Bảo đảm an toàn khi dừng, đỗ xe, vận chuyển hàng cồng kềnh

Hiền Ny| 15/07/2022 09:59

Chủ quan, cẩu thả khi dừng, đỗ xe không an toàn, không đúng nơi quy định; vận chuyển hàng quá cồng kềnh, vượt giới hạn cho phép là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông hiện nay.

ADQuảng cáo

Nguyễn Mạnh C (SN 1967) trú tại tỉnh Lâm Đồng, là tài xế lái xe đầu kéo của một công ty vận tải trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. C được công ty giao nhiệm vụ điều khiển xe ô tô đầu kéo, kéo theo sơ mi rơ moóc chở hàng từ nhà máy trên địa bàn xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) đến tỉnh Đồng Nai.

Một đêm, C đang điều khiển xe đi trên quốc lộ 14m do bị mệt nên cho xe vào đỗ ở gần khu vực trạm thu phí BOT thuộc xã Đắk Ru (Đắk R'lấp), cách mép đường bên phải 50 cm và cách trạm thu phí 100m (vị trí cấm dừng và đỗ xe). Sau khi đỗ xe, C tắt máy và bật đèn tín hiệu cảnh báo nguy hiểm trước và sau, rồi rời khỏi ghế lái ra giường phía sau để ngủ. Đến khoảng 23 giờ 30, ông Đặng Bá H (SN 1974) trú tại tỉnh Bình Phước điều khiển xe mô tô đi theo hướng Đắk Nông đi Bình Phước tới địa điểm trên thì va chạm vào phía sau xe của C ngã xuống đường bị thương nặng. Tuy được đưa đi điều trị tại bệnh viện nhưng C đã tử vong sau đó.

Theo cơ quan chức năng, việc C đỗ xe ở đoạn đường có biển báo cấm dừng, đỗ xe, vi phạm Điều 11 Luật Giao thông đường bộ dẫn đến tai nạn làm ông H tử vong do chấn thương sọ não, đa chấn thương. Hành vi vi phạm của C đã đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. C bị TAND huyện Đắk R'lấp tuyên phạt 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, với thời gian thử thách 2 năm.

Thực hiện đúng Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh

ADQuảng cáo

Mới đây, TAND huyện Cư Jút đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Văn K (sinh năm 2003) trú trên địa bàn 3 năm tù hơn thùng xe theo quy định lần lượt là 2m55, 2m01 và 2m07. Khi vận chuyển, K không gắn cờ báo hiệu, đèn báo hiệu chở hàng hóa cồng kềnh phía sau theo quy định.

Khi xe đi trên quốc lộ 14 đoạn qua thôn 3, xã Trúc Sơn (Cư Jút) thì chuyển hướng rẽ trái sang đường đi vào cổng nhà ông Trương Văn Đ ở xã Trúc Sơn. Lúc này, Lục Văn Đ điều khiển xe mô tô chở Nguyễn Thế Ng đi theo hướng ngược lại đã va chạm vào phần đầu chân tháp giàn khoan vượt ra ngoài thùng xe. Hậu quả, Đ chết, Ng bị thương nhẹ, xe mô tô bị hư hỏng.

Thời điểm phạm tội, K là người chưa thành niên (17 tuổi 1 tháng 6 ngày) nên được áp dụng các nguyên tắc xử lý hình sự đối với người dưới 18 tuổi theo quy định của Bộ luật Hình sự. Gia đình K cũng đã chủ động bồi thường số tiền 160 triệu đồng và được gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Đây chỉ là 2 trong rất nhiều vụ tai nạn giao thông đau lòng do lỗi chủ quan, cẩu thả khi dừng, đỗ xe không an toàn, không đúng nơi quy định; vận chuyển hàng quá cồng kềnh, vượt giới hạn cho phép của chủ xe, lái xe khi tham gia giao thông. Do đó, người dân cần tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ để bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh, tránh gây ra những hậu quả đau lòng vì tai nạn giao thông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn khi dừng, đỗ xe, vận chuyển hàng cồng kềnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO