Cảnh giác với chiêu lừa tặng điện thoại trên Facebook

Linh Thư| 30/07/2021 10:43

Lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng đã giả vờ tổ chức những sự kiện tặng quà là những chiếc điện thoại Iphone trị giá cao, sau đó, lừa người dân thanh toán các loại thuế, phí để nhận thưởng.

ADQuảng cáo

Vừa qua, Báo Đắk Nông đã nhận được thông tin phản ánh của chị Lê Thị Nhung, ở huyện Phú Quý (Bình Thuận) về việc mình bị các đối tượng lừa mất tiền khi tham gia đăng ký nhận thưởng trên mạng xã hội Facebook.

Cụ thể, ngày 21/7/2021, chị Nhung thấy một tài khoản mang tên "Thu Hà" đăng tải lên hội nhóm trên Facebook với nội dung sẽ tặng điện thoại Iphone12 Pro Max cho mọi người. Người dùng chỉ cần đưa thông tin về tháng sinh, nhắn tin và kết bạn với tài khoản tên “Nguyễn Như Quỳnh” là có thể được nhận quà tặng.

Đối tượng đăng tải và gửi thông tin trúng thưởng cho người dùng trên Facebook.

Chị Nhung tò mò nên cũng bình luận dưới bài viết về thông tin tháng sinh của mình và được một người tự nhận tên “Nguyễn Như Quỳnh” kết bạn, nhắn tin nói chuyện. Người này thông tin chị Nhung đã trúng thưởng Iphone12 Pro Max 256gb tại minigame và yêu cầu chị Nhung đưa thông tin tên tuổi, số điện thoại, địa chỉ để được nhận quà.

Khi có được những thông tin cá nhân theo yêu cầu, đối tượng yêu cầu chị Nhung phải thanh toán 200.000 đồng bằng thẻ cào điện thoại để trả tiền gửi hàng và tiền làm hóa đơn mới có thể nhận máy miễn phí. Để tạo niềm tin với chị Nhung, người tên Quỳnh còn gửi hình ảnh đơn hàng và hình chứng minh nhân dân (CMND) của bản thân. Trên hình CMND này hiển thị một người tên Nguyễn Như Quỳnh, có số CMND là 017474436, địa chỉ thường trú tại 11 Chu Văn An, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Chị Nhung tỏ ý muốn được nhận hàng mới thanh toán thì đối tượng liền thông báo nếu không thanh toán trước, khi nhận máy sẽ phải trả 35 triệu tiền mua máy. Đối tượng cũng đe dọa chị Nhung nếu không chịu trả tiền sẽ in tờ rơi dán ở nơi chị Nhung ở và làm việc tội "boom hàng" (đặt mua hàng mà không nhận hàng), đồng thời, mời công an vào cuộc tội đặt hàng trị giá cao, phá hợp đồng quảng cáo.

Vui mừng vì mình sẽ được nhận chiếc điện thoại đắt tiền với trị giá hàng chục triệu đồng và sợ những lời đe dọa của đối tượng sẽ thành sự thật, chị Nhung đã mua thẻ cào điện thoại cho đối tượng. Tuy nhiên, đối tượng lại tiếp tục yêu cầu chị Nhung phải nộp thêm 1,5 triệu đồng tiền bảo hành điện thoại trong 18 tháng, khi nhận hàng, công ty sẽ bố trí hoàn lại 1,5 triệu đồng bằng tiền mặt sau.

ADQuảng cáo

Người tự nhận tên Quỳnh yêu cầu chị Nhung phải chuyển các loại thuế, phí để nhận điện thoại trúng thưởng nếu không sẽ tố cáo chị Nhung đặt hàng không nhận và báo công an truy tố

Đối tượng lại tiếp tục vừa đe dọa vừa đưa ra những hình ảnh nhiều người khác đã nộp tiền và nhận được điện thoại để dụ dỗ, thúc ép chị Nhung mua thẻ cào điện thoại với trị giá 1,5 triệu đồng cho mình. Sau khi nhận được 1,5 triệu đồng, một lần nữa đối tượng lại yêu cầu chị Nhung phải thanh toán tiền thuế 10% giá trị sản phẩm là 3,5 triệu đồng, khi nhận hàng sẽ được trả lại toàn bộ thuế, phí đã nộp. Đối tượng cũng liên tục gọi điện thoại thúc giục chị Nhung nộp tiền để nhận hàng.

Chị Nhung cảm giác mình bị lừa khi liên tục phải thanh toán các loại thuế, phí với số tiền càng ngày càng cao nên không chịu nộp tiền nữa và yêu cầu đối tượng trả lại tiền đã nộp cho mình, nếu không sẽ báo công an. Biết không lừa được nữa, người tên Quỳnh liền chặn tài khoản của chị Nhung và không nghe điện thoại chị Nhung gọi đến nữa.

Chị Nhung cho biết: “Tôi sẽ đi báo công an để truy bắt các đối tượng đã lừa đảo tiền của mình. Tôi cũng muốn thông tin cảnh báo đến mọi người phải đề cao cảnh giác, đừng vi ham trúng thưởng qua những mini game trên facebook rồi bị lừa mất tiền như tôi”.

Qua tìm hiểu, số CMND mà đối tượng tự nhận tên Quỳnh cung cấp cho chị Nhung là giả tạo. Mã số CMND của tỉnh Đắk Nông phải bắt đầu từ số 245 chứ không phải là đầu số 01 như đối tượng cung cấp.

Với thông tin giả mạo và chiêu trò lừa tặng những vật phẩm có trị giá cao, nhiều người đã bị các đối tượng dụ dỗ chuyển khoản, nạp tiền điện thoại với số tiền hàng triệu đồng. Mới đây, Công an quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) đã khởi tố và bắt tạm giam “siêu lừa” Phùng Văn Tình (quê Quảng Nam) để điều tra vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tình mua điện thoại, sim rác, tài khoản Facebook ảo để đăng bài tặng Iphone 12 Pro Max rồi gửi tin nhắn đến hàng loạt nạn nhân.

Nghĩ trúng thưởng, nhiều người đã cung cấp thông tin cá nhân cho Tình để làm hồ sơ nhận thưởng với chi phí làm hồ sơ là 300.000 đồng, tiền phí bảo mật 1,5 triệu đồng, thuế giá trị gia tăng 800.000 đồng, phí xác minh danh tính 2,9 triệu đồng, mã nhận quà 2,9 triệu đồng… theo hình thức nạp thẻ cào điện thoại.

Khi các nạn nhân sập bẫy, nộp tiền vào tài khoản cho Tình, đối tượng liền chặn Facebook, cắt đứt liên lạc với “người trúng thưởng”. Nhiều nạn nhân "sập bẫy" của Tình với số tiền hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, hầu hết nạn nhân chỉ liên hệ qua mạng nên rất khó xác minh danh tính, bước đầu, cơ quan chức năng mới làm rõ được 5 bị hại với số tiền bị lừa trên 20 triệu đồng.

ADQuảng cáo
(10) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với chiêu lừa tặng điện thoại trên Facebook
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO