Bảo đảm "thông đường" gắn với phòng, chống dịch

Trung tá Đậu Văn Hoành| 21/10/2021 08:36

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Nông vừa tăng cường giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT) vừa tham gia phòng, chống dịch Covid-19, với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

ADQuảng cáo

Xung kích tuyến đầu chống dịch

Từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, các địa phương đã lập khoảng 30 chốt kiểm soát dịch trên các trục đường chính ra vào địa bàn. Cùng với các lực lượng khác, tất cả các chốt đều có sự tham gia của hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ CSGT, nhằm bảo đảm an ninh trật tự, điều tiết giao thông, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, hạn chế lây lan của dịch bệnh vào địa bàn tỉnh.

Tại Chốt kiểm soát dịch xã Đắk Ru (Đắk R’lấp), lực lượng CSGT luôn duy trì số lượng đông hơn các chốt khác, nhất là khi tình hình dịch bệnh ở các tỉnh phía Nam diễn biến phức tạp lại càng vất vả hơn. Không chỉ tham gia điều tiết giao thông, CSGT còn hướng dẫn người dân khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức dẫn đường, hỗ trợ đưa từng đoàn xe máy qua địa bàn tỉnh về quê an toàn.

Lực lượng CSGT tỉnh dẫn đường, đưa người dân về từ vùng dịch qua địa bàn tỉnh

Sau khi Bộ GT-VT có văn bản hướng dẫn tạo "luồng xanh" cho phương tiện vận tải hàng hóa, CSGT tỉnh đã nhanh chóng triển khai hệ thống phần mềm quản lý, cấp mã QR nhận diện, tạo điều kiện cho xe lưu thông, không để ùn tắc, kéo dài.

Trung tá Đậu Văn Hoành, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: "Chúng tôi nêu cao tinh thần trách nhiệm, cảnh giác phòng, chống dịch và thực hiện cẩn thận, đúng quy định, không bỏ sót, không gây khó khăn cho người dân. Đối với các phương tiện không đủ điều kiện, chúng tôi kiên quyết yêu cầu quay đầu, kết hợp với tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn người dân sử dụng phần mềm quản lý công dân vùng dịch trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để khai báo y tế khi lưu thông qua các chốt kiểm dịch cũng như thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch".

Qua thống kê theo dõi, mỗi ngày có khoảng 2.100 lượt người và phương tiện qua Chốt kiểm dịch xã Đắk Ru, lúc cao điểm lên đến 12.000 lượt người, 8.000 phương tiện qua lại. Đối với việc quét mã QR nhận diện phương tiện, hàng hóa, bình quân mỗi ngày lực lượng CSGT tỉnh kiểm tra trên 2.000 phương tiện qua chốt kiểm dịch. Qua đó đã phát hiện một số trường hợp khai báo không đúng, buộc phải quay đầu xe không được vào địa bàn Đắk Nông. 

ADQuảng cáo

Luôn tăng cường kiểm soát

Do dịch bệnh nên lượng phương tiện ra vào địa bàn tỉnh giảm nhiều, nhưng lực lượng CSGT vẫn luôn tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát, nhất là tại các “điểm đen”, tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) hoặc tiềm ẩn nguy cơ và tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Với việc chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực, TNGT được kiềm chế và kéo giảm. Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 50 vụ TNGT, làm 25 người chết, 39 người bị thương, so với cùng kỳ năm 2020, giảm 10 người chết. Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản xử lý hơn 16.000 trường hợp, nộp ngân sách gần 11 tỷ đồng.

Lực lượng CSGT luôn duy trì tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 14

Lực lượng CSGT tỉnh còn nêu cao tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm, liên tiếp phát hiện, bắt và xử lý 13 vụ, 6 đối tượng vi phạm pháp luật trên tuyến giao thông. Trong đó có 2 vụ bắt 2 đối tượng truy nã về tội cố ý gây thương tích và cố ý làm hư hỏng tài sản; tạm giữ 9 phương tiện, 2 viên ma túy tổng hợp, 60 thùng hàng hóa, 40 bình gas không có hóa đơn chứng từ, 3,5m3 gỗ và một số tang vật...

Theo Thượng tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, để bảo đảm cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ, Phòng CSGT tỉnh đã chủ động bố trí lực lượng, thời gian hợp lý, không bỏ trống tuyến, địa bàn, duy trì tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường. Qua đó, đơn vị nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của người dân, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế tối đa sự xâm nhập, lây lan của dịch bệnh vào địa bàn.

Đặc biệt, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát và thực hiện nhiệm vụ tại các điểm chốt, lực lượng CSGT tỉnh còn trực tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật, bàn giao cho các lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, xử lý, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm "thông đường" gắn với phòng, chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO