Chờ phương án khắc phục sụt lún đường vào thác Liêng Nung

Lê Phước| 15/08/2022 09:49

Sau hơn 4 năm xảy ra sự cố sụt lún, công trình đường giao thông từ quốc lộ 28 (QL28) vào Khu du lịch thác Liêng Nung (Gia Nghĩa) vẫn chưa thể khắc phục. Thắng cảnh thác Liêng Nung cũng phải dừng khai thác du lịch.

ADQuảng cáo

Đoạn sụt trượt kéo dài hàng trăm mét, bắt đầu từ đoạn đường bê tông dẫn xuống chân thác Liêng Nung

Sau một thời gian dài do dịch bệnh Covid-19, bác sĩ trẻ Nguyễn Thanh Sơn mới cùng bạn gái là Lê Thị Hồng Đào mới sắp xếp được thời gian để đi du lịch. Hai bạn trẻ quyết định sẽ “phượt” bằng xe máy đi dọc các tỉnh Tây Nguyên tham quan thắng cảnh đẹp. Trong đó, điểm dừng chân đầu tiên của 2 bạn trẻ là Đắk Nông.

Theo anh Sơn, có 2 điểm mà anh muốn đến nhất tại Đắk Nông là thác Liêng Nung và hồ Tà Đùng. Tuy nhiên, tuyến đường chính dẫn đến thác Liêng Nung đã bị sạt lở nghiêm trọng.

Nền móng, mặt đường và toàn bộ mái taluy, tường hộ lan một đoạn dài bị sụt trượt. Anh và bạn gái phải dừng xe từ phía xa và đi bộ xuống dưới thác bằng 1 lối nhỏ.

Toàn bộ nền móng, mặt đường một đoạn dài bị trượt xuống thung lũng sâu

“Tôi cũng nghe đường bị sạt, nhưng không ngờ nặng như vậy. Nhưng lỡ đến đây rồi, chúng tôi vẫn quyết định đi bộ xuống gần thác. Và quả thật, thác Liêng Nung rất là đẹp”, anh Sơn phấn khởi nói.

Công trình đường giao thông từ QL28 vào Khu du lịch thác Liêng Nung có tổng mức đầu tư hơn 26,8 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bằng ngân sách Trung ương, địa phương và các nguồn vốn khác. Dự án do UBND TP. Gia Nghĩa làm chủ đầu tư.

Dự án đường giao thông từ QL28 vào Khu du lịch thác Liêng Nung do Công ty TNHH Minh Phát Ðắk Nông khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán. Công ty TNHH xây dựng Tiến Quang (Ðắk Lắk) thi công dự án; Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Vạn Tường (Ðắk Nông) giám sát.

ADQuảng cáo

Theo UBND TP. Gia Nghĩa, công trình được khởi công cuối năm 2015 và đã xảy ra 2 lần sự cố sụt lún vào tháng 7 và tháng 8/2018. Trước thời điểm xảy ra sự cố, công trình thi công cơ bản hoàn thành nền, móng, mặt đường, tường chắn và hệ thống thoát nước. Việc sụt lún gây thiệt hại khoảng trên 6 tỷ đồng.

Sau khi phối hợp với chủ đầu tư kiểm định sự cố, Công ty TNHH Tư vấn đại học xây dựng nhận định, nguyên nhân khách quan là do hiện tượng trượt sườn quy mô rộng của thung lũng Liêng Nung trên điều kiện địa hình, địa chất phức tạp và kém ổn định.

Nguyên nhân chủ quan là do tư vấn kiểm định thiếu sót trong bước khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công và chủ quan, thụ động trong khảo sát, nhận diện các dấu hiệu liên quan đến ổn định sườn dốc tự nhiên.

Nhiều du khách từ khắp nơi vẫn đến tham quan thắng cảnh thác Liêng Nung

Giám đốc Sở Xây dựng Phan Anh Tuấn cho biết, trước sự cố trên, đơn vị đã yêu cầu tạm thời khắc phục bằng các biện pháp xử lý thoát nước để hạn chế nước mưa ngấm vào các vùng sụt trượt.

Về dài hạn, Sở Xây dựng đồng ý để chủ đầu tư quan trắc sự biến động các khối trượt sườn của khu vực thác Liêng Nung tối thiểu 2 năm. Sau khi quan trắc, nếu các khu vực trượt sườn đã ổn định thì vẫn cho dự án tiếp tục triển khai, lập thiết kế điều chỉnh.

Nếu khu vực trượt sườn còn diễn biến phức tạp, đe dọa đến an toàn công trình thì Sở Xây dựng thống nhất dừng dự án này và xây dựng phương án tiếp cận khác tới thác Liêng Nung.

Khu vực thác Liêng Nung được đánh giá có địa chất yếu và phức tạp. Việc sạt lở khiến công trình dẫn xuống thác có nguy cơ phải dừng lại

Theo Ban QLDA và Phát triển quỹ đất TP. Gia Nghĩa, việc khắc phục tạm thời, xử lý thoát nước tại dự án đã được thực hiện xong. Chi phí khắc phục là do nhà thầu khảo sát, thiết kế chịu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chờ phương án khắc phục sụt lún đường vào thác Liêng Nung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO