Bờ sông Krông Nô tiếp tục sạt lở

Thanh Hà - Thanh Hằng| 30/12/2021 08:41

Thời gian gần đây, tình trạng sạt lở đất sản xuất dọc sông Krông Nô tiếp tục diễn biến phức tạp. Tình trạng này chủ yếu do tác động từ việc khai thác cát, thủy điện xả nước và địa chất yếu.

ADQuảng cáo

Gia đình anh Hồ Xuân Hải, ở thôn Quảng Hà, xã Nâm N’đir (Krông Nô) có gần 2 ha đất sản xuất nằm dọc bờ sông Krông Nô. Mấy năm nay, diện tích đất này liên tục sạt lở. Anh Hải phản ánh: "Nền đất yếu, tàu cát hút vào chân, nên sạt lở diễn ra thường xuyên".

Thời điểm chúng tôi có mặt tại vườn cây của anh Hải, có nhiều tàu hút cát đang hoạt động phía bờ sông thuộc địa phận Đắk Nông. Dù ban ngày, nhưng việc hút cát diễn ra rầm rộ, máy móc gầm rú vang cả một khúc sông.

Nhiều người dân cho biết, khu vực này là điểm hoạt động nhộn nhịp của các tàu hút cát, với sự xuất hiện thường xuyên của các tàu cát quy mô lớn. Có thời điểm, các tàu cát kéo thành đoàn, dàn hàng ngang để hút cát trên sông Krông Nô. Nhiều tàu hút cát không có bảng tên, không biển số.

Bờ sông Krông Nô bị khoét sâu. Nhà cửa, đất canh tác của người dân có nguy cơ trôi theo dòng nước

Ngược về thượng nguồn sông Krông Nô, việc sạt lở tại thôn Xuyên Hà, xã Đức Xuyên cũng diễn ra nghiêm trọng. Sạt lở không chỉ làm mất nhiều diện tích đất canh tác mà còn có nguy cơ làm mất đường đi lại của người dân.

Theo kết quả kiểm tra ngày 23/12/2021, khu vực sạt lở chỉ còn cách đường bê tông thôn Xuyên Hà khoảng 10m. Việc sạt lở diễn ra với tốc độ nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tổng chiều dài đoạn đường có nguy cơ sạt lở khoảng 250m.

Nguyên nhân sạt lở khu vực này được chính quyền địa phương xác định chủ yếu là do Công ty Thủy điện Buôn Kuốp xả lũ. Chủ tịch UBND xã Đức Xuyên Hồ Quốc Bảo cho biết, chính quyền xã đã đề nghị Công ty này sớm bồi thường, hỗ trợ cho người dân có đất bị sạt lở.

ADQuảng cáo

Nhiều diện tích đất canh tác, cây trồng của người dân bị sạt xuống sông Krông Nô

Tại buổi làm việc với chính quyền địa phương, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp thống nhất sẽ hỗ trợ kinh phí khắc phục, thay thế cho đoạn đường có nguy cơ sạt lở; bồi thường thiệt hại cho người dân theo đúng quy định.

Tại khúc sông chảy qua địa phận xã Quảng Phú, tình trạng sạt lở cũng diễn ra trầm trọng, khiến nhiều người dân mất đất sản xuất. Theo Chủ tịch UBND xã Quảng Phú Đỗ Thanh Hùng, xã đã thành lập Hội đồng xác minh cụ thể thực trạng sạt lở đất của 15 hộ dân.

“Việc sạt lở đất sản xuất của người dân dọc bờ sông là có thật. Nhưng theo quan sát trực quan, chúng tôi chưa thể xác định được nguyên nhân nào gây ra”, ông Hùng cho hay.

Nhiều người dân cho rằng việc khai thác cát khiến bờ sông bị sạt lở mạnh hơn (Trong ảnh: Các tàu hút cát hoạt động liên tục trên sông Krông Nô, đoạn qua xã Nâm N’đir)

Theo Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT Krông Nô Doãn Gia Lộc, việc sạt lở dọc sông Krông Nô gần đây diễn biến rất phức tạp. Có 3 nguyên nhân chính gây ra sạt lở, gồm: địa chất yếu, vận hành thủy điện và khai thác cát.

"Có nhiều khu vực do yếu tố vận hành thủy điện dẫn đến sạt lở bờ sông. Đơn vị thủy điện đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho người dân. Tuy nhiên, nhiều khu vực có liên quan đến việc khai thác cát gây sạt lở, nhưng rất khó để xử lý. Nhất là việc yêu cầu các đơn vị khai thác cát bồi thường cho người dân”, ông Lộc cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bờ sông Krông Nô tiếp tục sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO