Chủ động ứng phó, đẩy lùi nguy cơ cháy nổ

Hoàng Thanh| 04/04/2022 14:41

Hiện nay, các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Đắk Nông nói riêng chuẩn bị bước vào mùa mưa, nhưng trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nguy cơ cháy vẫn tiềm ẩn rất cao. Thực tế trên, các địa phương, đơn vị và người dân không được phép chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống “giặc lửa”.

ADQuảng cáo

Những năm qua, mặc dù các địa phương, đơn vị trong tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều biện pháp tích cực phòng cháy, chữa cháy (PCCC), song tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ cháy; trong đó có 4 vụ cháy xe, 1 vụ cháy nhà xưởng, 1 vụ cháy rẫy, còn lại là nhà dân. Tuy các vụ cháy không xảy ra thương vong, thiệt hại về người nhưng thiệt hại về vật chất ước khoảng hơn 7 tỷ đồng.

Nguyên nhân thì có nhiều, song cơ bản là do nhận thức về PCCC của chính quyền địa phương và người dân chưa cao, còn bất cẩn, chủ quan, chưa thấy hết vai trò của công tác PCCC.

Để nâng cao ý thức trách nhiệm của các đơn vị, địa phương và người dân, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Đắk Nông đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, tập huấn về công tác PCCC. Trong năm 2021, đơn vị đã tổ chức 56 lớp tuyên truyền tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH cho 1.637 người; hướng dẫn 3.766 hộ dân và cơ sở kinh doanh cam kết bảo đảm an toàn PCCC; đồng thời cấp 1.329 chứng nhận huấn luyện PCCC.

Một vụ cháy nhà dân ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) vào ngày 12/3/2022

Theo Trung tá Phạm Thành Nam, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Đắk Nông, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục phổ biến, quán triệt hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác PCCC. Thông qua đó, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn dân tham gia tích cực, có trách nhiệm với công tác PCCC, với phương châm “phòng là chính”. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương xác định rõ và thực hiện đầy đủ trách nhiệm, tránh tình trạng lơ là, chủ quan, không quan tâm, đầu tư đúng mức cho công tác PCCC.

ADQuảng cáo

Riêng với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH luôn chú trọng nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC; tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra đánh giá các điều kiện về PCCC-CNCH tại các địa bàn, cơ sở trọng điểm về PCCC. Công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC cũng được tăng cường, gắn với đẩy mạnh thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong công tác PCCC.

Phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC và CNCH được gắn với phong trào dân vận khéo, phong trào xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa; nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC.

Lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH được xây dựng chính quy, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, tinh thông nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Việc đầu tư kinh phí, trang bị phương tiện, đáp ứng yêu cầu PCCC và CNCH theo phương châm “4 tại chỗ” được chú trọng.

Trong năm 2022, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về PCCC nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra. Cùng với việc chủ động xây dựng, rà soát, bổ sung kế hoạch, phương án phù hợp với địa bàn, cơ sở, đơn vị tập trung tổ chức luyện tập, diễn tập các phương án để khi có sự cố xảy ra thì tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kịp thời, hiệu quả.

Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC ở cơ sở được xây dựng và phổ biến. Qua đó, người dân có thể tự bảo vệ mình và nâng cao trách nhiệm tham gia vào công tác PCCC bằng những việc làm cụ thể như thường xuyên kiểm tra hệ thống, thiết bị điện, bếp đun; tắt nguồn lửa và ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng; cẩn trọng trong thắp hương, đốt vàng mã; thận trọng khi đốt, dọn nương rẫy...

Trung tá Phạm Thành Nam nhấn mạnh, cùng với lực lượng chức năng, để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do “giặc lửa” gây ra, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và toàn dân cần chủ động, sẵn sàng các phương án ứng phó, đẩy lùi nguy cơ cháy nổ, vì cuộc sống bình yên cho mọi người, mọi nhà, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ứng phó, đẩy lùi nguy cơ cháy nổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO