Về việc khai thác cát ở suối Đắk P’lao

15/03/2013 09:12

Báo Ðắk Nông vừa nhận được đơn của nhiều hộ dân trú tại xã Ðắk Som (Ðắk Glong) phản ánh về việc một số cá nhân, đơn vị thường xuyên tổ chức khai thác cát, đá ở lòng suối Ðắk P’lao, xã Ðắk Som, gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của Khu Bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Tà Ðùng và làm thất thoát tài nguyên thiên nhiên...

ADQuảng cáo

Báo Ðắk Nông vừa nhậnđược đơn của nhiều hộ dân trú tại xã Ðắk Som (Ðắk Glong) phản ánh về việc mộtsố cá nhân, đơn vị thường xuyên tổ chức khai thác cát, đá ở lòng suối ÐắkP’lao, xã Ðắk Som, gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của Khu Bảo tồn thiênnhiên (KBTTN) Tà Ðùng và làm thất thoát tài nguyên thiên nhiên…

Qua tìm hiểu đượcbiết, thời gian qua, Công ty TNHH Phương Nam (Ðắk Lắk) và Công ty TNHH ViễnDung (Ðắk Glong) đã thường xuyên khai thác cát, đá tại 4 điểm nằm ở lòng suốiÐắk P’lao. Mặc dù vậy, theo ông Trần Quốc Toàn, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm số 2(thuộc KBTTN Tà Ðùng) thì suối Ðắk P’lao nằm ở tiểu khu 1803, thuộc lâm phậncủa KBTTN Tà Ðùng, đã được Nhà nước thu hồi để làm lòng hồ tích nước cho Nhàmáy thủy điện Ðồng Nai 3. Do đó, những điểm mà các doanh nghiệp khai thác cát,đá hiện nay tại suối Ðắk P’lao đều nằm ngoài phạm vi của KBTTN Tà Ðùng.

ADQuảng cáo

Ông K’Kệ, già làngđiểm dân cư số 1, xã Ðắk Som, Tổ trưởng Tổ nhận khoán bảo vệ rừng KBTTN Tà Ðùngcũng xác nhận: “Thời gian qua, có một số đơn vị tiến hành khai thác cát, đá tạimột số điểm ở lòng suối Ðắk P’lao, nhưng đều nằm cách xa và không gây ảnh hưởnggì tới KBTTN Tà Ðùng”. Còn ông Lê Quang Dần, Giám đốc KBTTN Tà Ðùng cũng khẳngđịnh: “Do các doanh nghiệp tổ chức khai thác cát, đá tại những địa điểm nằmngoài phạm vi quản lí của KBTTN Tà Ðùng, nên chúng tôi không thể can thiệp vàtrước mắt thì việc này cũng không có sự tác động, ảnh hưởng gì tới KBTTNTàÐùng”.

Tuy nhiên, theo xácnhận của Phòng Khoáng sản – Tài nguyên của Sở Tài nguyên và Môi trường thì hiệnnay, chưa có tổ chức, cá nhân nào được cấp phép khai thác cát, đá tại khu vựcsuối Ðắk P’lao. Do đó, việc các đơn vị tổ chức khai thác cát, đá hiện nay ởsuối Ðắk P’lao là vi phạm quy định pháp luật.

Tòa soạn

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về việc khai thác cát ở suối Đắk P’lao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO