012). Tuy nhiên, theo xác nhận của ông Nguyễn Hữu Trung, Trưởng Phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường, vào thời điểm giấy phép khai thác hết hạn, thì số lượng đá tồn đọng tại mỏ đá vẫn còn khoảng 3.000m3, nhưng công ty chưa vận chuyển hết.

Do đó, trong thời gian qua, công ty chỉ tận dụng và vận chuyển khối lượng đá này để tiêu thụ chứ hoàn toàn không khai thác mới. Mặt khác, năm 2014, công ty cũng được Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép gia hạn giấy phép khai thác tại mỏ đá nói trên để cung cấp đá phục vụ việc xây dựng quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn tỉnh. Hiện nay, công ty đang tiến hành thủ tục để đề nghị cơ quan chức năng cấp giấy phép mới để khai thác mỏ đá và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định và dự kiến đến tháng 6/2015 thì được tỉnh phê duyệt.

ADQuảng cáo

Còn vấn đề công ty vận chuyển đá gây hư hỏng tuyến đường từ mỏ đá đi quốc lộ 14, được ông Phan Thành Đạt, Chủ tịch UBND xã Quảng Tín khẳng định: Tuyến đường này trước đây vốn chỉ là đường cấp phối, nhưng sau khi vào khai thác mỏ đá thì Công ty đã đứng ra nâng cấp, sửa chữa thành đường kiên cố và đổ nhựa.

Đến nay, chưa có bất kỳ điểm nào trên tuyến đường này bị xuống cấp, hư hại. Còn ông K’Bơn, trú tại thôn 4, xã Quảng Tín cũng xác nhận, tuyến đường là do công ty khai thác đá thi công để phục vụ việc vận chuyển đá, đảm bảo chất lượng và đến nay chưa thấy xuống cấp, hư hại gì.

Qua tìm hiểu thực tế tại tuyến đường cũng cho thấy, không có hiện tượng sụt lún, nứt nẻ trên mặt đường. Tuy nhiên, việc công ty vận chuyển đá có đúng với tải trọng của tuyển đường hay không thì đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng kiểm tra, kết luận. Ông Hồ Ngọc Nga, Giám đốc Công ty TNHH Hòa Nam cũng khẳng định như vậy.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về việc Công Ty TNHH Hòa Nam khai thác đá tại mỏ đá bazan xã Quảng Tín (Đắk R’lấp): Đơn vị chỉ vận chuyển lượng đá đã khai thác còn tồn đọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO