Chú trọng công tác tiếp công dân, tạo sự đồng thuận

Hoàng Thanh| 06/12/2021 09:05

Thời gian qua, công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao, phát huy được trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền.

ADQuảng cáo

UBND tỉnh đã duy trì công tác TCD định kỳ hàng tháng tại Trụ sở TCD của tỉnh theo quy định và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện TCD hàng ngày để theo dõi, tổng hợp tình hình KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thực hiện việc TCD định kỳ, đột xuất theo quy định. Lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì phiên TCD vào ngày 20 hàng tháng (nếu trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì tổ chức vào ngày làm việc tiếp theo) và tiếp đột xuất.

Theo ông Lương Xuân Bá, Phó Trưởng Ban TCD tỉnh, công dân đến đều được tiếp đón đàng hoàng, các vụ việc được kết luận, hướng dẫn, giải thích đúng quy định pháp luật. Các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan là thành viên Hội đồng TCD tỉnh thường xuyên cử lãnh đạo, chuyên viên nghiệp vụ tham gia các phiên TCD định kỳ, đột xuất của lãnh đạo tỉnh theo đúng quy định. Ban TCD tỉnh duy trì thực hiện nhiệm vụ TCD thường xuyên tại Trụ sở TCD của tỉnh. Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện việc TCD định kỳ, đột xuất theo đúng quy định.

Công tác bố trí cán bộ TCD ngày càng được tăng cường. Hiện tại, Ban TCD của tỉnh có 4 cán bộ chuyên trách và ở cấp huyện, mỗi Ban TCD có 2 cán bộ chuyên trách. Các sở, ngành trên địa bàn tỉnh đều bố trí cán bộ thanh tra tham mưu và trực tiếp TCD, xử lý đơn thư KNTC gửi đến cơ quan. Công tác bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng TCD được quan tâm thường xuyên.

Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 11/2021 tại Trụ sở Ban TCD tỉnh Đắk Nông

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan hành chính Nhà nước, UBND tỉnh và các huyện, thành phố đã tiếp trên 350 lượt công dân, giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2020. Nội dung công dân kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến việc bồi thường, thu hồi đất, giải tỏa mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, việc thực hiện chế độ, chính sách, việc đưa công dân từ vùng dịch TP. HCM về tỉnh Đắk Nông…

ADQuảng cáo

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành duy trì công tác TCD. Mọi quyền KNTC, kiến nghị của công dân trên địa bàn vẫn được bảo đảm. Việc xử lý nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân có đề nghị gặp trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh đã được Trưởng Ban TCD tỉnh kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xem xét xử lý theo quy định.

Đặc biệt, trong năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã đối thoại trực tiếp với 19 người dân đại diện cho 176 người khiếu kiện tại huyện Krông Nô vào ngày 17/9 để giải quyết các nội dung khiếu kiện. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh thường xuyên giải quyết các vụ kiến nghị của người dân trong triển khai các dự án điện gió ở huyện Đắk Song và dự án bô xít tại xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp).

Cũng theo đánh giá, thời gian qua, mặc dù UBND tỉnh đã linh động trong xử lý, nhưng việc TCD vẫn chưa bảo đảm theo quy định của pháp luật. Nguyên nhân là do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chính quyền và người dân phải thực hiện đúng việc phòng dịch, không tập trung đông người.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tập trung khắc phục những hạn chế, nhằm thực hiện đúng quy định về TCD định kỳ và đột xuất. Đối với chính quyền địa phương, các sở, ngành, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải tập trung giải quyết sớm những vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài và bố trí cán bộ làm công tác TCD phải có trình độ, năng lực, trách nhiệm.

Riêng với cấp xã cần tăng cường công tác đối thoại, hòa giải, giải quyết KNTC ngay từ cơ sở. Cấp ủy, chính quyền các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các đơn thư KNTC của công dân, không để tồn đọng, kéo dài.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng công tác tiếp công dân, tạo sự đồng thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO