Cảnh giác với chiêu trò giả danh công an để lừa đảo

Bảo Ngọc| 13/07/2021 08:59

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã xuất hiện một chiêu trò khác của những kẻ xấu là giả danh lực lượng công an phòng cháy chữa cháy (PCCC) để thực hiện hành vi lừa đảo đối với các tổ chức, cá nhân. Điều này đã gây nên sự lo lắng cho người dân và ảnh hưởng an ninh trật tự trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Cảnh báo trên nhóm Facebook “Kiến Thành ngày nay”

Mới đây ngày 6/7/2021, chị Ng.T.Đ, chủ kinh doanh một cửa hàng thuốc Tây ở xã Đắk Ru có nhận được một cuộc điện thoại của người lạ. Người này tự xưng là Long, công tác bên Chi cục Quản lý thị trường, yêu cầu chị Đ phô tô tất cả các giấy tờ liên quan đến việc kinh doanh, kể cả về công tác PCCC và hẹn hôm khác đến lấy. Chị Đ nói mình chưa có giấy tờ về PCCC, có ý định nhờ người này làm luôn.

Lúc này, người tên Long hù dọa chị Đ nếu không có giấy tờ về PCCC thì sẽ bị phạt rất nặng. Người này còn nói không làm được và giới thiệu cho một người là Công an PCCC của huyện có thể làm được. Chị Đ đã nhờ người công an này làm hồ sơ giúp, sau đó phô tô đầy đủ để mình xuống lấy. Khoảng 10 phút sau, có một số điện thoại khác xưng tên Dũng, cán bộ công an PCCC-Công an huyện Đắk R’lấp hướng dẫn chị Đ làm các loại giấy tờ đến PCCC. Theo đó, nếu chị Đ làm hồ sơ PCCC có giá trị vô thời hạn có giá là 3 triệu đồng, còn có thời hạn 5 năm là 1,9 triệu đồng.

Sau một hồi giải thích, tên Dũng đã khiến chị Đ tin là phải có đủ các tài liệu, hồ sơ liên quan đến công tác PCCC. Người này còn nói rằng, chỉ “giúp” chị Đ được lần đầu thôi, còn sau này mọi hồ sơ, thủ tục thì chị phải tự liên hệ Công an huyện để được hướng dẫn, mua tài liệu và các thiết bị về PCCC. Tin lời, chị Đ đã chọn “mua” bộ hồ sơ có giá 1,9 triệu đồng. Số tài liệu này sẽ được “ship” đến tận nhà chị.

Khi nhận thấy việc “mua bán” này có vẻ khả nghi, chị Đ mới bắt đầu gọi điện hỏi một số hộ buôn bán xung quanh, nhất là các tiệm thuốc Tây như mình để xác minh. Lúc này, chị Đ mới biết không ai nhận được cuộc điện thoại nào để hướng dẫn về hồ sơ thủ tục, kể cả về PCCC. Lúc này chị Đ mới tá hỏa, biết mình đã bị mắc lừa. Sau đó, chị đã gọi lại các số điện thoại trên nhưng không liên lạc được. Đến ngày 8/7, chị Đ vẫn chưa thấy số tài liệu về PCCC chuyển đến nhà.

Tương tự, một chủ cửa hàng kinh doanh thiết bị điện tử, máy tính, điện thoại di động cũng bị kiểu lừa như trên. Cụ thể, ngày 1/7, anh T chủ cửa hàng Tất Thành ở thị trấn Kiến Đức có nhận được một cuộc điện thoại từ số 0968.189.151, xưng là Tuấn bên Đội Điều tra tổng hợp - Công an huyện Đắk R’lấp. Người này có hỏi một số vấn đề liên quan đến giấy phép kinh doanh, việc đóng thuế và quan tâm nhiều đến việc PCCC.

ADQuảng cáo

Nghe nói có vẻ vô lý nhưng do anh T đã có các loại giấy tờ trên nên anh đã nói là mình đã có đầy đủ. Do vậy, người kia cũng không hỏi gì thêm nữa. Anh T đã cẩn thận đối chiếu lại số điện thoại của anh Tuấn trước đây là Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp – Công an huyện Đắk R’lấp (hiện nay là Phó trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Đắk Nông-PV). Quả nhiên, không hề có việc anh Tuấn hay lực lượng công an tiến hành làm những điều như trên.

Sau đó, anh T đã đưa thông tin này lên MXH để cảnh báo mọi người cần cẩn trọng, cập nhật và chuẩn bị cho mình những yêu cầu liên quan đến việc kinh doanh, tránh tình trạng bị kẻ gian lợi dụng sơ hở để lừa tiền.

Sau khi nhận được thông tin chia sẻ của anh T, rất nhiều người cho biết mình cũng bị những trường hợp như vậy, có cả giọng nữ gọi đến. Tuy nhiên, đa phần mọi người đã cảnh giác nên không bị mắc lừa. Và nhiều người đều có một thắc mắc là tại sao các thông tin cá nhân, số điện thoại của mình lại bị đối tượng xấu nắm rất rõ?!

Tại UBND xã Kiến Thành, nhận thấy người dân trên địa bàn huyện và trong xã bị nhận nhiều cuộc gọi lừa đảo kiểu như vậy nên lực lượng công an xã đã phát thông báo cảnh báo người dân cần cảnh giác. Nội dung được thông báo qua nhiều kênh, kể cả trên mạng xã hội (thông qua Nhóm Facebook công khai “Kiến Thành ngày nay”).

Cụ thể, vào thứ Ba, ngày 6/7/2021, chủ tài khoản Facebook Mạc Ngôn (Thiếu tá Mã Đình Ngôn, Trưởng Công an xã Kiến Thành-PV) đã đăng tải nội dung trên Nhóm Facebook “Kiến Thành ngày nay”, nguyên văn như sau: “TB: Các cơ sở kinh doanh chú ý: hiện nay địa bàn Đắk R'lấp đã xuất hiện một nhóm đối tượng giả danh Công an Phòng cháy chữa cháy và Quản lý thị trường gọi điện cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh về việc chuẩn bị kiểm tra hồ sơ, giấy chứng nhận tập huấn phòng cháy hết hạn. Nếu cơ sở nào không có giấy chứng nhận sẽ bị phạt tiền hàng chục triệu. Chúng lừa người dân mua tài liệu hướng dẫn cấp chứng chỉ là 3.000.000₫ một bộ. Nếu không chúng sẽ phạt. Vậy, mọi người dân hết sức cảnh giác, không để bị mắc lừa và báo tin ngay cho cơ quan CA gần nhất để xử lý.”

Từ thực tế trên, mọi người dân, các tổ chức cần hết sức đề cao cảnh giác, tránh để kẻ xấu lợi dụng sơ hở để lừa gạt. Các sơ sở sản xuất, kinh doanh cũng cần phải trang bị đầy đủ các hồ sơ, thủ tục, quy định cần thiết theo đúng quy định để từ đó bảo đảm cho hoạt động kinh doanh đúng luật, tránh bị kẻ xấu lợi dụng để lừa gạt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO