Bất an bên công trình thi công ì ạch

Thanh Hằng| 16/06/2022 09:44

Trong khi nhiều dự án gặp khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng thì dự án sửa chữa, cải tạo đường vào Trường THCS Trần Phú lại được người dân phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) ủng hộ. Tuy nhiên, việc thi công công trình ì ạch, làm ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của người dân địa phương.

ADQuảng cáo

Ðồng thuận bàn giao mặt bằng

Công trình sửa chữa, cải tạo đường vào Trường THCS Trần Phú (đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến đường bờ Tây Hồ Trung tâm) ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) bắt đầu triển khai từ tháng 1/2020. Dù chưa thực hiện đền bù nhưng các hộ dân trong vùng dự án đã bàn giao mặt bằng một số vị trí để triển khai thực hiện trước các hạng mục cấp thiết như hàng rào Trường THCS Trần Phú và hệ thống thoát nước.

Tuy nhiên, công trình mới thi công được một phần hệ thống thoát nước và tường rào (ước đạt 35% khối lượng) thì tạm ngừng cho đến nay. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của các hộ dân sinh sống dọc hai bên đường, nhất là luôn thường trực nỗi lo về sự an toàn tại công trình dang dở này.

Bà Nguyễn Thị Tuyết ở tổ dân phố 8, phường Nghĩa Thành phản ánh, gia đình bà có 4 phòng trọ trước cổng Trường THCS Trần Phú. Đầu năm 2020, đơn vị thi công tiến hành san ủi mặt bằng, lấp cống thoát nước đã làm nứt vách, tường nhà của bà, cũng từ đó các phòng trọ không còn khách thuê ở. Những tưởng sớm nhận được tiền đền bù giải phóng mặt bằng và con đường sớm hoàn thành nhưng đến nay công trình vẫn đang dở dang.

Dãy phòng trọ của gia đình bà Tuyết phải đóng cửa 2 năm nay để thi công công trình

Theo bà Tuyết, thu nhập chính của gia đình có được từ việc kinh doanh tạp hóa và quản lý các phòng trọ. Song do ảnh hưởng trong quá trình thi công, đặc biệt là việc thi công đình trệ khiến gia đình đã mất hẳn nguồn thu gần 2 năm nay. Bản thân bà cũng hết sức lo ngại vì dãy phòng trọ có thể đổ sập bất cứ lúc nào nhưng do chưa được đền bù, bà vẫn chưa thể phá bỏ công trình.

Bà Nguyễn Thị Tuyết cho hay: “Chúng tôi đồng ý bàn giao mặt bằng để thành phố có một tuyến đường khang trang, các cháu học sinh đi lại thuận lợi. Trong 2 năm qua, việc đoạn đường chưa xong đã biến nơi đây thành “điểm đen” về mất an toàn giao thông khi cả thầy cô và học sinh liên tục bị té ngã do mặt đường gồ ghề, nham nhở”.

Theo người dân địa phương, họ đồng tình và chủ động bàn giao mặt bằng để thi công con đường

Tạm ngưng do thiếu vốn

Đặc biệt, các hộ dân trong vùng dự án bày tỏ lo lắng, bức xúc khi công trình thực hiện dở dang và có một số hố ga thu nước trên đường không có nắp đậy kiên cố, mất an toàn, nhất là đối với trẻ em. Để phòng tránh những rủi ro đáng tiếc, người dân phải chất tạm các cành củi khô trên miếng hố thu nước, thậm chí để cỏ dại phát triển tốt nhằm hạn chế trẻ em lui tới.

ADQuảng cáo

Chị Mai Thị Thu Thảo ở tổ dân phố 8, phường Nghĩa Thành nói: “Vào mùa mưa, nước từ bên trên đổ dồn về phía miệng cống, cuốn theo rất nhiều thứ. Tuy nhiên, lo ngại nhất là tình trạng hố thu gom nước không an toàn, đã có trường hợp người dân té ngã ngay miệng cống. Rất may thời điểm đó phát hiện ra kịp nên không nguy hiểm đến tính mạng”.

Việc thi công ì ạch tuyến đường đã ảnh hưởng tới đời sống của người dân

Người dân cho biết, họ đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương và đơn vị chức năng về việc chậm thi công tuyến đường, khi nào thì công trình sẽ tiếp tục được triển khai và người dân được nhận tiền bồi thường, bố trí tái định cư… nhưng chưa được trả lời.

Cũng theo các hộ dân, trường hợp không còn thực hiện công trình thì chủ đầu tư cần trả lại mặt bằng hiện trạng ban đầu và chuyển các cống thoát nước hiện đang đặt ở nhà dân để cho người dân yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.

Ông Phạm Ngọc Liên ở tổ dân phố 8, phường Nghĩa Thành kiến nghị: “Chúng tôi mong muốn UBND TP. Gia Nghĩa chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường. Trong thời gian cao điểm mùa mưa và trước năm học mới, đơn vị thi công cần có biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân”.

Một trong những nguyên nhân được đưa ra là do thiếu vốn thực hiện dự án

Công trình sửa chữa, cải tạo đường vào Trường THCS Trần Phú (đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến đường bờ Tây Hồ Trung tâm), phường Nghĩa Thành, có tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng, chiều dài tuyến 300m.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP. Gia Nghĩa (đại diện chủ đầu tư), dự án vẫn tiếp tục được triển khai trong thời gian tới. Việc tạm dừng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thi công công trình thời gian qua là do gặp khó khăn về nguồn vốn. Năm 2020, đơn vị được bố trí 1,5 tỷ đồng, năm 2022 được bố trí thêm 4 tỷ đồng nhưng vẫn chưa đủ để thực hiện hoàn thiện công trình.

Trước tình hình trên, đơn vị đề xuất UBND TP. Gia Nghĩa điều chỉnh dự án, giai đoạn 1 chỉ thực hiện đoạn từ cổng Trường THCS Trần Phú đến giao với dự án đường bờ Tây Hồ Trung tâm. Đoạn đầu tuyến từ giao với đường Tôn Đức Thắng đến cổng Trường THCS Trần Phú sẽ đưa vào kế hoạch đầu tư của giai đoạn tiếp theo 2023-2024.

Cũng theo chủ đầu tư, do nguồn ngân sách còn hạn hẹp nên hướng của thành phố là sẽ vận động người dân hiến đất, riêng 3 hộ thuộc diện giải tỏa đủ điều kiện sẽ được bố trí tái định cư. Trong trường hợp người dân đồng thuận hiến đất thì dự án sẽ được triển khai hoàn thành trong năm 2022.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất an bên công trình thi công ì ạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO