Chưa đóng góp tiền làm đường: Một hộ dân bị xây tường bít cổng vào nhà

Văn Tâm| 05/06/2018 10:00

Vì chưa đóng góp tiền xây dựng đường giao thông, hộ ông Nguyễn Văn Nhất ở tổ 8, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) bị nhiều hộ dân trong tổ đưa đá hộc, gạch cát đến xây bít cổng vào nhà. Cổng bị chắn, mọi sinh hoạt của gia đình ông Nhất hết sức bất tiện, buộc phải gửi con, băng rẫy, dùng cầu tạm qua suối mỗi khi có công việc đi ra ngoài.

ADQuảng cáo

Hơn một tháng nay, từ khi cổng nhà bị người dân trong tổ 8 xây tường kiên cố chắn ngang, gia đình ông Nhất dường như bị cô lập hẳn với mọi hoạt động trong xóm làng. Bình thường, để đến nhà ông Nhất sẽ đi từ con đường liên xã bên cạnh Công ty Cà phê Đắk Nông, mất khoảng 5 -  6 km. Thế nhưng chúng tôi phải đi vòng từ cổng Trường Giáo dục và Giải quyết việc làm số 1 đứng trên địa bàn xã Kiến Thành vào, với đoạn đường tăng lên hàng chục kilômét.

Khổ vì bị cấm đường

Theo ông Nhất, từ đầu năm 2018, xã Quảng Tín vận động người dân tổ 8 xây dựng một con đường có chiều dài khoảng 600 m, rộng 3 m nối với đường liên thôn. Theo đó, mỗi hộ dân phải đóng góp khoảng 3 triệu đồng để được hưởng quyền lợi chung từ con đường.

Ông Nhất cho biết: “Từ Tết Nguyên đán đến hôm nay, gia đình tôi hết sức khó khăn do đứa con nhỏ mới 7 tuổi phải liên tục nằm viện. Vợ chồng tôi thay phiên nhau đưa con đi chữa bệnh ở TP. Hồ Chí Minh, nhưng bệnh của cháu vẫn chưa giảm, tiền bạc trong nhà đều để lo chữa bệnh cho con. Vì vậy, việc đóng góp cùng bà con làm đường có chậm”.

Mặt khác, ông Nhất còn cho rằng, gia đình ông nằm ở vị trí cuối đường (ngõ cụt), không được hướng mặt tiền như các hộ khác nên ông đã xin giảm một phần khoản đóng góp. Tuy nhiên, qua các buổi họp, các hộ dân trong tổ đều không đồng ý. Vì thế, sau khi con đường bê tông được hoàn thành thì vào sáng ngày 27/4, nhiều hộ dân ở tổ 8 dùng xe công nông vận chuyển đá hộc, gạch, cát, xi măng đến trước nhà của ông Nhất phối trộn và tiến hành xây một bức tường kiên cố bít chặt cổng ra vào nhằm không cho gia đình ông tham gia đi trên con đường mới xây dựng.

Hiện cổng ra vào nhà ông Nhất bị chắn bởi bức tường đá cao khoảng 1,5 m, dài 15 m. Trong đó, cổng vào bị bít kín bằng đá hộc, còn khoảng trống giáp với nhà hàng xóm được xây bằng gạch.

Cổng nhà của ông Nguyễn Văn Nhất ở tổ 8, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) bị xây bít bằng đá hộc

Quá trình xây tường rào, các hộ dân trong tổ đã phá dỡ hàng rào cột bê tông, lưới B40, một số cây thanh long dọc hàng rào… của gia đình ông Nhất.

ADQuảng cáo

Ông Nhất cho biết thêm: “Tôi nhận thấy việc không đóng tiền đủ là sai, tôi đã xin lỗi và đóng đủ 100% số tiền nhưng mọi người vẫn không tha cho”.

Từ khi bức tường chắn ngang cổng xây lên, gia đình ông Nhất buộc phải đi qua xã Kiến Thành mới ra quốc lộ 14, đoạn đường tăng lên 13 – 14 km. Những lúc đêm hôm con ốm, vợ chồng ông phải cõng cháu băng rẫy, vượt suối đi hàng kilômét ra đến đường mòn để đưa con đi viện.

Cách xử sự vô cảm

Qua tìm hiểu được biết, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, 86 hộ dân tổ 8, thôn 4 được chính quyền vận động đóng góp xây dựng đường theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Tuy nhiên, do ông Nhất xin đóng 50% trong số tiền trên 2.940.000 đồng nên sự thể mới xảy ra như vậy.

Ông Đặng Hữu Công, Thôn trưởng thôn 4 cho hay: “Khi sự việc xảy ra, thôn, xã có tổ chức gặp mặt gia đình ông Nhất và ông Nhất đồng ý đóng 100% nhưng tường đã xây rồi nên mọi người không nhận tiền. Bây giờ, bà con cho rằng muốn tháo dỡ thì ông Nhất phải bù lại tiền đá, xi măng của bà con mua. Hiện sự việc đang được hai bên thương lượng”. Chính vì vậy, tới bây giờ bức tường đá vẫn tồn tại chưa giải quyết được.

Ông Công cho biết thêm: Trước những bức xúc của bà con về trường hợp của ông Nhất, bản thân ông không đồng ý xây chắn tường rào kiên cố và ông đã nói ngay từ đầu là bà con có tức giận lắm thì nên kéo cái hàng rào để sau này tháo dỡ đi cũng dễ dàng hơn.

Ông Vũ Trọng Tài, Chủ tịch UBND xã Quảng Tín cho biết: “Qua xác minh thực tế, chúng tôi nhận thấy, việc bà con tổ 8, thôn 4 xây dựng bức tường chắn tường bít cổng của gia đình ông Nhất là sai. Nhưng chúng tôi không vì một người mà làm mất lòng 85 hộ dân còn lại”. Ông Tài còn cho rằng, nếu du di cho ông Nhất không khéo sẽ gây ra bức xúc cho người dân và tạo ra điểm "nóng" tại địa phương.

Hàng ngày ông Nguyễn Văn Nhất phải băng rẫy, đi qua cầu tạm đưa con đi học

Việc đóng góp xây dựng nông thôn mới là dựa trên tinh thần tự nguyện, mọi người cùng đóng góp, cùng hưởng lợi trên cơ sở sự hỗ trợ của Nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng không tránh khỏi những ý kiến trái chiều, do đó cần đẩy mạnh việc vận động, tuyên truyền để người dân hiểu chứ không vì thành tích mà đưa ra biện pháp quá cứng nhắc, xử sự một cách vô cảm như trường hợp xây tường ngăn cấm cổng nhà nêu trên. Điều này vô tình đi ngược lại với ý nghĩa tốt đẹp của Chương trình xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Việc làm này sẽ gây mất đoàn kết tình làng, nghĩa xóm và tạo tiền lệ không tốt về sau này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa đóng góp tiền làm đường: Một hộ dân bị xây tường bít cổng vào nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO