Cần xử lý tình trạng san múc đất trái phép ở Đắk R’lấp

Kim Ngân| 13/07/2021 08:54

Thời gian qua, tình trạng san lấp đất trái phép trên địa bàn huyện Đắk R’lấp đã làm ảnh hưởng đến công tác quy hoạch, quản lý đất đai trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Gần đây, dọc tuyến quốc lộ 14, đoạn qua xã Nhân Cơ, Kiến Thành, có 3 đến 4 điểm san lấp đất hoạt động công khai. Các xe ben chở đất không che chắn hoạt động liên tục để chở đất.

Tình trạng san lấp đất trái phép trên địa bàn huyện Đắk R’lấp diễn ra giữa ban ngày

Tại thôn 5, xã Nhân Cơ, một công trình san lấp quy mô lớn đang diễn ra với 3 đến 4 xe chở đất chạy đi, chạy lại như con thoi. Khối lượng đất rất lớn được san lấp xuống taluy âm có chiều sâu tới 50m so với mặt đường quốc lộ.

Ông H.V.N, chủ một doanh nghiệp vận tải đang chở đất thi công tại đây cho biết, ông đã gặp địa chính, chủ tịch xã, họ đều bảo là nếu múc đất chỗ khác mang đến đây đổ thì không được.

Nhưng múc đất dưới vườn mang lên đổ, không chạy xe ra đường thì không sao. Do vậy, thời gian qua, ông đã tiến hành múc đất, cải tạo mặt bằng từ đất vườn của mình.

San múc đất ngay sát nhà ở người dân xã Kiến Thành

Ở xã Kiến Thành, tình trạng múc đất tạo mặt bằng dọc quốc lộ 14 cũng diễn ra khá phổ biến. Tại một điểm dân cư, cách UBND xã Kiến Thành không xa, tình trạng múc đất diễn ra khá công khai. Mặc dù khá nhiều xe ben chở đất để san lấp mặt bằng nhưng không có cơ quan chức năng đến nhắc nhở, xử lý.

ADQuảng cáo

Một điểm múc đất đồi tại thôn 1, xã Kiến Thành, đã tạo ra bờ dốc đứng cả chục mét, sát bên nhà dân. Qua theo dõi, ngày 1/7/2021, lực lượng chức năng xã Kiến Thành đã đến lập biên bản và xử phạt chủ xe hoạt động múc đất trái phép tại đây. Thế nhưng, chưa đầy 15 phút sau, xe múc, xe ben hoạt động trở lại một cách bình thường.

San múc đất làm phá vỡ cảnh quan, môi trường xung quanh ở xã Kiến Thành

Tại các xã Đắk Sin, Nghĩa Thắng, Đạo Nghĩa… nhiều phương tiện, máy móc tham gia múc đất, san lấp mặt bằng. Hầu hết việc múc đất, san lấp mặt bằng đều không có giấy phép hoặc chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Có trường hợp múc đất tiết lộ rằng, chính quyền đến xử phạt thì họ chấp hành, đóng tiền nghiêm túc. Nhưng sau đó, họ lại tổ chức san múc đất bình thường. Bởi vì theo họ số tiền phạt chẳng thấm vào đâu so với giá trị của việc san múc đất.

San đồi, bạt núi cũng diễn ra nhiều tại xã Đắk Sin

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đình Sáu, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk R’lấp tỏ ra bất ngờ vì tình trạng san lấp đất trái phép đang diễn ra trên địa bàn.

Theo ông Sáu, đơn vị đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp chỉ đạo các xã cương quyết xử lý triệt để hoạt động san lấp đất trái phép. Do đó, việc để xảy ra san lấp, múc đất trái phép thì các xã phải chịu trách nhiệm.

Ông Sáu nhấn mạnh: "Về quản lý Nhà nước, cấp huyện có trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở. Còn quản lý trực tiếp hoạt động khai thác đất, san lấp mặt bằng là thuộc về cấp xã".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý tình trạng san múc đất trái phép ở Đắk R’lấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO