Vụ tranh chấp đất tại xã Đắk Sắk thực hiện cưỡng chế theo quy định của pháp luật

Ngàn Sâu| 12/04/2018 10:44

Bà Hoàng Thị Hoa, trú tại thôn 3/2, xã Đắk Sắk (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) vừa có đơn phản ánh về việc Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Đắk Mil không chấp nhận yêu cầu hoãn cưỡng chế đối với gia đình bà.

ADQuảng cáo

Bà Hoa cho rằng, việc cơ quan thi hành án tổ chức cưỡng chế là chưa thỏa đáng

Theo đơn, bà Hoa có tranh chấp đất với ông Trương Trọng Thiều, trú tại thôn Phương Trạch, xã Đắk Sắk và đã khởi kiện ra tòa án. Vụ án được tòa án hai cấp đưa ra xét xử và đều tuyên án buộc bà phải trả lại đất cho ông Thiều. Hiện nay, bà Hoa đã gửi đơn đề nghị xem xét kháng nghị vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm, nhưng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Đắk Mil vẫn ra quyết định tiến hành thi hành án bằng biện pháp cưỡng chế đối với gia đình bà.

Qua tìm hiểu, năm 2013, gia đình bà Hoa mua 1,2 ha đất rẫy của ông Trương Trọng Thiều, với giá 350 triệu đồng. Thủ tục mua bán được thực hiện bằng giấy viết tay, có chữ ký của hai bên. Sau khi mua rẫy, gia đình bà Hoa đã sử dụng, canh tác ổn định. Cũng từ đó, gia đình bà Hoa nhiều lần yêu cầu ông Thiều thực hiện thủ tục chuyển nhượng đất theo quy định của pháp luật, nhưng đều không được chấp nhận.

Đến năm 2014, gia đình bà Hoa phát hiện lô đất nói trên được ông Thiều mua lại của người khác và giấy chứng nhận quyền sử đụng đất đang thuộc về ông Lê Doãn Phước, trú tại xã Đắk Sắk. Năm 2012, ông Phước đã thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này cho một ngân hàng ở Đắk Mil để vay tiền và đến nay vẫn chưa lấy ra.

Khi phát hiện sự việc, gia đình bà Hoa đã khởi kiện ra Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đắk Mil để yêu cầu ông Thiều thực hiện thủ tục chuyển nhượng đất cho gia đình theo quy định.

Ngày 15/9/2017, TAND huyện Đắk Mil tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án và tuyên Bản án số 13/DSST với nội dung không chấp nhận yêu cầu của bà Hoa. Nguyên nhân là do bà Hoa và ông Thiều thực hiện việc chuyển nhượng đất bằng thủ tục không hợp pháp. Hai bên cũng thực hiện việc mua bán đất khi đất đang được thế chấp tại ngân hàng là vi phạm Điều 106, Luật Đất đai 2003. Đồng thời, TAND huyện Đắk Mil tuyên buộc ông Thiều phải trả lại 350 triệu đồng cho bà Hoa và bà Hoa phải trả lại 1,2 ha đất cho ông Thiều.

ADQuảng cáo

Sau đó, bà Hoa tiếp tục kháng cáo vụ việc tới TAND tỉnh Đắk Nông.  Ngày 29/1/2018, TAND tỉnh Đắk Nông xét xử phúc thẩm vụ án và tuyên giữ nguyên bản án của tòa án cấp sơ thẩm, không chấp nhận yêu cầu của bà Hoa.

Do trong thời gian quy định, bà Hoa không thực hiện đề nghị xem xét kháng nghị vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm, nên Bản án số 03/DSPT ngày 29/1/2018 của TAND tỉnh đã có hiệu lực thi hành pháp luật. Vì vậy, đến ngày 6/3/2018, Chi cục THADS huyện Đắk Mil ra quyết định thi hành Bản án số 03/DSPT.

Phía gia đình ông Thiều đã chấp hành, giao lại 350 triệu đồng để Chi cục THADS huyện Đắk Mil trả lại cho bà Hoa. Còn gia đình bà Hoa vẫn phản đối, không chấp hành quyết định của Chi cục THADS huyện Đắk Mil. Vì vậy, ngày 4/4/2018, Chi cục THADS huyện Đắk Mil đã ban hành quyết định cưỡng chế để giao lại 1,2 ha đất cho ông Thiều.

Ở đây cần nói rõ hơn là, Bản án số 03/DSPT của TAND tỉnh Đắk Nông tuyên vào ngày 29/1/2018 và có hiệu lực sau đó 15 ngày. Trong khi đó, đến ngày 20/3/2018, tức là sau gần 2 tháng, bà Hoa mới gửi đơn đề nghị xem xét kháng nghị vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm là quá muộn.

Ông Nguyễn Trọng Thuyết, Chi Cục trưởng, Chi cục THADS huyện Đắk Mil, cho biết, Bản án số 03/DSPT của TAND tỉnh Đắk Nông đã có hiệu lực thi hành pháp luật thì việc tổ chức thi hành án là chuyện đương nhiên và đúng với quy định hiện hành. Trong trường hợp này, bà Hoa mặc dù có kháng nghị bản án tới cấp cao hơn, nhưng đến nay tòa án và viện kiểm sát nhân dân cấp cao hơn vẫn chưa có ý kiến gì. Do đó,  Chi cục THADS huyện Đắk Mil vẫn được quyền tổ chức thi hành án một cách bình thường.

Ông Thuyết lưu ý thêm: “Nếu mà xảy ra trường hợp sau này tòa án cấp cao hơn tuyên chấp nhận yêu cầu của bà Hoa thì cơ quan thi hành án sẽ tiến hành thu hồi và giao lại đất cho bà Hoa. Cái đó luật đã quy định rồi, không có gì vướng mắc cả”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tranh chấp đất tại xã Đắk Sắk thực hiện cưỡng chế theo quy định của pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO