Vườn sầu riêng tiền tỷ chết bất thường, nghi bị đầu độc

Phan Tuấn - Lê Phước| 26/08/2019 10:40

Cả trăm cây sầu riêng Thái Lan đang trong giai đoạn kinh doanh bỗng dưng chết một cách bất thường. Chủ vườn cho rằng kẻ gian đã dùng hóa chất đầu độc, phá hoại vườn cây.

ADQuảng cáo

Mâu thuẫn hợp đồng mua bán

Báo Đắk Nông vừa nhận được phản ánh của chị Trần Thị Hiền, ở thôn 7, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) về việc vườn sầu riêng Thái Lan giá trị tiền tỷ của gia đình bị đầu độc. Trong khoảng thời gian 2 tháng qua, đã có khoảng 100 cây sầu riêng của gia đình chị đột ngột chết.

Qua tiếp xúc, chị Hiền cho biết, ngày 31/3/2017, gia đình chị có ký hợp đồng mua bán sầu riêng với ông Đinh Khắc Toàn, trú tại thôn 10, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) với thời hạn 3 năm thu hoạch (2017-2019). Theo hợp đồng, trong khoảng thời gian này, ông Toàn sẽ tự chăm sóc, thu hái sầu riêng trong vườn của gia đình chị Hiền. Ông Toàn cũng có trách nhiệm bảo vệ và bàn giao vườn cây sau thời điểm thu hoạch năm thứ 3. Bình quân mỗi mùa, ông Toàn thanh toán cho chị Hiền hơn 60 triệu đồng (tổng 3 mùa 190 triệu đồng).

Vườn cây sầu riêng Thái Lan của gia đình chị Nguyễn Thị Hiền chết đột ngột

Đến khoảng giữa năm 2019, khi sắp hết giá trị hợp đồng, ông Toàn yêu cầu tiếp tục được ký kết hợp đồng chăm sóc và thu hoạch mới. Thế nhưng, do ông Toàn đưa ra mức giá thấp, nên gia đình chị Hiền đã không đồng ý.

Theo chị Hiền, xuất phát từ nguyên nhân này, nên ông Toàn đã phun thuốc diệt cỏ, khiến cho cây sầu riêng của gia đình chị bị chết. Cụ thể, ngày 14/6/2019, chị Hiền thấy ông Toàn kéo dây xịt thuốc lên cây sầu riêng. Hai ngày sau, rất nhiều cây sầu riêng của gia đình chị bị cháy lá, rụng đọt và chết dần.

Ngày 19/6/2019, gia đình chị đã làm đơn tố cáo sự việc lên cơ quan chức năng. Công an xã Đắk Sin và Công an huyện Đắk R’lấp có đến nắm bắt tình hình, nhưng không thấy lập biên bản vụ việc. Ngày 19/7/2019, khi gia đình chị tiếp tục gửi đơn kêu cứu, Công an huyện Đắk R’lấp đã cử người vào lập biên bản vụ việc. Đến ngày 13/8/2019, lực lượng công an và cơ quan chức năng khác tiến hành lấy mẫu gửi đi xét nghiệm.

ADQuảng cáo

Sự việc chưa dừng lại ở đây, ngày 14/8/2019, chị Hiền tiếp tục nhận thêm "cú sốc" nữa khi hàng loạt cây sầu riêng đang xanh mướt bỗng dưng vàng lá, rồi chết một cách khó hiểu. Ngay sau đó, gia đình chị đã mời Thôn trưởng thôn 7 cùng bà con lối xóm đến chứng kiến sự việc. “Trước khi xảy ra vụ việc mấy hôm, ban đêm vợ chồng nghe tiếng chó sủa ngoài vườn thì chạy ra xem và phát hiện ông Toàn có đi ngang qua vườn. Gia đình tôi không hề mâu thuẫn với hàng xóm xung quanh. Chắc chắn, ông Toàn là người đã đầu độc vườn cây”, chị Hiền khẳng định.

Tình trạng vàng lá và chết cây vẫn tiếp tục diễn ra tại vườn sầu riêng của chị Hiền

Công an vào cuộc

Chị Hiền cho biết hiện nay, hợp đồng ký kết giữa hai bên chưa hết hạn, nhưng ông Toàn đã cố ý phun thuốc để cho chết cây. Vụ việc đã làm cho gia đình tôi bị thiệt hại về tài sản khá lớn. Gia đình chúng tôi mong cơ quan chức năng điều tra, làm rõ và yêu cầu kẻ gian bồi thường lại vườn cây”.

Trải qua 2 đợt, có gần 100 cây sầu riêng Thái Lan 14 năm tuổi của gia đình chị Hiền bị chết hoàn toàn. Vườn sầu riêng của gia đình chị ước tính mỗi năm đạt năng suất khoảng 20 tấn quả, giá trị kinh tế rất lớn.

Trao đổi với phóng viên Báo Đắk Nông, ông Đinh Khắc Toàn thừa nhận mình có phun thuốc vào khoảng thời điểm tháng 6/2019. Tuy nhiên, ông chỉ phun thuốc trừ bệnh rầy và thuốc dưỡng quả cho cây sầu riêng mà thôi. Còn việc vườn cây của gia đình chị Hiền bị chết thì ông hoàn toàn không biết và cũng không liên quan.

Ông Toàn phân trần: Sau khi thu hái xong vụ vừa rồi, tôi không tác động vào rẫy của chị Hiền nữa. Tôi có hợp đồng với một số vườn sầu riêng khác gần rẫy của gia đình chị Hiền nên vẫn đi lại qua rẫy. Tuy nhiên, tôi không xuất hiện ở vườn cây và không phun thuốc như lời chị Hiền nói. Tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm điều tra, kết luận vụ việc để lấy lại uy tín cho tôi và gia đình.

Trao đổi về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Tường Vũ, Trưởng Công an huyện Đắk R'lấp cho biết, vụ việc đang được đơn vị tiến hành điều tra, làm rõ. Hiện nay, Công an huyện Đắk R’lấp đang chờ kết quả giám định, khi nào có kết quả thì sẽ tiến hành các bước tiếp theo theo đúng quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn sầu riêng tiền tỷ chết bất thường, nghi bị đầu độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO