Về vướng mắc trong giải phóng mặt bằng xây dựng Trường tiểu học xã Đắk Hòa: Cần làm sáng tỏ

Đặng Hiền| 29/02/2016 14:10

Vừa qua, Báo Đắk Nông nhận được đơn khiếu nại của bà Lê Thị Lan, trú tại khối 7, thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) về việc UBND xã Đắk Hòa (Đắk Song) lập hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng sai đối tượng khi thực hiện thu hồi đất tại thôn Tân Bình II, xã Đắk Hòa. Bà Lan cho rằng gia đình bà mới là đối tượng hưởng tiền đền bù khi nhà nước thu hồi diện tích đất trên.

ADQuảng cáo

Theo nội dung đơn, năm 2009, bà Lan nhận chuyển nhượng 3 thửa đất số 283, 284a, 285, thuộc tờ Bản đồ số 15, với tổng diện tích trên 11.300 m2, tại xã Đắk Hòa từ ông Nguyễn Tiến Năng và ông Nguyễn Sinh Châu. Từ đó đến nay, gia đình bà vẫn canh tác trên mảnh đất này, có người dân thôn Tân Bình II và thôn Đắk Sơn 3 làm chứng.

Tuy nhiên, khi UBND xã Đắk Hòa lập phương án thu hồi diện tích đất này để xây dựng Trường tiểu học xã Đắk Hòa thì lại xác định người sử dụng đất là ông Cao Hùng Nguyên và lên phương án bồi thường giải phóng mặt bằng cho ông Nguyên.

Theo bà Lan, 3 thửa đất trên trước đây thuộc quyền sử dụng của ông Hồ Hoài Trung. Sau này ông Trung chuyển nhượng cho ông Trần Duy Lý. Vào tháng 2/2009, ông Lý đã nhờ hai người cháu của mình là ông Năng và ông Châu đứng ra bán hộ mảnh đất này cho gia đình bà Lan.

Tuy nhiên, khi bà Lan chưa làm thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất, ông Hồ Hoài Trung lại một lần nữa chuyển nhượng 3 thửa đất trên cho ông Cao Hùng Nguyên. Sau đó ông Nguyên làm thủ tục và năm 2013 đã được UBND huyện Đắk Song cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất. Khi UBND xã Đắk Hòa lập phương án thu hồi diện tích đất nói trên để xây dựng Trường tiểu học xã Đắk Hòa đã dựa trên cơ sở Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất để xác định chủ đất là ông Cao Hùng Nguyên và lên phương án bồi thường giải phóng mặt bằng cho ông Nguyên.

ADQuảng cáo

Được biết, UBND xã Đắk Hòa đã nhiều lần làm việc với bà Lan và các bên liên quan về việc xác định người có quyền sử dụng 3 thửa đất trên. Tuy nhiên, phía bà Lan vẫn chưa đưa ra được đầy đủ giấy tờ chứng minh quyền sử dụng 3 thửa đất này nên không có cơ sở để giải quyết. Cụ thể, bà Lan có cung cấp giấy sang nhượng đất viết tay giữa vợ chồng bà với ông Năng và ông Châu. Nhưng bà Lan, ông Châu, ông Năng vẫn chưa cung cấp được các giấy tờ mua bán hay hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông Trung với ông Lý, cũng như giấy ủy quyền của ông Lý cho ông Năng và ông Châu để hai ông này bán đất lại cho bà.

Theo Quyết định thu hồi đất số 89/QĐ-UBND ngày 22/1/2015 của UBND huyện Đắk Song thì cả 3 thửa đất số 283, 284a, 285, thuộc tờ Bản đồ số 15 đều nằm trong phần diện tích 9.500m2 đất thu hồi để xây dựng Trường tiểu học xã Đắk Hòa. Tổng giá trị đền bù của 3 thửa đất này là trên 565 triệu đồng. Từ đầu tháng 1/2016, UBND xã Đắk Hòa đã tiến hành san mặt bằng, tập kết vật liệu để xây dựng công trình. Thế nhưng, việc phát sinh tranh chấp về quyền nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công của công trình.

Về vấn đề này, ông Lâm Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Hòa cho biết: UBND xã đã đề nghị bà Lan cung cấp đầy đủ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất, đồng thời hướng dẫn bà Lan làm đơn khởi kiện đến TAND huyện Đắk Song để giải quyết theo quy định. Hiện tại, UBND xã Đắk Hòa sẽ dừng việc chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng để chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền về chủ sở hữu hợp pháp của mảnh đất trên.

Theo đó, các ngành chức năng cần sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với 3 thửa đất trên, qua đó, làm căn cứ xác định đúng người thụ hưởng chính sách thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, thi công công trình Trường tiểu học xã Đắk Hòa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về vướng mắc trong giải phóng mặt bằng xây dựng Trường tiểu học xã Đắk Hòa: Cần làm sáng tỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO