Cẩn trọng khi sử dụng mạng xã hội

Bảo Ngọc| 08/07/2021 08:19

Hiện nay, việc sử dụng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram, Youtube...) cho các mục đích khác nhau tại các cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, mọi người cần cẩn trọng khi tham gia và sử dụng mạng xã hội (MXH).

ADQuảng cáo

Facebook là một trong những MXH hàng đầu được nhiều người sử dụng

Không thể phủ nhận được rằng, sử dụng MXH kể cả phục vụ cho công việc đã mang lại khá nhiều thuận lợi, đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng một số cán bộ, đảng viên và người dân thông qua MXH cá nhân đưa ra suy nghĩ, quan điểm bày tỏ sự bất mãn đối với Đảng, Nhà nước.

Nhiều người còn chia sẻ, bình luận những thông tin thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng, tạo dư luận trái chiều, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự ổn định, phát triển chung của tỉnh, đất nước. Tình trạng lợi dụng MXH để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân ngày càng gia tăng...

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, nhằm bảo đảm việc sử dụng MXH đúng quy định của pháp luật, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cần lưu ý một số nội dung đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB, CC, VC, NLĐ) trong đơn vị. Trong đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong CB, CC, VC, NLĐ và các tầng lớp Nhân dân về một số quy định có liên quan tới sử dụng MXH như: Luật Báo chí; Luật An ninh mạng; Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; Nghị định số 27/2018/NĐ-CP ngày 1/3/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; Điều 99, Điều 101, Điều 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử...

Đội ngũ CB, CC, VC, NLĐ thực hiện nghiêm túc các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ Internet, dịch vụ mạng xã hội được quy định tại Điều 10, Điều 26 của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

ADQuảng cáo

Khi chia sẻ thông tin trên MXH, mọi người cần thận trọng kiểm duyệt kỹ nội dung thông tin, chỉ chia sẻ những thông tin đã được kiểm chứng là đúng sự thật. Các cá nhân không cung cấp, chia sẻ trên MXH những thông tin không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm chứng, thông tin xấu, độc, chống phá Đảng, Nhà nước, các tổ chức, cá nhân.

Instagram - một MXH chuyên chia sẻ ảnh và video, cũng khiến nhiều người say mê sử dụng

Các đơn vị cần chủ động, phát hiện, ngăn ngừa, đấu tranh, phản bác các thông tin sai trái, phản động, xuyên tạc sự thật trên MXH. Khi phát hiện thông tin vi phạm, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật, hoặc phối hợp với cơ quan chức năng ở Trung ương yêu cầu các doanh nghiệp MXH ngăn chặn, gỡ bỏ.

Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Nông, Sở Giáo dục và Đào tạo cần triển khai, tuyên truyền, phổ biến các quy định về sử dụng MXH đến đông đảo học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chú trọng quán triệt, hướng dẫn, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên và Nhân dân nắm bắt kiến thức, kỹ năng khi sử dụng MXH, tránh bị lôi kéo, kích động tham gia vào các nội dung không lành mạnh, tham gia vào những trò lừa đảo, bạo lực, xâm hại, tống tiền, tiếp cận tin tức không chính thống chưa được kiểm chứng...

Các đơn vị tích cực tuyên truyền, quán triệt đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và người dân có trách nhiệm, nâng cao ý thức khi đăng tải, chia sẻ thông tin trên MXH.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng khi sử dụng mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO