Xung quanh bài viết "Hình ảnh cà phê Đắk Nông quá... lu mờ”

08/04/2013 10:02

Báo Ðắk Nông vừa nhận được công văn của Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch và Ðầu tư) phản hồi về thông tin nội dung bài báo “Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4/2013: Hình ảnh cà phê Ðắk Nông quá… lu mờ” số ra ngày 16/3 của tác giả Công Tính...

ADQuảng cáo

Báo Ðắk Nông vừa nhậnđược công văn của Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch và Ðầu tư) phản hồi vềthông tin nội dung bài báo “Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4/2013: Hìnhảnh cà phê Ðắk Nông quá… lu mờ” số ra ngày 16/3 của tác giả Công Tính.

Theo Trung tâm thì mộtsố nội dung thông tin trong bài viết là chưa chính xác. Cụ thể, việc bài báocho rằng “Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê diễn ra ở Khu Bảo tàng BiệtÐiện, Ðắk Lắk có hơn 700 gian hàng trưng bày thì Ðắk Nông chỉ có… 1 gian hàng”là không chính xác. Theo đó, đây là nhóm gian hàng (4 gian) chứ không phải một.

Gian hàng trưng bàycủa tỉnh Ðắk Nông được Ban tổ chức hội chợ sắp xếp gần cổng ra vào là do quacác kỳ hội chợ trước đây, gian hàng này luôn thể hiện ấn tượng và thu hút kháchtham quan.

Còn việc cả tỉnh ÐắkNông chỉ có 9 doanh nghiệp (1 doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ, còn lại là sảnxuất, kinh doanh cà phê) tham gia hội chợ ở trong gian hàng chung… là vì chưatự tin vào năng lực sản xuất, ký kết hợp đồng. Mặt khác, với quy mô gian hàngchung của tỉnh thu hút 9 doanh nghiệp tham gia như vậy là đã quy tụ hầu hết cácđơn vị chế biến cà phê bột, xuất khẩu cà phê nhân của tỉnh...

Cũng theo lý giải củaTrung tâm, từ trước đến nay chưa có doanh nghiệp nào ở trong tỉnh tự tổ chứctrưng bày gian hàng triển lãm ở ngoài tỉnh cả. Vì thế, ở hội chợ cà phê vừaqua, mặc dù Trung tâm đã thông báo đến các doanh nghiệp chuyên ngành cà phê đểđăng ký tham gia triển lãm độc lập, nhưng không có đơn vị nào tham gia.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, nhữngthông tin cung cấp tại hội chợ về diện tích, năng suất, sản lượng cà phê củatỉnh, Trung tâm đã tham khảo ý kiến của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh (do thờigian gấp rút và thông tin ít nên không có văn bản cụ thể). Những thông tin nàysau khi nhận được ý kiến phản ánh của ông Hồ Gấm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệpvà PTNT, Trung tâm đã đối chiếu và điều chỉnh ngay sau ngày khai mạc hội chợ.

Trước hết, Báo ÐắkNông rất hoan nghênh những ý kiến góp ý của Trung tâm Xúc tiến đầu tư về bàibáo. Tuy nhiên, Báo Ðắk Nông cũng phân tích thêm những vấn đề Trung tâm phảnánh như sau: trong triển lãm chuyên ngành cà phê tại Lễ hội cà phê Buôn MaThuột lần thứ 4, năm 2013 vừa qua, là người quan sát, ai cũng dễ nhận thấy tỉnhÐắk Nông chỉ có 1 gian hàng trưng bày các sản phẩm cà phê, đồ thủ công mỹ nghệ…chứ không hề có 4 gian hàng.

Ðó là chưa kể, cả tỉnhchỉ có 9 doanh nghiệp tham gia hội chợ ở chung một gian hàng với số ít sản phẩmđã cho thấy sự không tha thiết, mặn mà gì của giới kinh doanh cà phê trong tỉnhđối với hoạt động xúc tiến đầu tư do đơn vị tổ chức. Trong khi hàng năm, tỉnhđã dành một khoản kinh phí không nhỏ cho hoạt động xúc tiến đầu tư, nhưng khônghiểu sao các doanh nghiệp trong tỉnh lại ít tham gia quảng bá hình ảnh tại cáckỳ hội chợ? Câu hỏi này để chính những đơn vị được tỉnh giao làm công tác xúctiến đầu tư trả lời sẽ thỏa đáng hơn.

Liên quan đến thôngtin về tổng diện tích cà phê toàn tỉnh là 14.725 ha, năng suất 21,44 tạ/ha, sảnlượng 208,982 tấn; dự kiến đến năm 2020, có tổng diện tích 66.000 ha, sản lượng150.000 tấn… (Báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, đến năm 2012, tổng diện tíchcà phê toàn tỉnh đạt 114.000 ha, sản lượng 210.000 tấn). Chúng tôi khẳng địnhmột lần nữa, tất cả thông tin về diện tích, sản lượng cà phê thu hoạch, xuấtkhẩu của tỉnh đều được Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công thương công bố thườngxuyên và rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh. Ðây lànhững thông tin chính thống, có tính chính xác cao, chứ không thể nói do… nhầmlẫn của bộ phận dàn trang như Trung tâm giải thích. Mặt khác, những thông tindo Trung tâm cung cấp tại hội chợ vừa qua, được tác giả ghi nhận vào sáng ngày10/3 (sau một ngày khai mạc hội chợ) với khá đông khách tham quan, trong đó cócả ông Hồ Gấm chứng kiến…

Có thể nói, việc Trungtâm Xúc tiến đầu tư đã tổ chức được gian hàng chung của tỉnh tham gia hội chợcà phê là một điều đáng mừng. Tuy nhiên, với không ít doanh nghiệp kinh doanhtrong lĩnh vực trồng, mua bán, chế biến cà phê của tỉnh từ chối không tham giaqua các kỳ hội chợ để quảng bá thương hiệu của mình đã đặt ra một khoảng trốngcó liên quan đến trách nhiệm xúc tiến thương mại được chính đơn vị này thựchiện thời gian qua.

Nếu nhẩm tính, tổngdiện tích cà phê tỉnh Ðắk Lắk niên vụ 2012-2013 chỉ có hơn 200.000 ha, sảnlượng 460.000 tấn, nhưng địa phương này đã có hàng trăm gian hàng cà phê thamgia triển lãm tại hội chợ. Các tỉnh Lâm Ðồng, Gia Lai, Bình Phước cũng có nhiềugian hàng tham gia hội chợ cà phê, nhưng không hiểu sao mặc dù là loại câytrồng có lợi thế lớn nhất của tỉnh, nhưng Ðắk Nông chỉ có… 1 gian hàng?!

Tòa soạn

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung quanh bài viết "Hình ảnh cà phê Đắk Nông quá... lu mờ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO